Tân Thành củng cố niềm tin trong dân

Lam Giang| 01/12/2021 08:45

Hơn 4 năm qua, thực hiện tinh thần của Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, Đảng bộ xã Tân Thành (Krông Nô) đã phát huy tinh thần dân chủ, thẳng thắn, nhìn thẳng vào sự thật và kiên quyết khắc phục những hạn chế, yếu kém, từng bước tăng cường niềm tin trong dân.

ADQuảng cáo

Hậu quả của buông lỏng quản lý

Nhiệm kỳ 2010-2015, do buông lỏng quản lý nên một số cán bộ, đảng viên ở xã Tân Thành mắc sai phạm trong xây dựng đường bê tông nông thôn; quản lý, sử dụng ngân sách không đúng quy định; sử dụng bằng cấp giả... Ngoài ra, do mâu thuẫn trong quá trình làm việc, một số cán bộ đã gửi đơn thư tố cáo nặc danh gây mất đoàn kết nội bộ kéo dài.

Nguyên nhân của tình trạng này là do Ban Thường vụ Đảng ủy xã chưa thực hiện tốt quy chế làm việc của cấp ủy với chính quyền, đoàn thể trong hệ thống chính trị. Vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra, giám sát của Đảng ủy xã bị buông lỏng để cho một số người lợi dụng, thao túng, quyết định, làm việc sai trái. Chính vì những sai phạm nghiêm trọng này đã gây bức xúc dư luận, suy giảm nghiêm trọng niềm tin trong dân.

Sau khi phát hiện, Huyện ủy Krông Nô đã kiểm điểm, xử lý nghiêm các trường hợp sai phạm như thu hồi và cách chức ủy viên ban thường vụ, cảnh cáo, luân chuyển công tác. Đặc biệt, với sai phạm lợi dụng chức vụ, thông đồng với cấp dưới lập hồ sơ khống, giả mạo chữ ký nhằm xây dựng đường không đúng thiết kế gây thất thoát ngân sách nhà nước, ông Nguyễn Văn Minh, Chủ tịch UBND xã Tân Thành khi đó bị pháp luật xử lý nghiêm minh.

Cán bộ xã Tân Thành thường xuyên bám cơ sở để nắm bắt tình hình, tâm tư nguyện vọng của người dân

Nhanh chóng hành động

Trước tình hình đó, tháng 7/2014, Huyện ủy Krông Nô đã điều động ông Nguyễn Xuân Hiền, cán bộ cấp huyện xuống giữ chức Bí thư Đảng ủy xã Tân Thành. Song song với khắc phục hậu quả, công tác xây dựng Đảng, quản lý nhà nước được Đảng ủy, UBND xã thực hiện trên tinh thần phát huy nguyên tắc tập trung dân chủ, công khai trong chỉ đạo điều hành.

Ông Nguyễn Xuân Hiền, Bí thư Đảng ủy xã Tân Thành chia sẻ: "Sau khi được điều động về công tác tại xã Tân Thành, bản thân tôi và cấp ủy xác định phải nhanh chóng hành động để củng cố lại niềm tin trong dân với tinh thần không bao che, sai đến đâu, xử lý đến đó, đồng thời xác định những việc cần phải làm ngay, quyết liệt liên quan đến những sai phạm của cán bộ, đảng viên. Việc kiểm điểm được tiến hành nghiêm túc, trên tinh thần xây dựng để mỗi cán bộ, đảng viên vi phạm có cơ hội sửa sai".

Với tinh thần thẳng thắn, trung thực, sau kiểm điểm, từng ủy viên Đảng ủy xã cam kết phấn đấu thực hiện theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII) và Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, khắc phục triệt để những hạn chế, yếu kém trong thời gian qua. Trong đó, Đảng ủy xã kiên quyết đấu tranh với biểu hiện cục bộ địa phương, những dấu hiệu tiêu cực, để có định hướng kịp thời, giáo dục ngăn ngừa vi phạm có thể xảy ra.

ADQuảng cáo

Để khắc phục tình trạng mất đoàn kết, xã đã phát huy vai trò nêu gương của người đứng đầu và tăng cường giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên. Đồng thời, các chi bộ nâng cao chất lượng sinh hoạt, đề cao tinh thần phê bình và tự phê bình để làm cho từng đảng viên thấu hiểu được các nhiệm vụ chính trị của bản thân mình. Các vấn đề phát sinh được giải quyết ngay từ cơ sở, thấu tình hợp lý.

Bộ mặt nông thôn xã Tân Thành ngày một khởi sắc

Ông Nguyễn Đăng Ngọc, thôn Đắk Lưu, xã Tân Thành tin tưởng: “Sau khi có sự quyết tâm thay đổi, bộ máy cấp ủy, chính quyền của xã Tân Thành chuyển biến rất nhiều, nhất là trong lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát hơn. Tinh thần thái độ làm việc tốt hơn rất nhiều, không còn quan liêu, xa rời và biết lắng nghe, tiếp thu ý kiến của dân”.

Phát huy dân chủ

Trong xây dựng nông thôn mới, cùng với thu hồi số tiền sai phạm và tổ chức xây dựng các tuyến đường theo đúng kế hoạch và nguyện vọng của dân, Tân Thành đã đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng, từ đó người dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa, chung sức cùng cấp ủy, chính quyền thực hiện. Trong thực hiện các công trình dự án xây dựng nông thôn mới như làm đường giao thông, nhà văn hóa xã, cùng với thành lập các ban chỉ đạo, vận động, xã phát huy dân chủ, bàn bạc, thống nhất, công khai để “dân biết, dân bàn, dân kiểm tra và dân hưởng lợi”.

Đại biểu HĐND xã, cán bộ mặt trận, các ban thanh tra nhân dân phát huy vai trò, cùng vào cuộc, thực hiện tốt chức năng giám sát, lắng nghe, tổng hợp, phản ánh kịp thời những ý kiến của cử tri, người dân đối với việc thực thi công vụ của cán bộ, công chức, viên chức và công tác quản lý điều hành của UBND xã.

Người dân xã Tân Thành chăn nuôi dưới mái điện năng lượng mặt trời

Ông Nguyễn Xuân Hiền chia sẻ thêm: "Nhận thức được tầm quan trọng của Nghị quyết Trung ương 4, Đảng ủy xã Tân Thành đã triển khai thực hiện với quyết tâm chính trị cao, được cán bộ, đảng viên và người dân đồng tình ủng hộ, với mong muốn giải quyết những vấn đề bức xúc đang đặt ra. Đa số cán bộ, đảng viên đều có ý thức tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức cách mạng, có tinh thần trách nhiệm cao trong thực hiện nhiệm vụ được giao, có thái độ ứng xử văn minh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới".

Đến nay, các vấn đề nổi cộm của địa phương đã được chấn chỉnh, khắc phục, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, dần củng cố lại niềm tin trong dân. Đảng bộ xã Tân Thành đã phát huy được sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng, chính quyền, đoàn thể. Mọi chủ trương, nghị quyết đều được đưa ra bàn thảo dân chủ, thống nhất cao từ cấp ủy cấp trên đến các chi bộ và người dân.

Minh chứng rõ nét là tình hình kinh tế - xã hội của địa phương ngày một khởi sắc. Hiện nay xã Tân Thành đã đạt 14/19 tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới. Trong 5 năm qua, Đảng bộ xã Tân Thành từ yếu kém vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ, trong đó có 1 năm đạt trong sạch vững mạnh.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tân Thành củng cố niềm tin trong dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO