Xây dựng 3 kịch bản phát triển kinh tế trước ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19

Công Tính| 01/04/2020 08:59

Trước những tác động của dịch bệnh Covid-19 đối với tăng trưởng kinh tế, UBND tỉnh Đắk Nông đã đưa ra các kịch bản tăng trưởng khác nhau. Căn cứ vào tình hình sản xuất của các ngành, trước mắt, Đắk Nông vẫn giữ nguyên tốc độ tăng trưởng kinh tế trong năm 2020.

ADQuảng cáo

Quý I/2020, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) đạt 5,04%, thấp hơn cùng kỳ năm 2019 là 1,41%. Đánh giá của UBND tỉnh, sở dĩ tăng trưởng kinh tế thấp hơn cùng kỳ chủ yếu do các hoạt động kinh tế suy giảm do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.

Cụ thể, các lĩnh vực tăng trưởng đều thấp hơn năm trước như: nông, lâm nghiệp tăng 3,56%; công nghiệp, xây dựng tăng 8,06%; dịch vụ tăng 5,3% và khu vực thuế trừ trợ cấp sản phẩm tăng 3,28%...

Nhà máy Alumin Nhân Cơ hoạt động ổn định đã góp phần quan trọng đưa chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 3 của tỉnh tăng 7,66%

3 kịch bản tăng trưởng

Năm 2020, Đắk Nông đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế 7,91%. Để đạt được điều này, tốc độ quý I phải tăng 6,65%; 6 tháng phải tăng 7,09% và 9 tháng tăng 7,32%. Như vậy, từ kịch bản tăng trưởng so với tốc độ thực tế (quý I: 5,04%) là không đạt.

Căn cứ vào diễn biến dịch bệnh Covid-19 cũng như tình hình sản xuất của các ngành, UBND tỉnh dự kiến 3 kịch bản tăng trưởng kinh tế năm 2020. Theo đó, với kịch bản 1, trên địa bàn tỉnh vẫn duy trì phòng chống dịch bệnh Covid-19 (không có trường hợp nhiễm bệnh), hoạt động kinh tế-xã hội diễn ra như quý I. Ở kịch bản này, hoạt động sản xuất có sự sụt giảm, nhưng sẽ ảnh hưởng không lớn đến phát triển kinh tế. Kinh tế vẫn tăng trưởng và chờ phục hồi.

Đối với kịch bản 2, trên địa bàn tỉnh triển khai chống dịch lây lan (tỉnh có các ca nhiễm và vẫn trong tầm kiểm soát) thì cơ bản các hoạt động kinh tế bị ảnh hưởng. Khả năng người dân và doanh nghiệp chỉ duy trì các hoạt động cấp thiết để tránh lây lan dịch bệnh. Kịch bản 2, nền kinh tế nội tỉnh sẽ bị gián đoạn, tạm ngưng, ảnh hưởng bắt đầu nặng nề. Còn trong kịch bản 3, cả nước kiểm soát tốt dịch bệnh, trên địa bàn tỉnh không có người nhiễm bệnh và cách ly, các ngành kinh tế sau thời gian hoạt động cầm chừng sẽ hoạt động mạnh mẽ trở lại.

UBND tỉnh cũng dự kiến, khi kết hợp nhu cầu của thị trường phục hồi sau dịch với các gói kích cầu kinh tế của Chính phủ thì nền kinh tế nội tỉnh sẽ đạt mục tiêu tăng trưởng đề ra.

ADQuảng cáo

Đối chiếu với thực tế sản xuất của các ngành, trước mắt, trong tháng 4/2020, UBND tỉnh vẫn giữ nguyên tốc độ tăng trưởng đã đề ra năm 2020 là 7,91%.

Để thúc đẩy sản xuất, UBND tỉnh giao Sở Nông nghiệp và PTNT đưa ra giải pháp về chính sách tháo gỡ đầu ra sản phẩm nông nghiệp. Ảnh: Nông dân xã Thuận Hà, huyện Đắk Song chăm sóc hồ tiêu

Thúc đẩy giải pháp cốt lõi

Để kinh tế của tỉnh tiếp tục phát triển, ngoài việc tập trung, ưu tiên cho công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19, UBND tỉnh đã chỉ đạo đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công. Tỉnh xem đây là giải pháp cốt lõi, chủ yếu để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Nếu phấn đấu tận dụng “thời gian vàng” đối với giải ngân vốn đầu tư công trong quý II/2020 đạt mức trên 60%, có nghĩa tỉnh đã đẩy hơn 1.200 tỷ đồng vào nền kinh tế (vốn đầu tư công năm 2020 là 2.093 tỷ đồng-PV).

Liên quan đến tình hình giải ngân vốn đầu tư công, tại Hội nghị trực tuyến đánh giá tình hình kinh tế-xã hội quý I/2020, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Bốn chỉ ra, mặc dù quý I là thời điểm mùa khô, nhưng vốn giải ngân đạt thấp (hết 31/3/2020, toàn tỉnh mới giải ngân được hơn 218 tỷ đồng/2.093 tỷ đồng, đạt 10,5%-PV). Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu, các ngành, địa phương phải làm tốt công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công trong thời gian tới. Trường hợp gặp khó khăn trong quá trình thực hiện dự án, phải báo cáo ngay cho UBND tỉnh để kịp thời tháo gỡ.

Cùng với việc đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, UBND tỉnh cũng chỉ đạo nắm bắt thông tin hoạt động sản xuất của doanh nghiệp để có thể tác động khắc phục, hỗ trợ (những khó khăn-PV). UBND tỉnh quán triệt hệ thống ngân hàng trên địa bàn tỉnh rà soát khoản vay của doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 để thực hiện giải pháp giãn, hoãn nợ theo quy định…

“Với phương châm chăm lo chống dịch, nhưng không lơ là nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng an ninh... toàn tỉnh quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội quý II/2020”, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Bốn khẳng định.

Nhiều giải pháp cụ thể thúc đẩy tăng trưởng

Thực hiện chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh yêu cầu các ngành liên quan, UBND huyện, thành phố tập trung tăng thu tiền sử dụng đất. Với ngành công nghiệp, tập trung hỗ trợ tối đa 5 dự án có thể đi vào sản xuất trong năm 2020. Về hoạt động thương mại, dịch vụ, du lịch, UBND tỉnh yêu cầu các ngành liên quan và từng địa phương tạo mọi điều kiện thuận lợi, hỗ trợ kịp thời các doanh nghiệp để sản xuất kinh doanh. UBND tỉnh cũng đề nghị các đơn vị kinh doanh thương mại lớn trên địa bàn chuẩn bị nguồn hàng bảo đảm cung ứng đủ cho người dân...

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng 3 kịch bản phát triển kinh tế trước ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO