Vụ hè thu 2014: Đạt khả quan về năng suất, chất lượng nông sản

Văn Tâm| 17/09/2014 09:58

Theo Sở Nông nghiệp-PTNT thì tính đến nay, các địa phương đã thu hoạch được gần 41.000 ha cây trồng vụ hè thu, đạt gần 55% so với diện tích gieo trồng. Những địa phương có tiến độ thu hoạch nhanh như Chư Jút: 11.500 ha/15.970 ha, Krông Nô: 11.500 ha/16.778 ha…

ADQuảng cáo

Theo nhận định, tình hình sản xuất vụ hè thu diễn ra trong điều kiện thời tiết tương đối thuận lợi, mùa mưa đến sớm, nông dân xuống giống tập trung và áp dụng đồng bộ các quy trình kỹ thuật trong việc chăm sóc, phòng trừ dịch hại nên hầu hết diện tích cây trồng của bà con đều đạt năng suất, chất lượng sản phẩm nông sản.

Nông dân xã Đắk D’rô (Krông Nô) thu hoạch lúa vụ hè thu

Điển hình như các hộ trồng ngô ở huyện Đắk Song, Chư Jút, Krông Nô... nhờ áp dụng hiệu quả các biện pháp khoa học kỹ thuật cũng như đưa giống mới vào sản xuất nên năng suất, chất lượng ngô thương phẩm tăng lên rõ rệt.

Gia đình ông Trần Văn Ngọc ở xã Nâm N’đir (Krông Nô) cho biết: “Gia đình tôi có 1,5 ha đất, trước đây chủ yếu là đậu đỗ, rau màu... nhưng do thời tiết thất thường, sâu bệnh gây hại nặng nên thu hoạch chẳng được bao nhiêu. Vụ hè thu năm nay, tôi chuyển sang trồng ngô và được các cán bộ ngành nông nghiệp huyện, các công ty giống hướng dẫn cách trồng, chăm sóc các giống ngô LVN 10, V98-2, DK 67 nên năng suất đạt gần 7 tấn/ha. Với giá bán hiện nay dao động từ 5.500-6.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí đầu tư, gia đình tôi cũng có lãi lớn”.

Còn đối với gia đình ông Lê Văn Chín ở xã Đắk D’rô (Krông Nô) thì vụ thu hoạch lúa năm nay thật sự mang lại niềm vui lớn. Theo ông Chín, so với vài năm trước đây thì việc trồng lúa đã được thuận lợi khá nhiều nhờ hầu hết các khâu sản xuất đã được “cơ giới hóa” khá đồng bộ nên hiệu quả sản xuất đã nâng lên rõ rệt. Vụ hè thu này, gia đình ông gieo sạ 2,5 sào lúa nước, thu hoạch trên 15 tạ thóc. Với số lúa thu được cũng đủ lương thực cho gia đình ông đến cuối vụ đông xuân. Ngoài trồng lúa, ngô thì nhiều hộ trồng các loại cây đậu đỗ cũng có được mùa vụ như mong đợi. Trong đó, đáng chú ý là các hộ trồng đậu tương, đậu phụng...

ADQuảng cáo

Tại các huyện như Đắk Mil, Chư Jút…, vụ hè thu này, bà con đã đưa các giống đậu tương như Duyên hải Miền Trung-26, Duyên hải Miền Trung-1, DT2008, DT 84... vào trồng đã mang lại hiệu quả kinh tế cao. Qua tìm hiểu bình quân năng suất đậu tương tại các huyện đầu đạt từ 2,3-2,5 tấn/ha, cá biệt nhiều hộ đầu tư thâm canh tốt có thể đạt gần 3 tấn/ha…

Rút kinh nghiệm từ nhiều năm qua, vụ hè thu này, trước những diễn biết thất thường của thời tiết, mưa thường tập trung nhiều vào thời gian thu hoạch nên nông dân ở các huyện đã mạnh dạn đầu tư trang thiết bị phục vụ sau thu hoạch như máy gặt đập liên hợp, máy xay xát, lò sấy công nghệ cao và thành lập các tổ dịch vụ thu hoạch….

Nhờ đó, tiến độ thu hoạch nông sản đã được triển khai nhanh gọn, kịp thời và hiệu quả cao, góp phần nâng cao chất lượng nông sản. Mặc dù tình hình sản xuất nông nghiệp vụ hè thu năm 2014, trong điều kiện giá cả vật tư nông nghiệp luôn biến động, nhưng giá thu mua nông sản luôn ổn định ở mức cao so với nhiều năm đã góp phần cải thiện đời sống, sinh hoạt của người dân.  

Cùng với công tác chỉ đạo, triển khai mùa vụ như mọi năm, năm nay, ngành nông nghiệp tỉnh còn tích cực tuyên truyền, xây dựng kế hoạch thực hiện các đề án phát triển khuyến nông. Trong đó, Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư tỉnh đã thực hiện một số mô hình như thâm canh lúa lai Hương ưu 3068, với quy mô 15 ha, tại 5 huyện, thị xã là Krông Nô: 2 ha, Chư Jút: 3 ha, Đắk Mil: 5 ha, Đắk Glong: 3 ha và Gia Nghĩa: 2 ha.

Hiện tại, những diện tích lúa trên đang chuẩn bị cho thu hoạch, theo đánh giá sẽ đạt năng suất khá cao. Còn mô hình nuôi ghép cá chép V1, mô hình nuôi cá rô phi đơn tính trên địa bàn các huyện Đắk Song, Tuy Đức, Krông Nô, Gia Nghĩa... qua kiểm tra, tỷ lệ cá sống trung bình đạt trên 94%, trọng lượng theo từ giai đoạn phát triển của đàn cá đạt tiêu chuẩn đưa ra.

Theo đánh giá của ngành nông nghiệp thì vụ hè thu năm nay đạt được những kết quả khả quan về năng suất, chất lượng nông sản. Hiện nay, ngành đang phối hợp với chính quyền địa phương các cấp hướng dẫn người dân đẩy nhanh tiến độ thu hoạch để nhanh chóng làm đất, xuống giống các diện tích cây trồng vụ thu đông.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ hè thu 2014: Đạt khả quan về năng suất, chất lượng nông sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO