Vụ thu đông nhiều thắng lợi

Bài, ảnh: Trần Lê| 30/11/2021 08:39

Dù gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh, giá cả vật tư nông nghiệp tăng cao, nhưng đến nay, nông dân trên địa bàn tỉnh đã thu hoạch xong vụ thu đông với kết quả thắng lợi. Bà con đang hướng tới vụ đông xuân với nhiều thách thức.

ADQuảng cáo

Theo Sở Nông nghiệp - PTNT Đắk Nông, vụ thu đông năm nay, nhà nông toàn tỉnh đã xuống giống được gần 23.000 ha cây trồng, đạt trên 93% so với kế hoạch. Điều đáng mừng là tiến độ sản xuất vụ thu đông đã nhanh hơn so với cùng kỳ năm ngoái khoảng 800 ha.

Trong đó, đã có nhiều địa bàn đạt tiến độ xuống giống cao như Đắk Mil, Tuy Đức, Cư Jút, Krông Nô. Cụ thể, tại Đắk Mil đã hoàn thành 100% kế hoạch sản xuất, với tổng diện tích 5.655 ha. Các loại cây trồng chủ yếu của huyện gồm ngô 4.220 ha; đậu nành 405 ha; còn lại là khoai lang, đậu phụng, rau xanh…

Theo ông Lê Văn Hoàng, Phó Chủ tịch UBND huyện Đắk Mil, có được kết quả sản xuất như vậy là nhờ sự chủ động của người dân trong các khâu chuẩn bị ngay từ đầu mùa vụ.

Nông dân huyện Đắk Mil sản xuất được 4.220 ha ngô vụ thu đông

Với tinh thần tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi, bà con đã chủ động chuẩn bị đất đai, giống, phân bón... để tập trung sản xuất. Người dân đều sản xuất các giống mới có nhiều ưu điểm về thích ứng với điều kiện thời tiết có nhiều thay đổi, năng suất, chất lượng cao.

Tương tự, tại huyện Đắk Song cũng đã hoàn thành trên 97% kế hoạch sản xuất vụ thu đông. Cây trồng chính của người dân trong vụ này có khoai lang với 1.400 ha; ngô 800 ha; rau xanh 727 ha và một số cây trồng khác.

Theo ông Lê Hoàng Vinh, Trưởng Phòng Nông nghiệp -  PTNT huyện Đắk Song, từ đầu năm đến nay, ảnh hưởng của dịch bệnh làm giá cả nông sản ngắn ngày ở địa phương giảm sút.

Nhưng UBND huyện Đắk Song vẫn tăng cường chỉ đạo, triển khai nhiều giải pháp để người dân tiếp tục đẩy mạnh sản xuất, phục vụ thị trường dịp cuối năm. Huyện chủ động xây dựng kịch bản để bảo đảm tiêu thụ nông sản, giảm thiểu ảnh hưởng bất lợi đến thu nhập của nhà nông.

Cùng với đó, lực lượng cán bộ ngành Nông nghiệp huyện tăng cường bám cơ sở, cùng với các xã, thị trấn hướng dẫn, động viên bà con sản xuất, đẩy nhanh tiến độ. Việc phối hợp kiểm tra, kiểm soát nhằm bảo đảm chất lượng vật tư đầu vào sản xuất được coi trọng, nhất là đối với khâu giống, phân bón.

ADQuảng cáo

Nông dân xã Quảng Sơn xuống giống củ cải vụ thu đông 2021

Theo bà Đinh Thị Muôn, thôn 9, xã Nâm N’Jang (Đắk Song), gia đình bà có gần 1 ha đất sản xuất cây ngắn ngày. Do ảnh hưởng của dịch bệnh, nên giá bán nông sản sụt giảm mạnh. Hiện nay, dịch bệnh đang từng bước được kiểm soát, kinh tế cả nước dần phục hồi trở lại, nên thị trường sẽ tăng lượng tiêu thụ nông sản dịp cuối năm.

Với nhận định như vậy nên bà Muôn vẫn tập trung sản xuất các loại rau như đậu ve, bắp cải, cà rốt... đúng mùa vụ. Bà tích cực chăm sóc, phòng bệnh để cây sinh trưởng, phát triển tốt, bảo đảm năng suất cao.

Theo Chi cục Phát triển Nông nghiệp (Sở Nông nghiệp -  PTNT), nhờ xuống giống tập trung, chăm sóc tốt, điều kiện thời tiết khá thuận lợi, nên các loại cây trồng vụ thu đông đều sinh trưởng, phát triển tốt.

Một số loài sâu bệnh gây hại chỉ ở mức độ rải rác. Trong đó, đối với cây ngô đã xuất hiện sâu keo mùa thu, rầy, rệp, bệnh đốm lá mật độ thấp, nhưng không ảnh hưởng nhiều. Trên cây rau cũng chỉ xuất hiện sâu ăn lá, bọ nhảy, ruồi đục quả, thối nhũn, sương mai... với tỷ lệ thấp.

Theo đánh giá chung, các loại cây trồng vụ thu đông đều được mùa. Trong đó, ngô đạt năng suất từ 8,5-9 tấn/ha; đậu phụng 4,5 tấn/ha; các loại rau màu cũng đều đạt hoặc vượt năng suất so với vụ mùa năm ngoái.

Ngành Nông nghiệp đã tăng cường triển khai nhiều biện pháp kỹ thuật để theo dõi, điều tra, dự báo tình hình sâu bệnh trên đồng ruộng. Từ đó kịp thời đưa ra các cảnh báo cho nhà nông cách phòng, chống hiệu quả.

Để bảo đảm đầu ra nông sản, ngành Nông nghiệp đã đẩy mạnh sự phối hợp với các sở, ngành liên quan, các huyện, thành phố nắm bắt tình hình sản xuất, sản lượng đến từng xã, thôn.

Từ đó, cơ quan chuyên môn có sự kết nối với các cơ sở thu mua, phân phối, kênh tiêu thụ trong và ngoài tỉnh. Nhờ đó, hầu hết sản phẩm được làm ra trong vụ thu đông đều đã được tiêu thụ hết.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ thu đông nhiều thắng lợi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO