Phong trào thi đua yêu nước diễn ra sôi nổi, rộng khắp

Hoàng Hoài| 11/06/2018 09:30

Thời gian qua, hưởng ứng Lời kêu gọi Thi đua ái quốc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, trên địa bàn tỉnh, các phong trào thi đua yêu nước diễn ra sôi nổi, rộng khắp ở tất cả các lĩnh vực, thu hút sự tham gia của đông đảo các tầng lớp nhân dân.

ADQuảng cáo

Nhiều tuyến đường giao thông nông thôn ở thôn 9B, xã Đắk Lao (Đắk Mil) đã được bê tông hóa trong năm 2017 nhờ sự chung sức của cán bộ, đảng viên và nhân dân

Từ thi đua xây dựng nông thôn mới

Hưởng ứng Phong trào thi đua “Đắk Nông chung sức xây dựng nông thôn mới”, giai đoạn 2016-2020, với quyết tâm của cả hệ thống chính trị và sự chung sức của nhân dân, năm 2017, bình quân, mỗi xã đạt 11,57 tiêu chí, tăng 0,54 tiêu chí so với năm 2016.

Đặc biệt, đến nay toàn tỉnh đã có 10 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Trong đó, Đắk R’lấp là địa phương có số xã đạt chuẩn NTM nhiều nhất tỉnh, với 5 xã gồm Đạo Nghĩa, Nhân Cơ, Nhân Đạo, Nghĩa Thắng và Đắk Wer.

Từ chỉ đạt 6 tiêu chí vào năm 2010, đến nay, xã Đắk Wer đã đạt 19/19 tiêu chí về NTM. Hệ thống hạ tầng nông thôn trên địa bàn ngày càng hoàn thiện, đời sống nhân dân được nâng cao. Toàn xã đã huy động được hơn 280 tỷ đồng, trong đó vốn đối ứng của nhân dân là 5,6 tỷ đồng và hiến đất, cây cối trị giá hơn 83,5 tỷ đồng cùng các nguồn vốn khác để xây dựng NTM.

Nhiều tiêu chí địa phương đạt cao so với quy định chung. Kết quả này là minh chứng rõ ràng nhất cho sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và nhân dân trên địa bàn xã. Trong đó, sự ủng hộ, tham gia tích cực của người dân vào các công trình, phần việc cụ thể và sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Đảng bộ xã, vai trò của các tổ chức, đoàn thể đã được phát huy.

Cũng trong quá trình xây dựng NTM, trên địa bàn huyện Đắk R’lấp đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình trong tuyên truyền, vận động nhân dân hiến đất, đóng góp tiền của, công sức xây dựng các tuyến đường giao thông, thu gom rác thải, làm hội trường…

Có thể kể đến như hộ ông Võ Minh Tân ở xã Đạo Nghĩa tự nguyện hiến 2000m2 đất để làm bãi chứa rác thải sinh hoạt và xây dựng lò đốt rác, mua xe thu gom rác tại địa bàn. Ông Nguyễn Văn Hoa ở thôn 7, xã Nhân Đạo hiến 230m2 đất làm đường giao thông và vận động nhân dân trong thôn chung tay đóng góp kinh phí. Ông Điểu N’Tao ở bon Bu N’dóh, xã Đắk Wer hiến 300m2 đất xây dựng hội trường bon. Ông Nguyễn Ngọc Thạch ở thôn 13, xã Đắk Sin vận động nhân dân đóng góp xây dựng 1,5km đường giao thông nông thôn trị giá 1,7 tỷ đồng…

Có đường bê tông rộng mở, đi lại, vận chuyển dễ dàng, cuộc sống của bà con thôn 9B, xã Đắk Lao (Đắk Mil) ngày càng đi lên

Đến cải cách hành chính

ADQuảng cáo

Với chủ đề “Đơn giản hơn, đúng hẹn hơn, thân thiện hơn”, Phong trào thi đua “Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính tỉnh Đắk Nông”, giai đoạn 2017-2020diễn ra sôi nổi ở tất cả các cơ quan, đơn vị, ngành nghề. Các sở, ban, ngành, UBND các cấp đã niêm yết công khai thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả và công khai trên trang thông tin điện tử, qua đó tạo thuận lợi cho người dân, tổ chức tìm hiểu và truy cập thông tin.

Đơn cử, Sở Công thương là một trong những đơn vị dẫn đầu có nhiều giải pháp hiệu quả trong cải cách hành chính năm 2017. Cụ thể, Sở đã công khai minh bạch đầy đủ khoảng 125 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của đơn vị trên trang thông tin điện tử, tại trụ sở làm việc, phần mềm điện tử Trung tâm Hành chính công. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan cũng được tăng cường thông qua các phần mềm, tạo thuận tiện, hiệu quả trong xử lý công việc hàng ngày.

Thời gian làm CMND đã được rút ngắn 5 ngày so với quy định, chỉ còn 5-10 ngày tùy từng địa bàn

Phòng Cảnh sát quản lý hành chính trật tự Công an tỉnh (PC 64) cũng đã rút ngắn thời gian cấp phát các loại giấy tờ cho nhân dân về lĩnh vực xử phạt vi phạm hành chính, đăng ký quản lý con dấu, cấp phát chứng minh nhân dân (CMND)… Đối với con dấu, theo quy định giải quyết trong vòng 4 ngày, hiện nay chỉ 1-2 ngày là xong. Để giảm phiền hà cho nhân dân, nhất là vùng sâu, vùng xa, Tổ công tác CMND phối hợp với Bưu điện tỉnh tiếp nhận, làm thủ tục trả CMND đến tận nhà cho bà con.

Đặc biệt, PC 64 đã tổ chức đội lưu động đến tận các xã biên giới, vùng sâu, vùng xa, dân tộc thiểu số, các trường THPT trên địa bàn tỉnh để làm thủ tục cấp CMND, góp phần tiết kiệm chi phí, thời gian cho nhân dân. Đơn vị còn thành lập một tổ công tác cầm theo tờ khai, bàn lăn dấu vân tay, tài liệu, phối hợp với công an các xã rà soát những trường hợp già yếu, bệnh tật, khó khăn để đến tận nhà làm thủ tục cấp CMND.

Người dân làm CMND sẽ không phải đi lại nhiều lần vì đã có bưu điện chuyển về tận nhà

Nhiều nhân tố mới, cách làm hay xuất hiện

Mỗi địa phương, cơ quan, đơn vị đều dựa vào chức năng, nhiệm vụ của mình để phát động thực hiện nhiều phong trào thi đua hiệu quả. Từ các phong trào thi đua yêu nước, trên địa bàn tỉnh xuất hiện ngày càng nhiều những điển hình tiên tiến, nhân tố mới với mô hình mới, cách làm hay, sáng tạo.

Điển hình, huyện Đắk Mil phát triển hiệu quả mô hình Câu lạc bộ Ngân hàng máu sống; mô hình liên kết giữa chi hội phụ nữ người Kinh với chi hội phụ nữ dân tộc thiểu số. Hội Nông dân tỉnh thì xây dựng chuyên mục “Gương sáng hội viên làm kinh tế giỏi” nhằm giới thiệu những hội viên với các mô hình kinh tế đem lại thu nhập cao. Sở Nông nghiệp - PTNT xây dựng mô hình trồng chuối lùn Nam Mỹ và thâm canh cây lúa thuần để bà con học tập.

Ông Điểu Lộc ở bon Mê Ra, xã Đắk R’tíh (Tuy Đức) vươn lên làm giàu từ cà phê, cao su, khoai lang và chăn nuôi heo. Ông Điểu Tam ở bon Đắk R’moan, xã Đắk R’moan (Gia Nghĩa) hiến 4.000m2 đất để xây dựng trường học mẫu giáo và nhà truyền thống của bon. Em Nguyễn Thị Sáng ở xã Kiến Thành (Đắk R’lấp) quyết định hiến tạng của mẹ bị chết não kịp thời cứu sống nhiều người. Các học viên Hoàng Trọng Hiệp và Trần Đức Thắng, Trường Trung cấp nghề Đắk Nông đã có hành động dũng cảm cứu người đuối nước...

Theo Ban Thi đua-Khen thưởng tỉnh, thời gian qua, các phong trào thi đua đã được phát động đến từng đơn vị, địa phương với nhiều hình thức, nội dung phong phú, tiêu chí cụ thể, mang lại không khí phấn khởi, tinh thần lao động hăng say của mọi tầng lớp nhân dân, tạo sức lan tỏa sâu rộng.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phong trào thi đua yêu nước diễn ra sôi nổi, rộng khắp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO