Góp "đất vàng" để xây dựng đô thị

06/12/2021 09:32

Huy động sự đồng sức, đồng lòng, đóng góp của người dân để xây dựng đô thị văn minh, sạch đẹp đang được thị trấn Đắk Mil (Đắk Mil) tập trung thực hiện để chung sức xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới trước năm 2025 và lên thị xã vào năm 2025.

Tốn kém nhưng vui

Những ngày gần đây, tuyến đường Cù Chính Lan, ở tổ dân phố 5, thị trấn Đắk Mil, luôn nhộn nhịp tiếng người, tiếng máy móc thi công. Con đường có chiều dài hơn 1 km, đang được nâng cấp làm vỉa hè hai bên. Điều đáng trân trọng nhất là người dân ở nơi đây tự phá dỡ công trình nhà cửa, cổng, tường rào, hiến đất mỗi hộ khoảng 2m (từ mép đường vào) để xây dựng vỉa hè.

Vừa chỉ tốp thợ phá dỡ, dịch chuyển quán cà phê vào trong, bà Nguyễn Thị Nghiêm cho biết, cùng với hiến khoảng hơn 20 m2, gia đình còn phá dỡ, di dời quán cà phê đang kinh doanh để xây dựng lại, tốn kém cả trăm triệu đồng. "Tốn kém tiền bạc, nhưng gia đình tôi rất vui vẻ. Việc đường phố được đầu tư khang trang, đẹp đẽ sẽ giúp việc kinh doanh của gia đình tôi thuận lợi hơn, kinh tế - xã hội địa phương cũng phát triển mạnh mẽ hơn”, bà Nghiêm chia sẻ.

Nhiều tuyến đường trên địa bàn thị trấn Đắk Mil đang được đầu tư với hình thức "Nhà nước và Nhân dân cùng làm"

Tương tự, nhà bà Trần Như Hoa, tổ dân phố 5 cũng đang hoàn thiện lại tường rào, cổng sau khi đã tự nguyện di dời, phá bỏ để nhường đất làm vỉa hè. Bà Long cho hay: “Nhà mình sạch đẹp mà đường sá đi lại chật hẹp thì cũng chẳng mỹ quan gì. Do vậy, khi địa phương có chủ trương mở rộng tuyến đường, làm vỉa hè trước nhà, tôi đã lập tức tự dỡ bỏ toàn bộ tường rào mới xây và hiến đất để mở rộng đường”.

Theo ông Nguyễn Thành Lâm, Bí thư Chi bộ tổ dân phố 5, việc mở rộng đường đã khó, việc huy động người dân hiến đất lại càng khó hơn. Bởi vì, đất đai ở thị trấn Đắk Mil hiện nay khá đắt đỏ, nhất là ở tổ 5 nằm trong khu vực hồ Tây thuộc diện “tấc đất tấc vàng”. Do đó, được sự ủng hộ, đóng góp của người dân như thời gian qua là kết quả vô cùng to lớn, có ý nghĩa quan trọng cả về nhiều mặt.

Bí thư chi bộ tổ dân phố 5 Nguyễn Thành Lâm nắm bắt tình hình người dân trong quá trình thực hiện dự án đường Cù Chính Lan

Ông Lâm cho biết: "Không phải lúc nào vận động người dân cũng đồng tình ngay mà phải theo kiểu "mưa dầm thấm lâu", trong đó vai trò tiên phong gương mẫu đi đầu trong thực hiện của đảng viên được phát huy. Hàng xóm láng giềng người ta thấy vậy cũng vận động thêm. Từ đó, những nhà chưa đồng thuận, họ thấy hàng xóm phá dỡ nhà, hiến đất, dần dần cũng hưởng ứng theo".

Yếu tố then chốt

Thời gian gần đây, người dân thị trấn Đắk Mil rất phấn khởi vì nhiều tuyến đường phố được nâng cấp, mở rộng, chỉnh trang, tạo điều kiện đi lại và phát triển thương mại, dịch vụ. Điều ấn tượng hơn cả là phần lớn các tuyến đường được nâng cấp, mở rộng đều nhờ sự đóng góp, ủng hộ của người dân.

Theo ông Bùi Xuân Nguyên, Bí thư Đảng ủy thị trấn Đắk Mil, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Đắk Mil lần thứ XV đề ra mục tiêu là phấn đấu xây dựng huyện Đắk Mil trở thành thị xã đạt chuẩn nông thôn mới trước năm 2025; trong đó, thị trấn Đắk Mil được xác định là phường trung tâm của thị xã tương lai. Vì vậy, cùng với Nhà nước đầu tư nhiều nguồn lực để xây dựng, chỉnh trang diện mạo đô thị, phát triển kinh tế-xã hội, cấp ủy, chính quyền thị trấn đã tập trung thực hiện xây dựng đô thị văn minh.

Đảng bộ thị trấn ban hành Nghị quyết chuyên đề 03 về tập trung lãnh đạo xây dựng đô thị văn minh đến năm 2025; trọng tâm là tăng cường kỷ cương quản lý trật tự đô thị, vệ sinh môi trường, an toàn giao thông, thực hiện nếp sống văn minh, môi trường văn hóa đô thị; nâng cao chất lượng cuộc sống cho Nhân dân. 

Bộ mặt đô thị thị trấn Đắk Mil khởi sắc, văn minh, sạch đẹp, có sự đóng góp chung tay quan trọng của người dân

Cấp ủy, chính quyền, MTTQ thị trấn xác định, vai trò, sự chung sức, đồng hành của người dân là yếu tố then chốt, quan trọng, tạo sự chuyển biến tích cực, hiệu quả trong củng cố xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa đô thị.

Trên tinh thần đó, chính quyền với MTTQ và các đoàn thể thị trấn tập trung phát huy dân chủ, khơi sức dân, vai trò tự quản cộng đồng trong việc xây dựng văn minh đô thị. Thị trấn tạo điều kiện để các tổ chức đoàn thể xã hội trực tiếp quản lý đô thị theo hình thức xây dựng mô hình tự quản. Hệ thống chính trị thị trấn đã chủ động, tích cực trong thực hiện công tác tuyên truyền, vận động người dân chấp hành các chủ trương trong giải phóng mặt bằng các trục đường chính...

Đến nay, trên địa bàn đã xuất hiện mô hình “Đoạn đường Hồ Xuân Hương, Hùng Vương do đoàn viên, thanh niên tự quản”, “Con đường hoa – không rác của hội phụ nữ”, “Tuyến đường Văn Tiến Dũng treo cờ Tổ quốc đồng bộ”; Ban trật tự đường phố ở tổ dân phố 2 thường xuyên nhắc nhở bà con không lấn chiếm lòng lề đường.

Việc tổ chức đánh số và gắn biển số nhà, hiện đã lập phương án 14 tuyến đường tại các tổ dân phố 6, 7, 8, 9 và đang tiếp tục khảo sát các tuyến đường còn lại của các tổ dân phố 1, 2, 3, 4, 5, 10.

Điều đáng quý là trong thời buổi “tấc đất, tấc vàng”, nhưng hàng trăm hộ dân trên địa bàn thị trấn Đắk Mil đã tự nguyện đập bỏ cổng, tường rào, hiến đất để làm đường, xây dựng công trình, với tổng trị giá hàng chục tỷ đồng.

Đi đôi với đó, công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn ngày càng được chú trọng. Địa phương tăng cường chỉ đạo, tập trung điều hành đổi mới công tác quản lý đô thị, tăng cường kiểm tra tình hình trật tự đô thị, tiến hành giải tỏa các hộ gia đình lấn chiếm hành lang an toàn giao thông làm nơi buôn bán...

Ông Bùi Xuân Nguyên,Bí thư Đảng ủy thị trấn Đắk Mil

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Góp "đất vàng" để xây dựng đô thị
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO