Bác Hồ bốn lần gửi thư động viên bộ đội

Bùi Minh Hiến| 07/05/2014 10:24

Từ khi chuẩn bị cho đến khi kết thúc chiến dịch Điện Biên Phủ, Bác Hồ luôn theo dõi diễn biến từng giờ từng phút và đã bốn lần gửi điện, thư động viên cán bộ, chiến sĩ, dân công hỏa tuyến quyết tâm giành thắng lợi.

ADQuảng cáo

 Ngày 10/3/1954, Bác đã gửi thư nói rõ nhiệm vụ chiến dịch và chỉ ra những thuận lợi, khó khăn, Bác viết:

 "... Các chú sắp ra mặt trận. Nhiệm vụ các chú lần này rất to lớn, khó khăn nhưng rất vinh quang. Các chú vừa được chỉnh huấn chính trị, quân sự và đã thu được nhiều thắng lợi về tư tưởng và chiến thuật, kỹ thuật. Nhiều đơn vị đã đánh thắng trên các mặt trận. Bác tin chắc các chú sẽ phát huy thắng lợi vừa qua, quyết tâm vượt mọi khó khăn gian khổ để làm tròn nhiệm vụ vẻ vang sắp tới. Bác chờ các chú báo cáo thành tích để thưởng những đơn vị và cá nhân xuất sắc nhất. Chúc các chú thắng lợi... Bác hôn các chú".

 Ngày 13/3/1954, quân ta đã nổ súng mở màn đợt tấn công vào tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ và đã giành được thắng lợi bước đầu quan trọng. Bác Hồ và Trung ương Đảng đã kịp thời gửi điện khen ngợi cán bộ, chiến sĩ. Bức điện viết:

ADQuảng cáo

"Trung ương Đảng và Bác được báo cáo về hai trận thắng đầu tiên của quân đội ta ở Điện Biên Phủ. Trung ương Đảng và Bác có lời khen các đồng chí. Chiến dịch này là một chiến dịch lịch sử của quân đội ta, ta đánh thắng chiến dịch này có ý nghĩa quân sự và chính trị quan trọng. Địch sẽ ra sức đối phó, ta phải cố gắng chiến đấu dẻo dai bền bỉ, chớ chủ quan khinh địch, giành toàn thắng cho chiến dịch này".

 Đầu tháng 5/1954, Bác lại gửi thư khen và quyết định khen thưởng và tặng cho mọi người tham gia chiến dịch huy hiệu "Chiến sĩ Điện Biên Phủ".

Thực hiện đúng lời dạy của Bác Hồ, quân đội ta đã giành toàn thắng ở Điện Biên Phủ. 17 giờ 30 phút ngày 7/5/1954, quân địch trong khu trung tâm đã đầu hàng. Viên tướng chỉ huy Đờ Cát và cả Ban tham mưu của y đã bị Sư đoàn 312 của ta bắt làm tù binh. Bác Hồ liền viết thư khen ngợi bộ đội, dân công, thanh niên xung phong và đồng bào Tây Bắc - những người trực tiếp làm nên chiến thắng vĩ đại này.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bác Hồ bốn lần gửi thư động viên bộ đội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO