Vườn dâu tây hữu cơ hút khách ở Gia Nghĩa

Ngọc Huyền| 27/02/2020 10:21

Thời gian gần đây, nhiều bạn trẻ đã tìm đến vườn dâu tây ở thôn Nam Rạ, xã Đắk Nia (Gia Nghĩa) để trải nghiệm, khám phá và thưởng thức những trái dâu sạch được trồng theo hướng hữu cơ.

ADQuảng cáo

Vườn dâu tây này được xem là một trong nhưng mô hình sản xuất nông nghiệp hữu cơ tương đối thành công trên địa bàn thành phố Gia Nghĩa.

Vườn dâu tây hữu cơ trồng trong nhà kính đạt chất lượng tốt

Năm 2017, anh Nguyễn Quang Vinh, thôn Nam Rạ, xã Đắk Nia, đầu tư xây dựng 2.000m² nhà kính để trồng một số loại rau, quả theo hướng hữu cơ, không sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật hóa học. Anh Vinh nhận thấy, trên thị trường quả dâu tây được hầu hết mọi người ưa chuộng vì có hương thơm quyến rũ, vị ngọt đặc trưng, giàu dinh dưỡng. Vì vậy, anh Vinh nuôi ý định trồng dâu tây theo hướng hữu cơ trong nhà kính.

Ban đầu, anh dành một phần diện tích nhỏ trong nhà kính để trồng thử nghiệm các giống dâu tây. Sau nhiều lần tích lũy kinh nghiệm, rút ra được nhiều bài học, năm 2019 anh quyết định mở rộng diện tích trồng dâu tây lên 360m2 với hơn 10.000 gốc dâu. Vườn dâu được đầu tư hệ thống tưới nước kết hợp với bón phân nhỏ giọt ngay tại gốc để điều tiết đủ nước và dưỡng chất cho cây, tiết kiệm công chăm sóc.

ADQuảng cáo

Theo anh Vinh, mặc dù dâu tây có giá trị kinh tế cao, nhưng chi phí đầu tư ban đầu cũng khá cao. Toàn bộ chi phí đầu tư vườn dâu 360m2 của gia đình hết khoảng 120 triệu đồng gồm: xây dựng nhà kính; lắp đặt hệ thống tưới nước kết hợp với bón phân nhỏ giọt; nguyên liệu giá thể xơ dừa, phân hữu cơ; cây giống cấy mô; lưới đen, màng phủ nông nghiệp; máng nhựa đựng giá thể,... Dâu được trồng trong chậu theo luống, có thiết kế giá đỡ để trồng trên giàn cách mặt đất khoảng 1 mét. Cách làm này tốn kém hơn, nhưng trồng giàn sẽ giúp cây cách ly với các loại sâu bệnh, hiệu quả mang lại cao hơn.

Anh Vinh chia sẻ: Trồng dâu tây tốn nhiều công và thời gian chăm sóc hơn một số loại cây khác. Trong quá trình sản xuất phải luôn chú ý tới nhiều yếu tố như ánh sáng, độ ẩm, sâu bệnh hại... Hơn nữa, mô hình dâu tây của gia đình trồng theo hướng hữu cơ, không sử dụng các biện pháp hóa học trong quá trình chăm sóc, nên chi phí đầu tư thuốc sinh học đạt chuẩn và công chăm sóc nhiều hơn. Phương pháp hữu cơ cho trái dâu không to, không quá bắt mắt, nhưng đổi lại dâu không có tồn dư thuốc bảo vệ thực vật, trái dâu ăn giòn, vị ngọt hơn. Đây cũng chính là hướng đi bền vững, cho ra sản phẩm an toàn đối với sức khỏe người tiêu dùng.

Với kết quả khả quan, anh Vinh có kế hoạch mở rộng quy mô sản xuất

Đến nay vườn dâu của anh Vinh đã cho thu hoạch, với năng suất đã đạt khoảng 60% so với mục tiêu đề ra. Dâu tây có giá bán từ 250.000 – 300.000 đồng/kg. Các sản phẩm quả dâu tây của gia đình anh được nhiều khách hàng ưa chuộng, tin dùng.

Hiện nay, quả dâu tây tươi được gia đình anh Vinh bán cho khách hàng đến trải nghiệm tại vườn, số còn lại chuyển bán cho các cửa hàng trái cây sạch trong và ngoài tỉnh và hầu như hái đến đâu đều có khách đặt mua đến đấy. Hiện tại, gia đình anh Vinh đang tiếp tục nghiên cứu mở rộng diện tích dâu tây để tăng số lượng sản phẩm đáp ứng nhu cầu thị trường.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vườn dâu tây hữu cơ hút khách ở Gia Nghĩa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO