Thào A Cú vượt khó, học giỏi

Đức Hùng| 30/05/2017 09:39

Thào A Cú, người dân tộc Mông hiện đang là học sinh lớp 6, Trường THCS Quảng Hòa (Đắk Glong). Nhà em ở tại thôn Phú Vinh, Quảng Phú (Krông Nô) cách trường gần 20 km nên em phải ở trọ để đi học.

ADQuảng cáo

Cú cho biết, em sinh ra trong một gia đình nghèo, nhà đông anh em. Nhà ở xa nên ngay từ khi học lớp 1 em đã lên đây trọ học và tập làm quen với cuộc sống tự lập.

Chỗ ngủ cũng là góc học tập của Thào A Cú tại nhà tái định cư thủy điện bỏ hoang

Nhà trọ Cú ở là ngôi nhà tái định cư của thủy điện xây dựng cho những người dân thuộc diện đền bù giải tỏa lòng hồ thủy điện nhưng họ không ở. Thủy điện giao lại cho xã, nhà trường xin xã để học sinh ở xa đến trọ học.

Hiện nay, khu vực này có khá đông học sinh của Trường THCS Quảng Hòa đang trọ học với nhiều độ tuổi khác nhau. Chính vì thế, mỗi em tự quản lý thời gian, tự sắp xếp lịch học và học cách để chăm lo cho cuộc sống sinh hoạt của mình. Ở trọ xa nhà, không ai quản lý, ngoài thời gian học ở trường, Cú tự lên kế hoạch học tập cho bản thân.

Cú kể, một ngày của em thường là buổi sáng căn giờ dậy nấu cơm hoặc pha mì tôm cho bữa sáng, ăn sáng xong, em thay quần áo đi học. Trưa về, bỏ sách vở xuống góc học tập, em đi nấu cơm chuẩn bị đồ ăn cho bữa trưa. Bếp của nhà trọ nằm bên cạnh nhà, giữa bãi đất trống che tôn phía trên và quây bạt xung quanh. Mỗi bếp được kê từ 3 hòn đá. Trong nhà có bao nhiêu em trọ thì cũng có bấy nhiêu cái bếp để không phải thay phiên nhau nấu mà nấu cùng nhau để kịp thời gian đi học.

ADQuảng cáo

Vào các buổi chiều Cú thường ở nhà xem bài, học bài cũ, tìm hiểu bài mới và  giặt quần áo, đi xách nước về nấu ăn. Mì, gạo, thức ăn bố mẹ “tiếp tế” hàng tuần và nhiệm vụ của Cú là bảo quản, phân chia thế nào để ngày nào cũng có đủ đồ ăn và cơm. Một bữa ăn của em thường có rau cải xào, trứng chiên hoặc mì tôm.

Cú tâm sự: Nhà trọ khá đông và ồn ào, nhiều bạn đùa nghịch hay rủ rê đi chơi, mỗi khi như vậy em thường mang sách đi tìm các cây bóng mát gần nhà trọ để học. Ngoài học bài của mình em còn chỉ bài cho các bạn cùng lớp.

Vượt qua những khó khăn của điều kiện học tập, chỗ ở và những thiếu thốn khi phải xa nhà không có người lớn chăm sóc, hướng dẫn, nhiều năm nay Cú đều đạt học sinh giỏi toàn diện của trường. Bên cạnh đó, trong năm học 2017 – 2018, Cú đã tham gia và đạt giải ba cuộc thi Olympic giải toán qua mạng toàn tỉnh Đắk Nông.

Cô Bùi Thị Dung, giáo viên chủ nhiệm lớp 6B, Trường THCS Quảng Hòa nhận xét: Em Cú là một học sinh giỏi toàn diện và rất ngoan ngoãn. Gia đình em khó khăn, nhà em cách trường gần 20 km nên mọi sinh hoạt em phải tự lo, thỉnh thoảng bố mẹ em mới mang gạo, thức ăn cho các em. Tổng kết học kỳ 1 trung bình môn của em là 8,7, học sinh giỏi toàn diện.

Khi hỏi về ước mơ, Cú bảo "em muốn trở thành người nghiên cứu về thực vật, bố mẹ em làm nghề nông nên em muốn nghiên cứu để cho năng suất cây trồng, lao động tăng để kinh tế gia đình không còn gặp khó khăn".  

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thào A Cú vượt khó, học giỏi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO