Vụ khoai tây DooBak "đầu tay" thành công ngoài mong đợi

Phong Vũ| 17/03/2020 10:00

Vừa qua, Hội Nông dân huyện Tuy Đức (Đắk Nông) liên kết với Công ty TNHH Thực phẩm Orion Vina trồng thử nghiệm giống khoai tây DooBak Hàn Quốc. Hiện mô hình đang triển khai thu hoạch với thành công ngoài sự mong đợi của các ngành chức năng lẫn người nông dân.

ADQuảng cáo

Theo Hội Nông dân huyện Tuy Đức, xã Quảng Tâm và Đắk Búk So là hai địa phương được lựa chọn để trồng khoai tây DooBak Hàn Quốc, với tổng diện tích 9,6 ha. Sau khi triển khai được hơn 3 tháng, cây khoai tây đã phát triển rất tốt và cho năng suất cao. 

Cây khoai tây DooBak khi trồng ở huyện Tuy Đức cho năng suất và chất lượng cao

Anh Phạm Văn Ngạn, một người dân ở xã Đắk Búk So phấn khởi chia sẻ, cây cây khoai tây DooBak Hàn Quốc khi trồng ở địa phương cho củ to, đồng đều, bình quân 4-8 củ/1 cây. Với 4 sào trồng thử nghiệm, kết quả gia đình anh thu về được trên 14 tấn củ khoai tây DooBak. Điều phấn khởi hơn là sau khi thu hoạch, Công ty TNHH Thực phẩm Orion Vina đã cử đại diện mang phương tiện vào tận ruộng của người dân để thu hoạch và mua sản phẩm với giá 9.000 đồng/kg. Chỉ hơn 3 tháng chăm sóc, sau khi trừ hết chi phí sản xuất, gia đình anh Ngạn đã thu về được hơn 70 triệu đồng.

"Chúng tôi mong muốn mô hình liên kết sẽ tiếp tục phát triển bền vững, góp phần giúp người dân cải thiện kinh tế, tự tin làm giàu", anh Ngạn nói.

Nông dân Tuy Đức thu hoạch khoai tây DooBak trong niềm vui được mùa, được giá

ADQuảng cáo

Còn ông Ngô Quang Trung, ở xã Quảng Tâm, tỏ ra vui mừng: Khoai tây DooBak là giống cây trồng mới được đưa vào trồng thử nghiệm, nhưng phát triển rất tốt, cho năng suất cao. Nông dân chỉ việc chăm sóc cây trồng đúng quy trình để bảo đảm năng suất, chất lượng. Còn giá cả đã được công ty cam kết, chốt sẵn trên hợp đồng. Qua thực tế cho thấy, với năng suất và giá cả như hiện nay, chỉ cần 1 ha khoai tây, người dân sau 3 tháng có thể có thu nhập hơn 150 triệu đồng. Đây là mức thu nhập rất cao đối với nghề nông nghiệp. Trước cơ hội này, chúng tôi mong muốn các ngành chức năng của huyện sẽ tiếp tục quan tâm, làm cầu nối cho người dân và doanh nghiệp liên kết bền vững, lâu dài nhằm phát triển kinh tế một cách có hiệu quả.

Trung bình mỗi sào khoai tây DooBak khi trồng ở huyện Tuy Đức cho năng suất từ 2,5 - 3,5 tấn

Theo Hội Nông dân huyện Tuy Đức, kết thúc mô hình, Công ty TNHH thực phẩm Orion Vina đánh giá cao chất lượng củ khoai tây khi trồng ở huyện Tuy Đức. Với những thành công này, phía Công ty TNHH thực phẩm Orion Vina cho biết sẽ tiếp tục liên kết với người nông dân địa phương phát triển nhân rộng diện tích khoai tây lên khoảng 100 ha. Trong quá trình hai bên liên kết, Công ty TNHH thực phẩm Orion Vina cam kết sẽ đầu tư giống, kỹ thuật cho người nông dân phát triển chuyên sâu cây khoai tây. Đặc biệt, vào cuối vụ công ty sẽ thu mua tận đồng ruộng của người dân với giá 9 ngàn đồng/kg. Với giá cả như thế này thì người nông dân huyện Tuy Đức hoàn toàn có thể làm giàu với cây khoai tây.

Hiện nay doanh nghiệp cam kết thu mua khoai tây DooBak với giá 9 ngàn đồng/kg ngay tại đồng ruộng của người dân

Theo ông Đoàn Lê Anh, Hội Nông dân huyện Tuy Đức, qua kết quả đạt được, mô hình trồng khoa tây DooBak là hướng đi mới đầy triển vọng, góp phần giúp người dân có thể khai thác và sử dụng đất nông nghiệp bền vững, hiệu quả. Trong bối cảnh nhiều cây trồng chủ lực ở địa phương liên tục rớt giá, mô hình này cũng giúp người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng một cách phù hợp, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Điều đặc biệt nhất, sự thành công của mô hình trồng khoai tây DooBak còn thể hiện mối liên kết chặt chẽ giữa nhà nông, doanh nghiệp và có sự tham gia giám sát, hỗ trợ chặt chẽ của nhà quản lý. "Tuy nhiên, Hội Nông dân huyện Tuy Đức cũng khuyến cáo người dân không nên phát triển ồ ạt cây khoai tây DooBak, trừ khi đã có sự liên kết đầu ra và giá cả ổn định", ông Đoàn Lê Anh cho biết.   

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ khoai tây DooBak "đầu tay" thành công ngoài mong đợi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO