Xã Kiến Thành chú trọng phát triển kinh tế nông nghiệp bền vững

Hoàng Hoài| 06/07/2015 16:01

Chủ động đưa giống cây, con mới hiệu quả vào sản xuất và mạnh dạn chuyển đổi những cây trồng chưa phù hợp, đó là cách làm mà nhiều người dân xã Kiến Thành (Đắk R’lấp) chú trọng để phát triển kinh tế, nâng cao mức sống.

ADQuảng cáo

Gắn bó với nghề trồng rau đã nhiều năm, chị Phạm Thị Ngân ở thôn 6 đã chủ động đưa nhiều giống rau mới, năng suất cao vào trồng. Với 4 sào đất, bên cạnh trồng các loại rau như cải, rau thơm, cà chua, cà tím, ớt…, chị còn trồng thêm hoa cúc để tăng thu nhập. Trung bình mỗi năm, chị trồng được 7 vụ rau và 3 vụ hoa cúc, sau khi trừ các khoản chi phí thì gia đình lãi được khoảng 200 triệu đồng. Đặc biệt, để tiết kiệm nước tưới tiêu và công lao động, chị đã học hỏi kinh nghiệm, kỹ thuật để lắp hệ thống tưới nước tự động.

Chị Phạm Thị Ngân trồng luân phiên các loại rau, quả để nâng cao thu nhập

Chị Ngân cho biết: Mặc dù có kinh nghiệm trồng rau nhưng hàng ngày, tôi đều phải học hỏi kinh nghiệm của những người dân trong vùng để hạn chế những thiệt hại không đáng có. Hơn nữa, qua các buổi tập huấn của Hội Nông dân xã tổ chức, tôi cũng hiểu hơn về kỹ thuật trồng rau, cũng như cách lựa chọn rau theo mùa vụ để vừa bán được giá, vừa hạn chế sâu bệnh.

Nhiều năm trồng cà phê, song do đất đồi dốc, sỏi đá, công chăm sóc nhiều mà năng suất mang lại không cao. Năm 2014, bà Lê Thị Thục ở thôn 5 đã mạnh dạn chuyển đổi 4 sào cà phê cằn cỗi sang trồng chanh dây.

Bà Thục cho biết: Trước đây, tôi cứ cho rằng đất Tây Nguyên mà không trồng cà phê thì trồng gì nên cứ cố gắng an ủi mình để kiên trì với việc trồng, chăm sóc cà phê. Sau này, tình trạng khô hạn diễn ra nhiều dẫn đến thiếu nước, gia đình phải kéo nước từ dưới hồ lên rất xa mà đất dốc sỏi tưới bao nhiêu cũng không đủ, cà phê càng ngày càng còi cọc nên tôi đã quyết định chuyển sang trồng chanh dây.

Theo bà Thục, bước đầu, cây chanh dây tuy có đòi hỏi kỹ thuật chăm sóc cao nhưng khi đã có thu hoạch thì việc chăm sóc cũng nhẹ nhàng hơn. Từ năm 2014 đến nay, gia đình bà đã thu hoạch được 4 đợt tập trung, mỗi đợt khoảng 3-4 tấn. Tính theo giá hiện tại 6.000 đồng/kg thì gia đình cũng thu được trên 20 triệu đồng mỗi vụ. Bình quân mỗi năm sản xuất được 4 vụ chanh dây chính, chưa kể đến các đợt thu rải rác khác.

ADQuảng cáo

Bà Lê Thị Thục chuyển đổi diện tích cà phê kém hiệu quả sang chanh dây đem lại hiệu quả kinh tế

Theo đồng chí Nguyễn Quốc Khánh, Bí thư Đảng ủy xã Kiến Thành thì thời gian qua, xã xác định phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, trong đó chú trọng đến nông nghiệp tập trung lãnh đạo nhân dân khai thác mọi nguồn lực để thực hiện gắn với Nghị quyết 04/NQ-TU của Tỉnh ủy về phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

Theo đó, các ngành, đoàn thể trong xã đã vận động nhân dân chuyển đổi diện tích cây điều, cà phê già cỗi năng suất kém sang trồng các loại cây khác phù hợp hoặc thay thế bằng giống cây mới năng suất cao. Khuyến khích phát triển các mô hình kinh tế bền vững, đẩy mạnh áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi kết hợp dịch vụ buôn bán.

Hàng năm, Hội Nông dân và cán bộ khuyến nông xã thường xuyên phối hợp tổ chức các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật, xây dựng các mô hình trình diễn về cây trồng, vật nuôi, khoa học kỹ thuật…cho nhân dân học tập kinh nghiệm.

Hiện nay, Kiến Thành có trên 3.300 ha (tăng 57,27ha so với năm 2010) diện tích gieo trồng với đầy đủ các loại cây ngắn ngày, cây công nghiệp dài ngày, cây ăn trái… Đối với hoạt động chăn nuôi, toàn xã có gần 43.000 con gia súc, gia cầm; 18 trang trại, trong đó có 15 trang trại tổng hợp giữa trồng trọt và chăn nuôi, 4 trang trại chăn nuôi; 3 mô hình sản xuất có thu nhập kinh tế cao.

Từ sự định hướng của các cấp cộng với tinh thần dám nghĩ, dám làm của người dân, cuộc sống của bà con xã Kiến Thành ngày càng được nâng cao. Năm 2014, tổng thu nhập xã hội trên địa bàn xã đạt trên 326,6 tỷ đồng thì nông nghiệp đã chiếm trên 261,6 tỷ đồng (chiếm 80% tổng thu nhập). Thu nhập bình quân đầu người đạt 36,6 triệu đồng/người/năm (tăng 18,8 triệu đồng so với năm 2010).

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xã Kiến Thành chú trọng phát triển kinh tế nông nghiệp bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO