Sôi nổi phong trào hiến đất, đóng góp ngày công làm đường giao thông ở Đắk D’rông

26/07/2017 09:13

Xã Ðắk D’rông (Chư Jút) hiện có hơn 3.300 hộ với 15.093 nhân khẩu, đồng bào dân tộc thiểu số chiếm khoảng 85%. Thu nhập chủ yếu của người dân trong xã chủ yếu từ trồng hoa màu, chăn nuôi gia súc, gia cầm.

ADQuảng cáo

Trước đây, các tuyến đường liên thôn chỉ là những con đường đất nhỏ, vừa đủ chiếc xe máy đi qua. Các tuyến đường nói trên, vào mùa mưa thường lầy lội, trơn trượt, nhiều đoạn cây cỏ mọc um tùm; mùa nắng thì bụi bặm, gây khó khăn trong sản xuất, đi lại sinh hoạt và đi lại.

Người dân xã Ðắk D’rông tích cực hiến đất, đóng góp ngày công lao động để làm đường giao thông nông thôn

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, Đảng bộ, chính quyền, đoàn thể trong xã tích cực vận động, tuyên truyền bằng nhiều hình thức như tuyên truyền trực tiếp, đài truyền thanh, các buổi họp sinh hoạt định kỳ tại các thôn, bon. Qua đó, để người dân nhận thức rõ hơn về lợi ích của việc xây dựng hạ tầng, nhất là đường giao thông.

Để làm tốt công tác tuyên truyền, qua đó để nhân dân tin tưởng, làm theo, trước tiên mỗi cán bộ, đảng viên sẽ tiên phong đi trước trong việc hiến đất để xây dựng đường. Điển hình như ông Lý Văn Dịch, Phó Ban công tác mặt trận thôn 1 là người đi đầu để hiến đất mở rộng đường. Theo đó, ông đã chủ động hiến hơn 100 m2 đất của gia đình để mở rộng con đường trong thôn. Ông còn chủ động phối hợp với Ban tự quản thôn đến từng hộ gia đình để vận động, giải thích nhẹ nhàng để người dân thấu tình, đạt lý và thấy rõ tầm quan trọng của việc làm đường giao thông nông thôn. Từ việc làm ý nghĩa và sự giải thích hợp lý của ông, người dân trong thôn đã đồng lòng, tích cực hiến đất, đóng góp tiền của, công sức cùng Nhà nước làm đường giao thông.

Gia đình ông Trương Văn Cán, dân tộc Nùng, ở thôn 20 là một trong những hộ mẫu mực trong phong trào hiến đất và cây trồng để làm đường. Mặc dù điều kiện kinh tế gia đình còn khó khăn nhưng khi được chính quyền tuyên truyền, vận động thì gia đình ông đã không ngần ngại hiến gần 500 m2 đất sản xuất, phá bỏ hơn 25 trụ tiêu đang trong thời kỳ thu hoạch để xây dựng đường bê tông. Theo ông thì việc xây dựng nông thôn mới là một chương trình lớn của cả nước, làm thay đổi diện mạo của nông thôn và nâng cao đời sống cho người dân. Tuy gia đình ông không nhiều đất sản xuất nhưng thấy bà con đi lại khó khăn nên vợ chồng ông đã vui vẻ hiến đất, cùng chính quyền, người dân trong thôn đóng góp ngày công lao động để bê tông hóa đường đi.

ADQuảng cáo

Tuyến đường liên thôn trên địa bàn xã được bê tông hóa, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại và sản xuất

Ông Ðặng Quốc Khánh, Phó Chủ tịch UBND xã Ðắk D’rông cho biết: Trước khi triển khai việc làm đường giao thông nông thôn, xã đã tổ chức họp dân để phổ biến về kế hoạch, dự trù đóng góp kinh phí, ngày công. Mỗi công việc được triển khai đều có sự bàn bạc, thống nhất từ xã đến thôn, bon và công khai minh bạch tới từng hộ gia đình. Nhất là các công đoạn đấu thầu máy san lấp, biên bản nghiệm thu công trình. Nhờ vậy đã tạo được sự đồng thuận cao và được nhân dân tích cực hưởng ứng. Trong thời gian tới, xã tiếp tục ưu tiên các nguồn vốn và lồng ghép các chương trình dự án để hỗ trợ xây dựng giao thông nông thôn, đặc biệt là các tuyến giao thông ở các thôn khó khăn, vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống.

Theo Ban quản lý Chương trình xây dựng nông thôn mới huyện Chư Jút,  Đắk D'rông là một trong những xã đi đầu, làm tốt phong trào hiến đất xây dựng đường giao thông nông thôn ở địa phương.

Có thể thấy, phong trào hiến đất xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông nông thôn ở Đắk D'rông đã mang lại hiệu quả rõ ràng. Những con đường mới đã giúp cho việc đi lại, giao lưu trao đổi hàng hóa và việc hội họp, tiếp thu các chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước được tốt hơn. Thiết thực hơn, đây là tiền đề quan trọng để giúp Đắk D'rông sớm hoàn thành các tiêu chí còn lại trong việc xây dựng nông thôn mới.

6 tháng đầu năm 2017, người dân ở các thôn 15, 19 đã thực hiện giải phóng mặt bằng làm đường cấp phối dài hơn 3 km, rộng 5 m, trị giá 275 triệu đồng. Nhân dân ở các thôn 4, 5, 7, 8 và 17 hiến hàng trăm mét đất, hơn 1.440 ngày công làm đường bê tông dài 2,5 km, trị giá hơn 1 tỷ đồng. Đồng bào các dân tộc Tày, Nùng ở thôn 20 đã góp ngày công để giải phóng mặt bằng, nâng cấp tuyến đường cấp phối dài hơn 3 km, rộng 6 m với giá trị 250 triệu đồng...
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sôi nổi phong trào hiến đất, đóng góp ngày công làm đường giao thông ở Đắk D’rông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO