Xuất khẩu lao động giúp gia đình phát triển kinh tế

Ngọc Lê| 31/08/2014 10:13

Theo thống kê của Sở Lao động, Thương binh - Xã hội, từ đầu năm 2014 đến nay, toàn tỉnh có hơn 20 người đi xuất khẩu lao động (XKLĐ) ở các thị trường như: Nhật Bản, Đài Loan, Malaysia…

ADQuảng cáo

Sau khi xuất cảnh thành công, tất cả lao động đều được làm việc theo đúng hợp đồng đã ký kết, nhanh chóng có nguồn thu nhập tương đối khá để gửi về giúp gia đình phát triển kinh tế, cải thiện cuộc sống hoặc gửi tiết kiệm trong ngân hàng.

Đơn cử như trường hợp của chị Nguyễn Thị Duy (SN 1992), ở tổ dân phố 3, thị trấn Đức An (Đắk Song), mặc dù chỉ mới xuất cảnh đi làm việc tại thị trường Đài Loan từ đầu tháng 2 đến nay, nhưng đã tích lũy được trên 140 triệu đồng gửi về cho gia đình.

Ông Nguyễn Văn Phong, bố của Duy cho biết: “Hiện nay, Duy đang làm việc cho một doanh nghiệp chế tạo điện tử tại Đài Loan. Theo lời Duy kể thì công việc mà cháu đang làm so với việc đi làm rẫy ở nhà thì đỡ vất vả hơn rất nhiều. Nếu người lao động nào chịu khó làm tăng ca thì mỗi tháng cũng có nguồn thu nhập trên 25 triệu đồng”.

Tương tự, cũng mới đi XKLĐ tại thị trường Đài Loan từ giữa tháng 6, nhưng đến nay, anh Hoàng Đức Lan (SN 1996), ở thôn Đức Lộc, xã Đức Mạnh (Đắk Mil) cũng đã gửi về được cho gia đình số tiền trên 40 triệu đồng.

ADQuảng cáo

Ông Hoàng Ninh Cường, bố của Lan vui mừng nói: “Vì nhà có ít nương rẫy nên gia đình đã động viên Lan mạnh dạn đi XKLĐ để giải quyết vấn đề việc làm. Trước khi tiếp nhận công việc, người lao động được công ty phía bạn thực hiện đầy đủ các điều khoản về bảo hiểm, bảo hộ lao động… Hiện nay, Lan đang làm việc cho công ty lắp ráp ô tô, trừ chi phí sinh hoạt, mỗi tháng cũng gửi về cho gia đình trên dưới 20 triệu đồng. Vì vậy, gia đình cũng đang cố gắng thu xếp nguồn kinh phí ban đầu, tạo điều kiện cho Hoàng Văn Công (SN 1994) là anh trai của Lan tiếp tục theo chân em trai đi làm việc ở Đài Loan”.

Theo Trung tâm giới thiệu việc làm tỉnh, qua khảo sát thực tế các gia đình có con cái, người thân XKLĐ ở nước ngoài trong năm 2014 cho thấy, mức thu nhập của họ khá cao. Trừ chi phí sinh hoạt, trung bình mỗi tháng, người lao động đi XKLĐ còn gửi về cho gia đình số tiền trên 15 triệu đồng.

Hiện nay, người lao động có nhu cầu đi XKLĐ được tỉnh tạo nhiều cơ chế thuận lợi từ vay vốn làm hồ sơ, học giáo dục định hướng cho đến khi xuất cảnh. Về phía Trung tâm cũng nghiên cứu và giới thiệu đến người lao động những đơn hàng có công việc phù hợp, có mức thu nhập cao và ổn định.

Tuy nhiên, trên thực tế, lao động trên địa bàn tỉnh còn ít quan tâm đến chương trình XKLĐ. Vì vậy, để chương trình XKLĐ thực sự trở thành “kênh” giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động  thì bên cạnh sự nỗ lực của các ngành chức năng, chính quyền cơ sở cũng cần chung tay đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến tận thôn, bon, vùng sâu vùng xa, giúp người dân nắm bắt đầy đủ, chính xác các thông tin về công tác XKLĐ.

Về phía người lao động thì cần chú trọng trau dồi kiến thức ngoại ngữ, tay nghề, tác phong lao động…để vượt qua các đợt tuyển dụng với nhu cầu đòi hỏi ngày càng cao về sử dụng lao động của phía bạn.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xuất khẩu lao động giúp gia đình phát triển kinh tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO