Vụ đông xuân 2017-2018: Cần cảnh giác, phòng ngừa với các bệnh hại lúa

Văn Tâm| 17/04/2018 10:24

Trong những tháng gần đây, tình hình thời tiết trên địa bàn tỉnh Đắk Nông có những diễn biến thất thường. Đây là điều kiện để các loại bệnh hại trên cây trồng phát sinh. Do vậy, bà con nông dân cần cảnh giác, phòng ngừa.

ADQuảng cáo

Nhân dân bon Pi Nao, xã Nhân Đạo (Đắk R’lấp) được nhận thuốc để phòng, trừ bệnh đạo ôn

Theo Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, Sở Nông nghiệp – PTNT thì vụ đông xuân năm 2017 – 2018, tính đến cuối tháng 3, toàn tỉnh gieo trồng được 9.362 ha, đạt 97,27% kế hoạch, chậm hơn 561 ha so với cùng kỳ năm trước. Cụ thể, diện tích lúa 4.337/4.565 ha, ngô 2.190/2.564 ha, khoai lang 1.494/1.173 ha, rau xanh 1.110/1096 ha…

Hiện nay, với cây lúa, các đối tượng gây hại chủ yếu như bọ trĩ, sâu cuốn lá, rầy các loại, đạo ôn, ngộ độc hữu cơ… gây hại rải rác, tỷ lệ hại thấp. Trên cây ngô, đậu đỗ, các loại sâu hại như sâu đục thân, sâu ăn lá, đốm lá… gây hại rải rác và tỷ lệ hại không đáng kể. Tuy nhiên, ở một số huyện như: Đắk R’lấp, Đắk Song, Chư Jút… trên nhiều cánh đồng đã xuất hiện bệnh đạo ôn, cần cảnh giác và tích cực phòng trừ.

Tại xã Nhân Đạo (Đắk R’lấp), trong những ngày cuối tháng 3, trên cánh đồng bon Pi Nao xuất hiện bệnh đạo ôn khiến cho một số ruộng lúa vàng lá hàng loạt.

Ông Y Khanh, một người dân trong bon cho biết: “Vụ đông xuân này tôi gieo cấy 4 sào lúa. Mấy ngày qua, khi đi thăm đồng thì thấy ruộng lúa bị vàng lá bất thường nên tôi đã báo với chính quyền địa phương và được Phòng Nông nghiệp – PTNT huyện cấp thuốc, hướng dẫn phun thuốc phòng trừ, không để bệnh lây lan”.

ADQuảng cáo

Theo ông Y Khanh, sau khi được cán bộ nông nghiệp huyện giải thích, tư vấn thì ông mới biết nguyên nhân ruộng lúa xuất hiện bệnh đạo ôn với tỷ lệ cao là do gia đình ông gieo sạ mật độ dày kèm với thời tiết nắng nóng, mưa nhiều đã khiến cho nấm bệnh phát sinh.

Cũng như ông Y Khanh, ông Y Nhung, đợt này bà con trong bon Pi Nao đều được nhận thuốc do huyện cấp để đồng loạt ra đồng phun thuốc phòng trừ bệnh đạo ôn cho ruộng lúa. Ông Y Nhung cho hay: Do lúa đang làm đòng, để đề phòng bị nhiễm bệnh đạo ôn dẫn đến tình trạng lép hạt, bà con ai cũng tích cực làm theo hướng dẫn của cán bộ kỹ thuật của huyện.

“Tuy hiện nay dịch bệnh không đáng kể, nhưng bà con phải thường xuyên thăm đồng để phát hiện bệnh kịp thời. Khi thấy có dấu hiệu của bệnh trên cây trồng thì báo ngay với trạm bảo vệ thực vật huyện để được hướng dẫn, tư vấn cách sử dụng thuốc bảo vệ thực vật hiệu quả. Nếu không được phát hiện sớm, bệnh gây hại nặng thì sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến năng suất của ruộng lúa”.  

Ông Nguyễn Tuấn Khải, Chi cục Trưởng Chi cục Trồng trọt – BVTV

Phòng Nông nghiệp – PTNT huyện Đắk R’lấp cho biết, vụ đông xuân 2017-2018, toàn huyện gieo sạ được 212 ha lúa. Tuy nhiên, gần đây, khi lúa bắt đầu làm đòng, trổ bông, nhiều diện tích lúa trên các cánh đồng đã xuất hiện bệnh đạo ôn. Để bệnh không lây lan trên diện rộng, Phòng Nông nghiệp – PTNT huyện đã cấp thuốc bảo vệ thực vật và hướng dẫn bà con cách phun thuốc phòng trừ. Ngoài huyện Đắk R’lấp, ở một số địa phương khác, bệnh đạo ôn cũng phát sinh trên những trà lúa gieo cấy muộn, nhưng nhờ bà con phát hiện sớm nên đã phòng trừ kịp thời.

Theo ông Nguyễn Tuấn Khải, Chi cục Trưởng Chi cục Trồng trọt – BVTV, điều kiện thời tiết, khí hậu hiện nay khá thuận lợi cho các loại nấm bệnh trên cây trồng phát sinh, phát triển, trong đó có bệnh đạo ôn. Để phòng ngừa loại nấm bệnh này, bà con nông dân cần tuân thủ các biện pháp canh tác, gieo trồng cho đúng thời vụ... Nếu gieo trồng muộn, đến thời điểm này lúa mới làm đòng, đẻ nhánh thì dễ bị bệnh đạo ôn tấn công.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ đông xuân 2017-2018: Cần cảnh giác, phòng ngừa với các bệnh hại lúa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO