Vụ lúa Thơm RVT lẫn tạp ở Nam Dong: Cần quan tâm đến quyền lợi nông dân

Phước Lê| 06/09/2017 09:34

Như Báo Đắk Nông đã phản ánh, toàn xã Nam Dong (Chư Jút) có 42,61 ha lúa của 158 hộ dân ở các thôn trong xã sử dụng giống lúa Thơm RVT bị lẫn tạp. Các hộ dân có lúa bị lẫn tạp tập trung chủ yếu ở thôn 1 (52 hộ, gần 20 ha), còn lại là thôn 7, thôn 8, thôn 9 và thôn 10.

ADQuảng cáo

Ruộng lúa sản xuất giống Thơm RVT của gia đình chị Đàm Thị Cúc, thôn 8, xã Nam Dong (Chư Jút) lẫn tạp và giảm năng suất

Một điểm chung là ruộng lúa phát triển hoàn toàn bình thường nhưng đến lúc làm đòng, chuẩn bị trổ bông thì xuất hiện một giống lúa tạp lạ (người địa phương gọi là “lúa ma”). Cây “lúa ma” cao hơn lúa Thơm RVT bình thường, trổ bông sớm hơn và chín tới đâu là rụng tới đó.

Ông Vũ Trung Thành, Phó Chủ tịch Hội nông dân xã Nam Dong cho hay: “Theo nắm bắt của chúng tôi, đối với các hộ đã thu hoạch thì lúa Thơm RVT lẫn tạp chỉ đạt năng suất 3,5 - 4 tạ/sào. Trong khi đó, cũng giống lúa này nhưng không bị lẫn tạp thì năng suất trung bình đạt tới 7 tạ/sào”.

Tất cả các hộ dân bị lẫn "lúa ma" đều sử dụng giống lúa Thơm RVT do Công ty Cổ phần Giống cây trồng Trung ương sản xuất, mua từ đại lý Bích Hương, ở thôn Trung Tâm của xã.  

ADQuảng cáo

Ngày 16/8, UBND xã Nam Dong mời các ngành chức năng của huyện, có đại diện công ty giống làm việc với người dân để làm rõ nhưng đại diện công ty không hợp tác. Đại diện công ty cho rằng giống lúa Thơm RVT hoàn toàn bảo đảm và việc lẫn tạp có thể do nền đất và cách thức canh tác của người dân. Vì vậy, người đại diện công ty không nhất trí phương án hỗ trợ, không xuống kiểm tra thực tế ruộng lúa với các ngành chức năng và cũng không ký vào biên bản làm việc.

Tiếp đến, ngày 17/8, đại diện Chi cục Trồng trọt và BTVT tỉnh đã phối hợp với các ngành chức năng huyện Chư Jút, UBND xã Nam Dong và đại diện Công ty cung cấp giống làm việc với đại diện một số hộ dân. Sau khi kiểm tra thực tế, đoàn thống nhất kết luận ruộng lúa Thơm RVT của một số hộ dân bị hiện tượng lẫn tạp. Tuy nhiên, đoàn không thể xác định được nguyên nhân do trong vụ vừa qua, đại lý Bích Hương bán hết nguồn giống nhập về trong kho (34.500 kg giống) nên không thể lấy mẫu để kiểm định?. Các ngành chức năng đã thống nhất đề nghị công ty giống xem xét, hỗ trợ một phần thiệt hại cho những hộ bị ảnh hưởng.

Người dân thu hoạch ruộng lúa Thơm RVT lẫn tạp trên cánh đồng 30 ha của xã Nam Dong (Chư Jút)

Theo ông Hồ Sơn, Trưởng Phòng Nông nghiệp - PTNT huyện Chư Jút, hiện tại, huyện Chư Jút đã có công văn đề nghị Công ty Cổ phần Giống cây trồng Trung ương tạo điều kiện, hỗ trợ giống lại cho bà con với diện tích đã nêu. Trao đổi với PV qua điện thoại, ông Phạm Đình Thẩm, người đại diện Công ty Cổ phần Giống cây trồng Trung ương - Chi nhánh Tây Nguyên xác nhận đã có văn bản của địa phương đề nghị công ty hỗ trợ người dân. Tuy nhiên, chi nhánh đang đợi ý kiến hồi âm của lãnh đạo công ty và sẽ trả lời phương án cụ thể của công ty về vấn đề này sau.

Rõ ràng thiệt hại của người dân đã rõ. Vấn đề dư luận quan tâm đơn vị cung cấp giống thể hiện thế nào về trách nhiệm, mối liên kết giữa doanh nghiệp, chính quyền và người dân trong quản lý, hợp tác làm ăn mang tính bền chặt, lâu dài.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ lúa Thơm RVT lẫn tạp ở Nam Dong: Cần quan tâm đến quyền lợi nông dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO