Xen canh giúp nâng cao hiệu quả sử dụng đất, tăng thu nhập

Văn Tâm| 22/09/2020 09:17

Thời gian qua, nông dân các địa phương trong tỉnh đã thực hiện hiệu quả việc trồng xen các loại cây ăn quả trong vườn cà phê, hồ tiêu, giúp nâng cao hiệu quả sử dụng đất, tăng thu nhập.

ADQuảng cáo

Những năm trước đây, người dân thường độc canh cà phê, hồ tiêu, nên một năm chỉ cho thu nhập một lần trên một diện tích đất. Năm nào được mùa thì bà có thu nhập khá, còn năm mất mùa, rớt giá, dịch bệnh, có khi bị thua lỗ. Thế nhưng, từ khi áp dụng biện pháp trồng xen bơ, sầu riêng, mít… vào vườn cà phê, bà con có sản phẩm quanh năm. Bởi ngoài nguồn thu từ cây trồng chính, đến vụ thu hoạch cây ăn quả, nhiều nhà vườn có lãi ròng lên đến 200 – 300 triệu đồng/ha từ bơ, sầu riêng…

Cây mít trồng xen trong vườn cà phê của ông Nguyễn Văn Trọng, xã Đắk R’moan (Gia Nghĩa)

Tại huyện Đắk Mil, như thường lệ, cứ sau vụ thu hoạch cà phê, người dân nơi đây bắt đầu thu hoạch sầu riêng, tiếp đến là bơ, xoài, mít… Các loại cây trồng xen này đang trở thành nguồn thu nhập có giá trị kinh tế cao của bà con. Theo ông Hoàng Văn Hồng, ở xã Đắk Lao, những năm qua, giá cà phê, hồ tiêu xuống thấp, nhưng nông dân ở địa phương vẫn có thu nhập ổn định. Có khi mức thu không kém gì những năm giá cà phê, hồ tiêu trên thị trường đạt đỉnh.

Ông Hồng cho biết: “Từ đầu năm đến nay, tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, giá cả các mặt hàng nông sản đều xuống thấp, nhưng các nhà vườn đều có các khoản thu từ cà phê, cây ăn quả đủ để trang trải cuộc sống, tái đầu tư sản xuất”.

Còn ông Trần Văn Vinh, ở xã Đức Minh (Đắk Mil) trồng xen hơn 50 cây sầu riêng, 30 cây bơ trên diện tích 2 ha cà phê. Ông Vinh cho hay, trung bình 1 ha cà phê cho thu nhập khoảng 100 – 120 triệu đồng. Nhờ trồng xen sầu riêng, nên năm nay gia đình có thêm thu nhập gần 200 triệu. Đến vụ bơ này, dù giá thấp, nhưng cũng mang về nguồn thu đáng kể cho gia đình. Như vậy, thu nhập của gia đình tính cả năm trên 2 ha đất cũng đạt gần 350 triệu đồng.

ADQuảng cáo

Theo nhiều nông dân ở Đắk Mil, nguồn thu từ cà phê được sử dụng để đầu tư xoay vòng, còn nguồn thu từ cây xen canh là khoản để tích lũy. Việc phát triển mô hình trồng xen canh được người dân áp dụng để tạo sinh thái vườn, hạn chế dịch bệnh và đa dạng nguồn thu nhập. Trước tình hình giá cả nông sản không ổn định, việc trồng xen cây ăn quả sẽ giúp bà con tăng thêm nguồn thu nhập, nâng cao hiệu quả canh tác.

Người dân thôn 8, xã Nhân Cơ (Đắk R’lấp) thu hoạch sầu riêng trồng xen trong vườn cà phê

Ông Nguyễn Bá Chín, Phó Trưởng Phòng Nông nghiệp – PTNT huyện Đắk Mil, cho biết, toàn huyện có hơn 31.000 ha cây công nghiệp dài ngày. Trong đó, có trên 28.000 ha cà phê, hồ tiêu. Phần lớn diện tích này đều được bà con trồng xen cây ăn quả. Đây cũng là giải pháp để bà con giảm áp lực về nguồn thu trên cây trồng chính.

Ngoài Đắk Mil, hiện nay, việc phát triển các loại cây ăn quả trong vườn cà phê, hồ tiêu cũng được người dân ở các địa phương trong tỉnh chú trọng đầu tư. Theo Chi cục Nông nghiệp – PTNT (Sở Nông nghiệp – PTNT), toàn tỉnh có trên 14.000 ha cây ăn quả. Trong đó, có trên 1.500 ha sầu riêng, sản lượng khoảng 15.300 tấn; bơ hơn 2.800 ha, sản lượng khoảng 10.700 tấn. Ngoài ra, một số địa phương trong tỉnh còn phát triển mạnh nhiều loại cây ăn quả như: Cam, quýt, xoài, ổi… Phần lớn cây ăn quả được người dân trồng xen với loại cây trồng khác. Diện tích cây ăn quả trồng thuần trên địa bàn tỉnh thời gian qua đã chững lại.

Để giúp người dân thực hiện hiệu quả các biện pháp kỹ thuật xen cây trồng, ngành Nông nghiệp tỉnh triển khai các biện pháp kỹ thuật, hướng dẫn nông dân triển khai sản xuất hiệu quả. Trong đó, các mô hình của Trung tâm Khuyến nông tỉnh thực hiện tại các địa phương đã giúp các nhà vườn tiếp thu nhiều kiến thức bổ ích khi áp dụng xen canh cây trồng. Một số mô hình xen canh triển khai ở huyện Đắk R’lấp, Đắk Song, Cư Jút, Gia Nghĩa… đều có năng suất. Sau khi trồng xen canh 3 năm, thu nhập trên một đơn vị diện tích đất đã tăng lên 20%...

Giải pháp trồng xen không chỉ đem lại nguồn lợi lớn về kinh tế mà còn giúp đa dạng hóa sản phẩm, người dân có thể hạn chế được rủi ro về giá cả khi thị trường nông sản ngày càng biến động khó lường, góp phần tạo thêm việc làm và ổn định đời sống cho dân cư nông thôn.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xen canh giúp nâng cao hiệu quả sử dụng đất, tăng thu nhập
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO