Xoài Đắk Gằn rớt giá thê thảm vì... dịch cúm Covid-19

18/02/2020 09:21

Xoài Đắk Gằn (huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông) chủ yếu xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc. Từ khi dịch cúm virus Covid - 19 bùng phát, các cửa khẩu sang Trung Quốc ngừng giao dịch và xoài bắt đầu xuống giá, thương lái thậm chí không đến...

ADQuảng cáo

Vườn xoài giống Đài Loan của gia đình ông Nguyễn Thế Chung, thôn Sơn Trung, xã Đắk Gằn, có hơn 1.000 cây đang cho thu hoạch năm thứ 4. Đang trong dịp cao điểm thu hoạch, nhưng vườn xoài chỉ có một nhân công là người nhà ông Chung thu hái.

Xoài của gia đình ông Chung đang phải neo trên cây từ trước Tết Nguyên đán

Ông Chung cho biết, thời điểm này năm ngoái, thương lái đến cắt tại vườn. Thế nhưng năm nay, không có ai đến hỏi. Nếu có người hỏi mua thì cũng tìm cách ép giá. "Giá thu mua quá rẻ, nên không bán được", ông Chung cho biết.

Hiện nay gia đình ông Chung còn khoảng 10 tấn xoài đang phải neo trên cây. Để "giải cứu" vườn xoài, cứ 2 - 3 ngày ông Chung lại gửi 2 tạ quả xuống thành phố Hồ Chí Minh để con gái, người thân bán, mong vớt vát đồng vốn. Xoài của ông Chung đã neo từ sau Tết Nguyên đán, nên không thể để lâu hơn được nữa và buộc phải thu hoạch nếu không sẽ bị nứt, xì mủ, chín trên cây. Hơn nữa, ông cũng cần sớm thu hoạch để dưỡng cây chuẩn bị cho vụ tới.  

Nông dân trồng xoài Đắk Gằn chịu nhiều thiệt hại do dịch Covid-19

ADQuảng cáo

Còn ông Nguyễn Văn Lanh, ở thôn Tân Lợi, xã Đắk Gằn, có gần 1 ha xoài đang cho thu hoạch, trong đó xoài Đài Loan chiếm số lượng lớn. Theo tính toán của ông Lanh, hiện trên vườn còn gần 10 tấn xoài Đài Loan các loại. Do thương lái thu mua giá rẻ, nên ông neo trên cây, đến nay đã hơn 20 ngày. Nhưng càng neo, tỉ lệ quả xì mủ, nổ đầu, chín càng nhiều. Thương lái mua với giá 6.000 - 7.000 đồng/kg xoài Đài Loan da xanh loại 1, còn loại 2, giá từ 2.000 - 3.000 đồng, nên không bán được. Hiện nay, ngày nào ông cũng phải thu hoạch 3 - 4 tạ xoài để hạn chế hư hỏng, giảm thiệt hại. Do không có người thu mua, nên sau khi thu hoạch xoài, gia đình ông chia thành nhiều điểm nhỏ dọc quốc lộ 14 để bán.

Nông dân trồng xoài Đắk Gằn chịu nhiều thiệt hại do dịch Covid-19

Ông Y Hơn, Phó Chủ tịch UBND xã Đắk Gằn cho biết, toàn xã có hơn 500 ha xoài các loại, với sản lượng khoảng 300 tấn quả mỗi vụ. Hiện nay, người dân đang thu hoạch xoài trái vụ. Phần lớn xoài được xuất khẩu sang Trung Quốc, nên khi cửa khẩu đóng vì dịch bệnh, thương lái không mua xoài, khiến người dân gặp khó khăn về đầu ra cho sản phẩm. Nhiều loại xoài người dân sản xuất chủ yếu phục vụ xuất khẩu, thị trường trong nước ít tiêu thụ. Do đó, khi không xuất khẩu được, người trồng xoài sẽ gặp khó khăn về đầu ra.

"Hiện nay, địa phương đang phối hợp với phòng Nông nghiệp và PTNT huyện tìm giải pháp giúp người dân bằng cách kết nối với các doanh nghiệp thu mua xoài và sẵn sàng các giải pháp đầu ra cho vụ xoài chính vào cuối tháng 4, đầu tháng 5 sắp tới", ông Y Hơn thông tin.

Xoài Đài Loan chủ yếu xuất sang Trung Quốc. Đang cao điểm mùa thu hoạch, nhưng chỉ có 1 vài thương lái tại địa phương thu mua xoài với giá thấp để bán trong nước. Cụ thể, xoài Đoài Loan tím và xoài Đài Loan bọc vàng thì thương lái không mua. Còn xoài Đài Loan da xanh loại 1, thương lái thu mua với giá 6.000 - 7.000 đồng/kg. Trong khi đó, trước Tết Nguyên đán, xoài loại này bán với giá 25.000 - 31.000 đồng/kg, tức cao gấp khoảng 4 lần hiện nay.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xoài Đắk Gằn rớt giá thê thảm vì... dịch cúm Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO