"Xốc" lại hoạt động đóng quỹ phòng, chống thiên tai

Hồng Thoan| 10/07/2017 10:52

Thực hiện luật Phòng chống thiên tai năm 2013, các nghị định, văn bản hướng dẫn liên quan của Chính phủ, các bộ, ngành chức năng, tháng 5/2015, Đắk Nông đã thành lập Quỹ Phòng, chống thiên tai (PCTT) tỉnh Đắk Nông.

ADQuảng cáo

Sau khi thành lập, UBND tỉnh đã ban hành quy chế về tổ chức hoạt động của Quỹ và tiến hành xây dựng kế hoạch thu để giao chỉ tiêu cụ thể cho các địa phương thực hiện. Tuy nhiên, sau 2 năm triển khai, nguồn quỹ này chỉ ở mức khiêm tốn vì các địa phương, đơn vị chức năng chưa có sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ.

Quỹ PCTT kịp thời hỗ trợ những tình huống cấp bách. (Ảnh diễn tập ngập lụt trên sông Krông Nô năm 2016)

Theo ông  Lê Viết Thuận, Chi cục Trưởng Chi cục Thủy lợi và Phòng chống lụt bão, Giám đốc Quỹ PCTT thì xác định công tác thu quỹ PCTT là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong công tác PCTT, hằng năm, Quỹ đều phối hợp với các ban, ngành, địa phương xây dựng kế hoạch triển khai. Tuy nhiên, do việc tuyên truyền, vận động, đôn đốc, kiểm tra không được tiến hành thường xuyên nên việc thu quỹ ở nhiều nơi không đạt kế hoạch, thậm chí là rất thấp.

Cụ thể, trong năm 2016, toàn tỉnh giao kế hoạch thu 6,4 tỷ đồng nhưng chỉ thực hiện được hơn 3 tỷ đồng (bằng 49,1% so với kế hoạch đề ra). Nhiều địa phương thu không hiệu quả như thị xã Gia Nghĩa chỉ đạt 12,56%;  Đắk Mil 27,60 %; Đắk R’lấp gần 33%...

Năm 2017, theo Kế hoạch số 246/KH - UBND, ngày 8/5/2017 của UBND tỉnh thì tổng quỹ phải thu là hơn 6,8 tỷ đồng cộng với truy thu hơn 3,4 tỷ đồng từ năm 2016 chưa thu được. Như vậy, trong năm nay, tổng cộng nguồn quỹ PCTT phải thu là hơn 10 tỷ đồng nhưng đến nay, tiến độ thu cũng đang rất ì ạch.

Trong khi đó, mục tiêu thành lập Quỹ PCTT nhằm hỗ trợ, khắc phục khẩn cấp các hậu quả do thiên tai gây ra trên địa bàn tỉnh. Trên thực tế, tuy với số thu khiêm tốn, nhưng thời gian qua, nguồn quỹ này đã đáp ứng khá kịp thời trong việc phòng, chống, cảnh báo và khắc phục thiên tai. Điển hình như vừa qua, từ nguồn quỹ, tỉnh đã chi 18 triệu đồng hỗ trợ kinh phí lắp đặt biển báo nguy hiểm nhằm hạn chế đuối nước tại các hồ đập và dọc sông Sêrêpốk, huyện Chư Jút.

ADQuảng cáo

Tháng 10/2016, quỹ đã chi hơn 1,8 tỷ đồng hỗ trợ nhân dân bị thiên tai theo Quyết định số 1808 của UBND tỉnh. Trước yêu cầu bức thiết về việc đo đạc các số liệu khí tượng, thủy văn, quỹ đã chi hơn 295 triệu đồng để bão dưỡng, duy trì, lắp đặt mới các trạm đo mưa tự động trên địa bàn tỉnh; 1,1 tỷ đồng hỗ trợ hoạt động phòng, chống thiên tai cho các đơn vị, địa phương...

Nguyên nhân của việc thu nguồn quỹ này đạt thấp một phần là do các cấp chính quyền, địa phương, cơ quan thuế chưa thật sự quan tâm, chỉ đạo việc thực hiện thu quỹ. Mặt khác, một số điểm quy định trong  Nghị định 94/2014/NĐ-CP về vấn đề này còn chung chung nhất là vấn đề miễn, giảm nộp Quỹ PCTT.

Cụ thể như tại Điều 6 của Nghị định 94 nêu: “Thành viên hộ gia đình thuộc diện nghèo, thành viên hộ gia đình ở vùng cao, vùng sâu, vùng xa, thành viên thuộc hộ gia đình bị thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh, cháy nổ, tai nạn” thuộc đối tượng được miễn đóng góp quỹ. Nhưng đến nay, không có văn bản nào hướng dẫn việc thực hiện điểm này.

Cũng tại Điều 6 của Nghị định nêu “Tổ chức kinh tế hạch toán độc lập được miễn, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp thì được xem xét giảm, tạm hoãn đóng góp Quỹ PCTT” nhưng hiện cũng không có văn bản nào hướng dẫn được giảm bao nhiêu, tạm hoãn đóng trong bao lâu?

Một nguyên nhân khác là đến nay, tỉnh cũng chưa có chế tài nào để xử lý việc doanh nghiệp, người lao động không đóng, chậm đóng quỹ. Trong khi đó, mức đóng góp theo Nghị định 94/2014/NĐ-CP tăng rất cao so với nghị định cũ, phải nộp 100% số quỹ về tỉnh, không có hỗ trợ chi thù lao cho người trực tiếp đi thu và các chi phí hành chính phát sinh liên quan tại cấp xã hoặc chi không quá 5% số tiền thu thực tế hằng năm trên địa bàn xã, khiến cho một số địa phương không mặn mà trong việc thu quỹ.

Về thực tế này, đồng chí Trương Thanh Tùng, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, để chủ động cho công tác phòng, chống thiên tai thì việc tăng cường quản lý thu, nộp, sử dụng hiệu quả Quỹ PCTT sẽ có tác dụng rất lớn. Nhất là đối với những trường hợp mang tính cấp bách, kịp thời khi có sự cố thiên tai xảy ra ảnh hưởng trực tiếp tới tính mạng, tài sản của nhà nước, người dân, doanh nghiệp. Do đó, việc đóng quỹ vừa mang tính nghĩa vụ, vừa mang trách nhiệm xã hội, ý nghĩa nhân đạo, nhân văn sâu sắc. Để "xốc" lại hoạt động này, sắp tới, UBND tỉnh sẽ có văn bản nhắc nhở những địa phương, đơn vị còn lơ là trong việc đóng quỹ và có chế tài xử lý nghiêm với những đơn vị, cá nhân không thực hiện.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Xốc" lại hoạt động đóng quỹ phòng, chống thiên tai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO