“Lòng chảo” Mường Thanh bây giờ

Tường Mạnh| 18/04/2014 10:26

Trong một lần lên Điện Biên, ngoài đến thăm khu di tích lịch sử Mường Phăng - nơi Sở Chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ đứng chân, chúng tôi còn có dịp tham quan thành phố Điện Biên Phủ.

ADQuảng cáo

Đây là “lòng chảo” Mường Thanh, địa điểm cách đây 60 năm đã từng nổi tiếng là tập đoàn cứ điểm quân sự vào loại lớn nhất, mạnh nhất của quân đội Pháp ở chiến trường Đông Dương.

Sau chiến thắng Điện Biên Phủ oai hùng năm xưa, “lòng chảo” Mường Thanh bây giờ là trung tâm thành phố Điện Biên Phủ, với những đường phố khang trang, khu đô thị khá sầm uất, không thua kém gì các thành phố khác trong cả nước.

Ngày 6/5/1954, với việc bí mật đặt khối bộc phá 1 tấn phá sập hệ thống hầm ngầm, bộ đội ta đã hoàn tất việc chiếm đồi A1. Hiện nay, dấu tích hố sâu do quả bộc phá tạo nên vẫn còn nguyên vẹn

Điều đáng nói hơn cả là ngay trong khu vực trung tâm, thành phố vẫn còn giữ được khá nguyên vẹn dấu tích những cứ điểm quân sự nổi tiếng của thực dân Pháp như: hầm chỉ huy của vị tướng bại trận Đờ Cát, hệ thống hầm ngầm, lô cốt, giao thông hào hết sức kiên cố trên các đồi A1, C1, D1…

Đây là những chứng tích hết sức hùng hồn, ghi dấu chiến thắng oanh liệt của quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng cũng như đánh dấu cuộc thất trận, sự sụp đổ hoàn toàn của quân đội Pháp trên chiến trường Việt Nam.

Điển hình như trên đồi A1-cứ điểm quan trọng bậc nhất trong hệ thống phòng tuyến 5 quả đồi phía Đông bảo vệ khu trung tâm Mường Thanh vẫn còn đầy đủ những công sự, ụ súng, giao thông hào vững chắc và một chiếc hố rất lớn do quân ta đánh lô cốt địch bằng bộc phá tạo ra.

ADQuảng cáo

Hiện nay, di tích đồi A1 được bảo tồn, tôn tạo và tu bổ giữ gìn; một số hạng mục tiêu biểu đã được khôi phục nhằm tái hiện một phần cục diện cuộc chiến năm 1954 giữa một bên là quân và dân Việt Nam anh hùng với một bên là đội quân xâm lược nhà nghề của thực dân Pháp.

Trong suốt thời gian diễn ra chiến dịch Điện Biên Phủ đã có rất nhiều chiến sĩ, dân công anh dũng hy sinh, nằm xuống trên chiến trường, làm nên chiến thắng cho cả dân tộc. Nghĩa trang Liệt sĩ Điện Biên Phủ nằm ngay trung tâm thành phố, nơi yên nghỉ của hàng nghìn liệt sĩ đã từng tham gia chiến dịch, hàng ngày vẫn có rất nhiều người đến thăm viếng, thắp những nén nhang thơm, tưởng nhớ đến anh linh các chiến sĩ đã ngã xuống vì nền độc lập, tự do của Tổ quốc.

Trong số đó, có 4 ngôi mộ được đặt ở vị trí trang trọng nhất, đó là mộ của các liệt sĩ: Bế Văn Đàn, Phan Đình Giót, Tô Vĩnh Diện, Trần Can - mà tên tuổi, chiến công của các anh đã trở thành huyền thoại, được ghi trang trọng trong trang sử của dân tộc.

Hơn thế nữa, Tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ bằng đồng khối đứng sừng sững trên đồi D1 lộng gió hôm nay chính là hình ảnh tượng trưng hùng hồn nhất cho tinh thần hy sinh cao cả, chiến thắng bất diệt của quân và dân ta như lịch sử đã khẳng định: "Chín năm làm một Điện Biên/Nên vành hoa đỏ, nên thiên sử vàng”.

Ra vùng ngoại ô thành phố là cánh đồng lúa nước xanh mướt trải dài dọc hai bên đường hơn 20 km. Cánh đồng Mường Thanh chạy dọc theo bờ sông Nậm Rốm xòe ra như cánh hoa ban ôm lấy các di tích lịch sử của trận chiến ngày nào.

Không chỉ nổi tiếng về diện tích rộng mênh mông, với điều kiện thâm canh thuận lợi, cánh đồng Mường Thanh còn mang đến cho đời những “hạt ngọc” thơm ngon đặc biệt với thương hiệu gạo Điện Biên nổi tiếng. Hạt gạo nhỏ, hương thơm tự nhiên, khi nấu cơm trắng, dẻo ngọt và có vị đậm đà. Hạt gạo từ cánh đồng Mường Thanh đã mang đến vẻ đẹp trù phú cho vùng đất Điện Biên vốn vang danh với những chiến công hiển hách.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Lòng chảo” Mường Thanh bây giờ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO