Trưng bày những tài liệu về Điện Biên Phủ chưa từng công bố

Nguồn VOV| 08/05/2014 10:22

Những tài liệu về Điện Biên Phủ lần đầu được công bố góp phần làm sáng tỏ hoàn cảnh đất nước trong giai đoạn chiến tranh khốc liệt.

ADQuảng cáo

Nhân kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, Trung tâm Lưu trữ Quốc gia III đã tổ chức trưng bày chuyên đề “60 năm âm vang Điện Biên qua một số tài liệu lưu trữ” tại 34 Phan Kế Bính, Hà Nội.

Trưng bày chuyên đề bao gồm 100 tài liệu hình ảnh được chia thành 2 phần chính: Phần 1 là các tài liệu lãnh đạo chỉ đạo của Đảng và Chính phủ về chiến dịch Điện Biên Phủ, phần 2 là diễn biến và kết quả của chiến dịch. Đây là những tài liệu được lựa chọn từ Phủ Thủ tướng, Bộ Ngoại giao, Bộ Lao động, Nha Giao thông, Ủy ban kháng chiến hành chính Liên khu III,... nhằm phản ánh những ngày tháng chiến đấu hào hùng của hàng vạn chiến sĩ, dân công, thể hiện sự lãnh đạo tài tình của Đảng và Quân đội Nhân dân Việt Nam cho trận quyết chiến chiến lược Điện Biên Phủ.

Báo cáo số 370/BC ngày 18/4/1954 của Ban Bảo đảm Giao thông khu Tây Bắc về sơ kết công tác bảo đảm giao thông khu Tây Bắc phục vụ chiến dịch Điện Biên Phủ từ tháng 11/1953 – 3/1954

Trong số các tài liệu, hình ảnh được trưng bày lần này, có những tài liệu chiến lược quân sự quan trọng chưa từng được công bố trước đây, thể hiện tầm nhìn chiến lược xuyên suốt của Đảng và Chính phủ trong trận quyết chiến Điện Biên Phủ. Đó là những tài liệu quý giá như tấm bản đồ địa hình Điện Biên Phủ năm 1954; bản đồ điều tra xã Mường Phăng- Châu Điện Biên; bản báo cáo về chiến lợi phẩm thu được trong chiến dịch được lập ngay tại chiến trường; bức ảnh các chiến sĩ mang cờ quyết chiến quyết thắng;…

Trung tâm Lưu trữ Quốc gia là nơi được nhà nước quy định chức năng sưu tầm, thu thập tài liệu từ tất cả các bộ ngành trung ương, vì vậy các hiện vật, tài liệu tại đây được bảo quản an toàn và nguyên vẹn.

Đến với triển lãm, người xem có thể nhận thấy những tài liệu được trưng bày rất chân thật về tình hình chiến sự cũng như các quyết định về chiến thuật đánh, tiếp vận lương thực của Bộ Tổng chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ trong thời điểm đó. Những bức ảnh, tài liệu mang giá trị tinh thần và lịch sử, góp phần làm sáng tỏ hơn hoàn cảnh đất nước Việt Nam trong giai đoạn chiến tranh khốc liệt.

Những tài liệu, hình ảnh này một lần nữa khẳng định, Điện Biên Phủ là trận hiệp đồng binh chủng lớn nhất, là chiến thắng to lớn nhất của quân và dân ta trong cuộc kháng chiến chống Pháp. Trưng bày này góp phần thiết thực vào việc giáo dục truyền thống yêu nước, đoàn kết, đấu tranh bảo vệ độc lập dân tộc của nhân dân ta.

Trưng bày chuyên đề “60 năm âm vang Điện Biên qua một số tài liệu lưu trữ” sẽ mở cửa đến hết tháng 5/2014.

Một số tài liệu, hình ảnh trưng bày trong triển lãm:

ADQuảng cáo
Các đội thanh niên xung phong làm con đường mới phục vụ chiến dịch năm 1954
Đại tướng Võ Nguyên Giáp trao cờ "Quyết chiến, quyết thắng" cho các đơn vị lập công xuất sắc trong chiến dịch Điện Biên Phủ
Quân đội Pháp nhảy dù chiếm đóng Điện Biên Phủ năm 1954
Khu chứa bom napan của địch bị ta phá hủy
Một đơn vị phất cờ “Quyết chiến, quyết thắng" đánh chiếm cầu Mường Thanh năm 1954
Bản đồ điều tra xã Mường Phăng - châu Điện Biên năm 1954
Thư ngày 16/9/1953 của Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi toàn thể đồng bào, bộ đội và cán bộ Tây Bắc
Báo cáo tổng kết của Bộ Giao thông công chính về công tác vận tải phục vụ chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954
Bản báo cáo về chiến lợi phẩm thu được trong chiến dịch được lập ngay tại chiến trường
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trưng bày những tài liệu về Điện Biên Phủ chưa từng công bố
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO