Cậu bé mồ côi sống cùng ông bà ngoại trong căn nhà xập xệ

Thanh Hằng| 28/09/2021 09:15

Căn nhà cấp 4 vốn đã trống trải nay lại càng lạnh lẽo, vắng vẻ hơn khi cô con gái của bà Hà Thị Tiên qua đời. Sự ra đi đột ngột của người mẹ trẻ khiến cậu bé Lữ Duy Khôi chênh vênh trên con đường phía trước.

ADQuảng cáo

Mới vào lớp 1 nhưng Lữ Duy Khôi ở thôn Hợp Tân, xã Ea Pô (Cư Jút) lủi thủi đến trường một mình. Bà ngoại tranh thủ ra đồng từ sáng sớm, ông ngoại thì lên rừng hái măng, cậu bé lặng lẽ, đơn độc bước vào hành trình đi tìm con chữ.

Chỉ cách đây mấy tháng, căn bệnh tiểu đường biến chứng tim và liệt nửa người khiến chị Lò Thị Khởi (mẹ của Khôi) ra đi khi mới 28 tuổi. Chuỗi ngày đau đớn, khổ sở của người phụ nữ kết thúc nhưng lại là vết thương trong lòng vợ chồng bà Hà Thị Tiên và đứa cháu ngoại Lữ Duy Khôi.

Căn nhà cấp 4 xuống cấp của vợ chồng bà Tiên cùng cháu ngoại

Bà Tiên năm nay đã gần 60 tuổi, cả cuộc đời chưa có nổi một ngày thảnh thơi khi đầu tắt mặt tối kiếm tiền chăm chồng, nuôi con. Vậy nên mỗi khi nhắc đến hoàn cảnh của mình, giọt nước mắt cứ rơi lã chã trên khuôn mặt đen sạm của người phụ nữ Thái này.

Đầu những năm 1980, vợ chồng bà từ Thanh Hóa vào xã Ea Pô lập nghiệp khi đây còn là vùng núi hoang vu. Sinh được người con trai duy nhất, nhưng lúc đi làm, người con trai của bà Tiên không may đuối nước rồi qua đời khi mới 17 tuổi.

Vợ chồng người anh trai thương cảnh ông bà neo người, nên khi cô con gái út là Lò Thị Khởi vừa chào đời, đã để vợ chồng bà nhận làm con nuôi. Suốt 28 năm qua, câu chuyện vợ chồng bà Tiên coi đứa cháu gái như “khúc ruột” của mình khiến nhiều người cảm phục.

Bà Hà Thị Tiên tâm sự: “Nhà anh trai tôi có 4 đứa con, còn nhà tôi thì không có đứa nào. Ngày con bé vừa chào đời, vợ chồng tôi nhận về nuôi luôn. Câu chuyện được giấu kín, đến tận khi con bé trưởng thành, chúng tôi mới nói cho nó biết. Từng ấy năm, chưa bao giờ giữa chúng tôi và con bé có khoảng cách, bởi cả hai đều cảm nhận được tình mẫu tử thiêng liêng”.

Mẹ đột ngột qua đời trước thềm năm học mới, cậu bé Lữ Duy Khôi bỗng trở thành trẻ mồ côi

Những tưởng cuộc sống của gia đình sẽ êm đềm khi chị Lò Thị Khởi lập gia đình với một người đàn ông cùng xã. Nhưng rồi bước vào cuộc hôn nhân chưa được bao lâu, chị Khởi đã phải trải qua vô vàn cay đắng và ánh mắt xa lánh của mọi người. Bởi chồng chị Khởi nghiện rượu, sẵn sàng trộm cắp bất cứ món đồ nào của người dân để bán.

ADQuảng cáo

Nhắc đến cuộc hôn nhân trắc trở của con gái, ông Lò Văn Quản (bố của Lò Thị Khởi) vẫn mang theo nỗi day dứt trong lòng. Bởi đã có lúc, ông Quản thương con mà khuyên chị Khởi cố gắng xây dựng hạnh phúc. Nhưng vì quá nhiều lần chứng kiến cảnh người con rể nát rượu, thay đổi tính nết, ông Quản buộc lòng đón con gái về nhà.

Kết thúc cuộc hôn nhân nghiệt ngã cũng là lúc chị Khởi chờ đón đứa con đầu lòng. Ngày con chào đời, tai ương lại một lần nữa ập đến khi chị phát hiện mình bị tiểu đường. Căn bệnh biến chứng, ảnh hưởng đến tim và đôi mắt khiến cuộc sống của người mẹ trẻ gắn chặt với chiếc giường cho đến ngày “nhắm mắt xuôi tay”.

Chiếc điện thoại, kỷ vật của mẹ cũng là nơi lưu giữ lại hình ảnh của người mẹ quá cố của Khôi

Nhớ lại quãng thời gian đau đớn của con, bà Tiên nghẹn ngào: “Nó bị tiểu đường nên nằm liệt giường, mắt không nhìn thấy, nằm nhiều quá, cả thân dưới bị hoại tử. Nhìn con nằm thoi thóp, vợ chồng tôi cũng cắn răng chịu đựng, chạy vạy khắp nơi mong cứu được con. Vậy mà ông trời không thương xót, nó ra đi khi đứa con trai vẫn chưa vào lớp 1”.

Từ ngày mẹ mất, Duy Khôi cũng trầm tính hơn. Những lúc nhớ mẹ, cậu bé lại lấy chiếc điện thoại cũ, cũng là kỷ vật duy nhất mà mẹ để lại, để ngắm hình ảnh mẹ. Thế nhưng ban đêm, thỉnh thoảng cậu bé lại khóc thét lên gọi mẹ. Vợ chồng bà Tiên chỉ biết dỗ dành, ôm cháu vào lòng để xoa dịu nỗi đau.

Chia sẻ thêm về hoàn cảnh của mình, bà Tiên cho biết, 3 năm nay, ông Quản lại mắc một căn bệnh lạ, khắp người nổi những khối u lớn, cơ thể biến dạng như “người khổng lồ”. Không đủ sức làm việc nặng nhọc, ông Quản chỉ còn cách vào rừng hái măng tre bán cho các đầu mối.

Số tiền cả hai vợ chồng kiếm được mỗi ngày không nổi 50.000 đồng, khiến cuộc sống của gia đình khó khăn hơn bao giờ hết. Căn nhà vá víu, trống trước hở sau bao năm nay vẫn chưa thể cải tạo được nên nỗi day dứt khi chưa thể mang lại cho cháu ngoại một cuộc sống đủ đầy khiến ông bà càng trăn trở, xót xa hơn.

Ba năm nay, ông Lò Văn Quản mắc căn bệnh lạ, trên người xuất hiện nhiều khối u lớn khiến ông không thể làm các việc nặng nhọc

Để chia sẻ với những khó khăn của gia đình bà Hà Thị Tiên, đặc biệt là giúp đỡ cháu Lữ Duy Khôi có cuộc sống đủ đầy hơn, Quỹ “Tấm lòng vàng” Báo Đắk Nông hy vọng nhận được sự ủng hộ của độc giả, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh.

Mọi đóng góp xin gửi về: Bà Hà Thị Tiên và ông Lò Văn Quản (thôn Hợp Tân, xã Ea Pô, huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông), SĐT: 0364.592.764. Hoặc thông qua Quỹ “Tấm lòng vàng” Báo Đắk Nông, tài khoản: 63510000006838 tại Chi nhánh Ngân hàng BIDV Đắk Nông; tài khoản: 5300666787979 tại Chi nhánh Ngân hàng Agribank Đắk Nông, SĐT: 02613.544244.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cậu bé mồ côi sống cùng ông bà ngoại trong căn nhà xập xệ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO