Ðắk Mil đối diện nguy cơ hạn hán

Đức Hùng| 21/02/2020 09:14

Kết quả rà soát và những dự báo khí tượng thủy văn đã thể hiện khả năng nhiều diện tích cây trồng ở huyện Ðắk Mil đứng trước nguy cơ thiếu nước tưới, đối mặt với hạn hán.

ADQuảng cáo

Toàn huyện Ðắk Mil có 31.104 ha cây trồng lâu năm gồm cà phê, điều, tiêu, ca cao và các loại cây ăn quả. Trong đó, khoảng 28.708 ha cây trồng cần nhu cầu nước tưới trong mùa khô.

Tính đến thời điểm hiện nay, 41 hồ chứa đã trữ nước đạt 97% dung tích thiết kế, bảo đảm nước tưới cho diện tích cây trồng. Tuy nhiên, nhiều hồ chứa như: hồ Nông trường Thuận An, đập Ðắk Sai, đập Ðắk Ken, hồ 35, hồ 40, đập Ðắk Loou, đập Ðắk M'Bai, đập lâm trường Ðắk Gằn, đập Ông Truyền, đập Mạnh Tiến, đập Ðắk Puer, đập núi lửa... đang có mực nước thấp, được dự báo trong mùa khô này mực nước chỉ đạt 49% dung tích thiết kế.

Mực nước ở đập Ðắk Ken đang khá thấp.

ADQuảng cáo

Nhận định của cơ quan chức năng cho thấy, tình hình nắng nóng, khô hạn trong vụ đông xuân 2019 - 2020 xảy ra trên địa bàn huyện Ðắk Mil sẽ rất cao. Ðến cuối tháng 3 và đầu tháng 4/2020, trên địa bàn huyện chưa có mưa và có khoảng 4.766 ha cây trồng thiếu hụt nguồn nước tưới đợt 3, có thể dẫn đến hạn hán. Tình trạng này cũng sẽ khiến cho khoảng 732 hộ gia đình trên địa bàn cũng sẽ gặp khó khăn về nguồn nước sinh hoạt.

Tại đập Ðắk Ken, xã Ðắk Lao, có khoảng 10 máy bơm đang hoạt động suốt ngày đêm để phục vụ nước tưới cà phê. Theo quan sát, mực nước của đập thời điểm này đang xuống thấp trong khi nhu cầu tưới nước cho cây trồng của người dân đang vào thời kì cao điểm. Ông Trương Xuân Minh, ở thôn 9B, xã Ðắk Lao cho biết, rẫy của gia đình ông cách đập khoảng 1 km, nguồn nước tưới hoàn toàn phụ thuộc vào đập này. Thế nhưng, do dung tích nước trong đập dự trữ được rất thấp nên gia đình đang lo lắng tầm tháng 4 sẽ thiếu nước tưới cho cây trồng.

Theo ông Nguyễn Ngọc Lũy, Phó Chủ tịch UBND huyện Ðắk Mil, các giải pháp chống hạn đã được huyện triển khai. Cụ thể, đối với khu vực thủy lợi Ðắk Ken, Bò Vàng, Tăng Gia, Ðắk M'bai, huyện đã triển khai bơm nước trung chuyển từ hồ Tây ở thị trấn Ðắk Mil về dự trữ. Từ đây, người dân có thể sử dụng máy bơm cá nhân bơm chống hạn cho cây trồng. Ðối với khu vực phía xã Thuận An và một số vùng khác ở phía Tây huyện, các địa phương đều khuyến khích người dân sử dụng nguồn nước từ đập Ðắk Loou, đập Ðắk Puer để tưới cho cây trồng.  Còn những khu vực không có nguồn nước để tưới, huyện vận động Nhân dân đầu tư kinh phí nạo vét, đào thêm ao hồ, khai thác tối đa nguồn nước để tưới.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ðắk Mil đối diện nguy cơ hạn hán
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO