Đặc sắc trang phục truyền thống của người Thái ở Kiến Đức

03/07/2020 08:57

Váy, áo, thắt lưng, khăn đội đầu… với những đường thêu chỉ xanh đỏ, hoa văn tượng trưng cây cối, hoa lá, chim muông. Những bộ phận ấy phối hợp hài hòa với nhau tạo nên một bộ trang phục uyển chuyển, thể hiện được vẻ đẹp, sự duyên dáng của người con gái Thái. Trang phục được mặc vào những dịp quan trọng như lễ cưới hỏi, lễ cúng tổ tiên, tham gia lễ hội cộng đồng và địa phương, tết nguyên đán…

ADQuảng cáo

Ở khối 8, thị trấn Kiến Đức (Đắk R’lấp) hiện có làng người Thái với hơn 50 hộ sinh sống. Người Thái nơi đây chủ yếu là Thái đen, có nguồn gốc ở các tỉnh Thái Nguyên, Thanh Hóa vào định cư từ trước năm 2000. Hơn 20 năm làm ăn, gắn bó với cao nguyên M’nông, đồng bào Thái nơi đây có nhiều đổi thay trong đời sống. Dù vậy, họ vẫn giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa của dân tộc mình trên mảnh đất đỏ bazan.

Đồng bào Thái ở khối 8, thị trấn Kiến Đức (Đắk R'lấp) với trang phục truyền thống  nhân các ngày lễ, hội

Ấn tượng đầu tiên là sự tự hào với bản sắc văn hóa của mỗi người con Thái với dân tộc mình. Đó là những bộ trang phục đặc sắc, những nghi lễ độc đáo hay những món ăn mang cả hương vị núi rừng. Hầu hết những người phụ nữ Thái đen nơi đây đều cất giữ cẩn thận trong tủ đồ một bộ trang phục truyền thống. Váy, áo, thắt lưng, khăn đội đầu… với những đường thêu chỉ xanh đỏ, hoa văn tượng trưng cây cối, hoa lá, chim muông. Những bộ phận ấy phối hợp hài hòa với nhau tạo nên một bộ trang phục uyển chuyển, thể hiện được vẻ đẹp, sự duyên dáng của người con gái Thái. Trang phục được mặc vào những dịp quan trọng như lễ cưới hỏi, lễ cúng tổ tiên, tham gia lễ hội cộng đồng và địa phương, tết nguyên đán…

ADQuảng cáo

Bà Vi Thị Là, 70 tuổi, dân tộc Thái đen ở Khối dân phố 8, thị trấn Kiến Đức (Đắk R’lấp) chia sẻ, dù sống ở nơi đâu, bà vẫn mang theo bên mình bộ trang phục truyền thống của người Thái đen.

Chị Vi Thị Thu, người Thái đen ở khối 8 là một trong những người phụ nữ luôn tích cực, năng động trong các hoạt động giới thiệu văn hóa người Thái đen. Những bộ trang phục sặc sỡ màu sắc, kết hợp với điệu múa Thái, điệu khua luống hay những món ăn truyền thống độc đáo được chị giới thiệu đến mọi người trong các dịp lễ tại địa phương. Với chị, được thể hiện văn hóa Thái trên quê hương thứ hai là cả tâm tình gửi trọn cho nơi gắn bó đến suốt đời.

Người Thái đen phát huy văn hóa ẩm thực trên cao nguyên M'nông

Theo Bí thư Chi bộ khối 8, thị trấn Kiến Đức (Đắk R’lấp) Ngân Thị Nga thì đồng bào Thái nơi đây sống đoàn kết, đùm bọc lẫn nhau. Những năm qua, các hộ dân luôn nỗ lực lao động sản xuất, phát triển kinh tế. Bản thân cũng là người Thái, bà luôn vận động và khuyến khích bà con người Thái còn giữ gìn và phát huy văn hóa truyền thống của mình. Tiêu biểu như việc giữ gìn trang phục và nếp sinh hoạt truyền thống ngày lễ tết. Dịp tết nguyên đán, mọi người tụ họp tổ chức khua luống, đốt lửa đêm nhảy sạp, múa vũ hội rượu cần trong không khí ấm cúng, tươi vui. Trong các ngày lễ như 8/3, 20/10 hay Ngày hội Đại đoàn kết các dân tộc tại địa phương, chị em người Thái nhiệt tình tham gia biểu diễn văn hóa văn nghệ, thi nấu ẩm thực… Các hoạt động tạo sự gắn kết, gắn bó hơn giữa bà con người Thái với địa phương. Đồng thời tạo nên sự đa dạng, tô điểm thêm nét đẹp văn hóa của đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Đắk Nông.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc trang phục truyền thống của người Thái ở Kiến Đức
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO