Xúc tiến dự án phát triển sản xuất hoa và rau an toàn

Nguyễn Hiền| 29/10/2015 09:31

Mới đây, UBND tỉnh đã phê duyệt Dự án “Quy hoạch phát triển sản xuất rau an toàn và hoa trên địa bàn thị xã Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030”. Với việc thực hiện dự án sẽ giúp địa phương từng bước phát huy những thế mạnh để phát triển kinh tế-xã hội.

ADQuảng cáo

Mô hình trồng rau sạch của người dân ở phường Nghĩa Đức. Ảnh: N.H

Theo quy hoạch, tổng diện tích tự nhiên được bố trí đến năm 2030 là 75 ha, đất canh tác thuần là 65 ha. Đến năm 2020, diện tích trồng rau an toàn là 36 ha, với năng suất đạt 264 tạ/ha và sản lượng đạt 2.853 tấn thì  đáp ứng khoảng trên 32% nhu cầu sử dụng rau an toàn của thị xã.

Diện tích quy hoạch trồng rau an toàn chủ yếu tập trung ở các xã Đắk R’moan và Đắk Nia. Đến năm 2030, thị xã sẽ tăng diện tích đất canh tác rau an toàn lên 55 ha, tăng năng suất đạt 273 tạ/ha, nâng sản lượng lên 5.400 tấn, đảm bảo đáp ứng phần lớn nhu cầu rau an toàn. Cơ cấu chủng loại rau an toàn vùng quy hoạch được phân theo mùa vụ, trong đó tập trung vào 3 nhóm chính.

Cụ thể, nhóm rau ăn lá chiếm khoảng 55%, gồm các loại chủ lực như rau cải, rau ngót, mồng tơi, suplơ, bắp cải… Nhóm rau ăn củ chiếm khoảng 38% gồm các loại chủ lực như củ cải, su hào, cà chua, cà rốt, các loại đậu, bí xanh… Nhóm rau gia vị chiếm 7%, gồm các loại chủ lực như hành hoa, tỏi, ớt, tía tô, hành tây….

Đối với hoa, đến năm 2020 sẽ có diện tích gieo trồng là 30 ha, phấn đấu đạt năng suất 330.000 cành, cây/ha và sản lượng đạt 9,9 triệu cành, chiếm khoảng trên 88% tổng sản lượng hoa sản xuất trên địa bàn. Với quy hoạch này sẽ đáp ứng trên 86% sản lượng hoa nếu được tiêu thụ trên địa bàn. Các loại hoa chủ lực được bố trí sản xuất là hoa cúc, hoa hồng, hoa ly, hoa đồng tiền, hoa lan…

ADQuảng cáo

Để đáp ứng nhu cầu thực hiện dự án, địa phương sẽ được đầu tư xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng. Theo đó, về giao thông thì sẽ đầu tư làm các trục đường chính vào vùng sản xuất, các tuyến đường nội đồng và hệ thống cầu, cống. Về thủy lợi sẽ đầu tư mới và nâng cấp các tuyến kênh phục vụ tưới và tiêu trong mùa mưa nhằm tránh ngập úng.

Hệ thống giếng khoan và tưới tự động sẽ được xây dựng thêm tại các vùng quy hoạch, đáp ứng nhu cầu sản xuất trong tất cả các mùa vụ. Tại mỗi vùng quy hoạch cũng sẽ được xây dựng một số hệ thống như nhà lồng, điện, ươm cây giống, bể chứa vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật... và một nhà trung tâm với diện tích khoảng 200-300 m2 có đầy đủ hệ thống thu gom, sơ chế, giới thiệu sản phẩm.

Việc xây dựng mô hình trình diễn, tập huấn đào tạo nguồn nhân lực, tham quan học tập kinh nghiệm, tăng cường xúc tiến thương mại, xây dựng cửa hàng tiêu thụ, giới thiệu sản phẩm… cũng sẽ được chú trọng.

Mô hình trồng hoa trong nhà lồng ở phường Nghĩa Phú (Gia Nghĩa). Ảnh L.D

Theo ông Nguyễn Viết Vui, Trưởng Phòng Kinh tế-hạ tầng thị xã thì hiện tại, địa phương đang xúc tiến thực hiện quy hoạch diện tích đất trồng rau an toàn và hoa theo kế hoạch. Một trong những nhiệm vụ hiện nay là đẩy mạnh công tác tuyên truyền để những hộ dân có nhu cầu đăng ký tham gia sản xuất theo mô hình nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm.

Bên cạnh việc quy hoạch, địa phương đang tích cực hỗ trợ cho 34 mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao đã được triển khai trên địa bàn với tổng số vốn trên 2 tỷ đồng. Có thể nói, việc thực hiện dự án sẽ góp phần tích cực giúp người dân thay đổi tập quán canh tác, đẩy nhanh ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, tăng dần sản lượng rau an toàn và hoa, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, cũng như tạo việc làm, tăng thu nhập, cải thiện đời sống...

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xúc tiến dự án phát triển sản xuất hoa và rau an toàn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO