Thiết thực phong trào xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”

Hoàng Thanh| 25/07/2017 15:22

Trong những năm qua, các cơ quan, đơn vị, cá nhân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã thường xuyên quan tâm đến công tác đền ơn đáp nghĩa, chăm lo cho các gia đình chính sách, có công với cách mạng.

ADQuảng cáo

Một trong những hành động cụ thể là các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh đã thường xuyên ủng hộ, đóng góp vào Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” tỉnh.

Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” được xây dựng bằng sự đóng góp tự nguyện theo trách nhiệm và tình cảm, nhưng có nhiều cơ quan, đơn vị năm nào cũng đóng góp đều đặn quỹ. Điển hình là các cơ quan: Văn phòng Tỉnh ủy, Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, Thanh tra tỉnh, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Chi cục Kiểm lâm tỉnh... Tính từ năm 2012 đến nay, Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” đã nhận được hơn 12,3 tỷ đồng và triển khai xây dựng được 153 căn nhà tình nghĩa, sửa chữa nhiều căn nhà khác cho các gia đình chính sách trên địa bàn tỉnh.

Theo ông Lê Văn Tấn, Phó Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy, hàng năm, cơ quan đều vận động cán bộ, công chức, viên chức ủng hộ Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” tỉnh, trung bình mỗi người ít nhất là 1 ngày lương. Từ năm 2013 đến nay, cơ quan đã ủng hộ vào quỹ được 14,3 triệu đồng. Bên cạnh đó, cơ quan cũng rất quan tâm chăm lo các gia đình chính sách ở bon kết nghĩa và xã đỡ đầu xây dựng nông thôn mới. Vào các dịp lễ, tết, cán bộ, công chức đều về bon Jaráh ở xã Nâm Nung (Krông Nô) tặng hàng trăm phần quà cho các gia đình chính sách, có công với cách mạng. Đối với thân nhân gia đình liệt sĩ ở xã Nhân Cơ (Đắk R’lấp) - xã mà cơ quan đỡ đầu xây dựng nông thôn mới thì ngoài việc tặng quà, chi đoàn còn thường xuyên về động viên, giúp đỡ. Đặc biệt, thực hiện nhiệm vụ Tỉnh ủy giao, từ năm 2015 đến nay, Ban Tổ chức Tỉnh ủy còn thẩm định hồ sơ đề nghị Nhà nước tặng và truy tặng danh hiệu Mẹ Việt Nam anh hùng cho 13 trường hợp; trao tặng Huân chương Kháng chiến hạng Ba cho 1 trường hợp và 3 trường hợp khác được nhận huy chương vì có thành tích trong kháng chiến chống Mỹ.

ADQuảng cáo

Tương tự, theo ông Phan Quốc Ly, Phó Giám đốc Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, thì đơn vị rất quan tâm đến công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân trong và ngoài tỉnh tham gia công tác đền ơn đáp nghĩa. 5 năm qua, Đài đã xây dựng và duy trì nhiều chương trình truyền hình trực tiếp để vận động các nhà hảo tâm tài trợ, ủng hộ các gia đình khó khăn, chính sách trên địa bàn tỉnh. Điển hình như Chương trình “Chung một tấm lòng”, đơn vị phối hợp với chính quyền các cấp rà soát, thống kê những hộ gia đình đặc biệt khó khăn, nhất là gia đình chính sách chưa có nhà ở để vận động các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh xây nhà tình nghĩa cho họ. Đến nay, chương trình đã vận động, hỗ trợ xây dựng được 28 căn nhà, với trị giá 50 triệu đồng/căn.

Hàng năm, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh còn thực hiện Chương trình “Đêm hội trăng Rằm” để vận động tài trợ, tặng quà cho các hộ nghèo, gia đình chính sách và học sinh nghèo, con em gia đình chính sách. Bình quân mỗi chương trình vận động được 500 suất quà, mỗi suất trị giá 300.000 đồng và hằng trăm suất học bổng.

Hai năm trở lại đây, cứ vào dịp Tết Nguyên đán, đơn vị còn tổ chức Chương  trình “Xuân gắn kết – Tết sẻ chia” để vận động các cơ quan, doanh nghiệp, nhà hảo tâm ủng hộ, tặng quà các gia đình khó khăn, chính sách tại địa bàn. Mỗi chương trình vận động được trên 500 suất quà. Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của đơn vị còn tích cực đóng góp mỗi người một ngày lương vào Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” của tỉnh, riêng năm nay đã ủng hộ 2 lần.

Mỗi cơ quan, đơn vị có một cách làm khác nhau, nhưng tất cả đều thể hiện tinh thần trách nhiệm và tình cảm sâu nặng đối với các gia đình chính sách, có công với cách mạng. Việc ủng hộ, đóng góp, xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” đã trở thành phong trào thiết thực, góp phần rất lớn vào công tác an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thiết thực phong trào xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO