Thanh Sơn vui hội Lồng Tồng

Đức Hùng| 19/02/2014 07:41

Trong các ngày 17-18/2, tại thôn Thanh Sơn, xã Nam Xuân (Krông Nô), đồng bào các dân tộc Tày, Nùng đã tổ chức Lễ hội Lồng Tồng (còn gọi là Hội xuống đồng).

ADQuảng cáo

Vào ngày khai mạc, ngay từ sáng sớm, hàng trăm người dân trong những bộ trang phục truyền thống màu sắc sặc sỡ đã nô nức đến điểm tổ chức lễ hội là một bãi ruộng bằng phẳng, rộng rãi nằm ở trung tâm thôn. Tại đây, một mâm cỗ được chuẩn bị đầy đủ gồm các sản vật từ ruộng nương như: rượu, xôi, gà, bánh trái… Buổi lễ bắt đầu bằng việc người chủ lễ đứng ra thay mặt bà con cầu cho mưa thuận gió hòa, cây cối tốt tươi, mùa màng bội thu, đời sống ấm no.

Đông đảo người dân về dự lễ hội Lồng Tồng

Tiếp sau đó là phần hội, với nhiều hoạt động diễn ra xuyên suốt cả hai ngày như: múa sư tử, múa võ, nhảy sạp, kéo co, đẩy gậy, hát then, hát si, tung còn…Ðể chuẩn bị cho hội tung còn, một cây cột cao khoảng 20 m được dựng giữa đám ruộng lớn. Trên đỉnh cột có gắn một vòng tròn đường kính 50 – 60 cm dán giấy hai bên, ghi chữ Nhật - Nguyệt tượng trưng cho mặt trăng và mặt trời. Tham gia trò chơi, nam nữ thanh niên thi tung còn cho nhau qua vòng tròn này.

Hát Si của người Tày

ADQuảng cáo

Ông Vi Văn Thi không giấu được niềm vui: “Đây là năm thứ 2 thôn tổ chức lễ hội, là dịp để những người dân trên địa bàn quây quần bên nhau, giao lưu văn nghệ và cầu mong một năm làm ăn nhiều may mắn. Qua những lần tổ chức, những người xa quê càng thêm ấm lòng, tự hào về dân tộc mình, giúp thế hệ trẻ tiếp tục bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống dân tộc mình”. Bà Vi Thị Hương cho biết: “Tôi đã chuẩn bị trang phục truyền thống cho các con, các cháu để cùng nhau đi chơi lễ hội. Xa quê nhiều năm, nhưng mỗi khi có lễ hội, đám cưới, nghi lễ, người Tày vẫn mặc trang phục truyền thống của dân tộc mình. Được nghe hát, xem các nghi thức, cùng nhau chơi các trò chơi dân tộc, chúng tôi cảm thấy rất tự hào, vì bản sắc văn hóa truyền thống vẫn được duy trì, tiếp nối…”.

Nhảy sạp

Theo bà Hà Thị Thu, Phó Chủ tịch UBND xã Nam Xuân thì mặc dù vào lập nghiệp đã lâu, nhưng đồng bào các dân tộc phía Bắc vẫn còn lưu giữ được những bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc mình. Vì vậy, trong những năm qua, xã luôn vận động cũng như hỗ trợ kinh phí, tạo điều kiện để bà con thực hiện các hoạt động lễ hội theo đúng phong tục truyền thống; góp phần bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, xóa bỏ hủ tục, nâng cao đời sống văn hóa tinh thần của người dân.

Múa sư tử

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Sơn vui hội Lồng Tồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO