Việc hiểu và áp dụng luật Sở hữu trí tuệ: Nhiều doanh nghiệp, đơn vị vẫn còn mơ hồ

Va Ly| 18/05/2016 09:25

Nhằm bảo vệ thương hiệu của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, Nhà nước đã ban hành luật Sở hữu trí tuệ (SHTT). Tuy nhiên, hiện nay sự hiểu biết về vai trò và tầm quan trọng của SHTT ở nhiều doanh nghiệp trong tỉnh vẫn còn hạn chế, mơ hồ, ảnh hưởng đến quyền lợi của mình.

ADQuảng cáo

Sở Khoa học - Công nghệ là đơn vị được giao quản lý Nhà nước về Sở hữu công nghiệp và là đầu mối về SHTT. Theo đó, đơn vị có trách nhiệm tổ chức thực hiện các biện pháp phát triển hoạt động SHTT nhằm thúc đẩy phong trào hoạt động sáng tạo, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật.

Sở cũng chịu trách nhiệm hợp lý hóa sản xuất, tuyên truyền, phổ biến các tiến bộ kỹ thuật, các sáng kiến của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn cũng như nâng cao nhận thức của nhân dân về vai trò, tầm quan trọng của SHTT và bảo hộ quyền SHTT, nhất là đối với các doanh nghiệp. Vì vậy, đến nay, toàn tỉnh đã cấp 60 văn bằng cho các nhãn hiệu, kiểu dáng, giải pháp hữu ích trong lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp và dịch vụ.

Đặc biệt, tỉnh đã xây dựng được hai nhãn hiệu tập thể cho sản phẩm đặc thù của địa phương là khoai lang Tuy Đức và hồ tiêu Đắk Song. Một số doanh nghiệp của địa phương cũng xây dựng và phát triển các thương hiệu như nhãn hiệu “Tất Thắng”, nhãn hiệu “Gas Bảo Trân”, nhãn hiệu “Cà phê DaNo”…

Khoai lang Tuy Đức là một trong những thương hiệu đã đăng ký bảo hộ SHTT

Tuy nhiên, thực tế hiện nay vẫn còn nhiều doanh nghiệp rất mơ hồ về SHTT. Theo ông Lê Văn Thiên, cán bộ quản lý của Công ty cổ phần kỹ nghệ gỗ Long Việt (Đắk Song) thì mặc dù hoạt động đã khá lâu, nhưng bản thân ông và công ty vẫn còn rất mơ hồ về việc đăng ký bảo hộ SHTT. Chỉ đến khi được mời đến tham dự tọa đàm kỷ niệm Ngày SHTT thế giới thì mới biết nên hỏi những thủ tục và quy trình đăng ký.

ADQuảng cáo

Ông Trần Mạnh Đương, Phó Giám đốc Sở Khoa học - Công nghệ cho biết: “Chủ đề Ngày SHTT thế giới năm 2016 là “Sáng tạo số: Tái hiện văn hóa” thì chính tôi nghe cũng thấy mơ hồ và quá xa lạ. Nói như vậy để thấy sự tụt hậu của chúng ta rất là lớn. Chúng ta tụt hậu cả về nhận thức lẫn tri thức. Chúng ta chỉ đang mò mẫm về những giá trị vật phẩm làm ra, nhưng vẫn chưa bảo vệ được”.

Thực tế, cũng vì không hiểu rõ tầm quan trọng để đăng ký bảo hộ SHTT nên một số doanh nghiệp trong tỉnh đã gặp những khó khăn khi xảy ra tranh chấp. Điển hình như trường hợp Công ty Cà phê Đức Lập và Hợp tác xã Minh An hiện đang giải quyết tranh chấp về nhãn hiệu “Cà phê Đức Lập”.

Ông Trần Văn Tùng, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm thủy sản (Sở Nông nghiệp-PTNT) nhận định: “Trong hội nhập toàn cầu hóa thì việc bảo vệ thương hiệu đóng vai trò rất quan trọng vì nó chiếm đến 1/3 giá trị sản phẩm. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh cũng đã hình thành được nhiều sản phẩm có thương hiệu nổi tiếng như hồ tiêu Đắk Song, khoai lang Tuy Đức, cá lăng đuôi đỏ, sầu riêng Đắk Mil…Tuy nhiên, phải làm sao để những sản phẩm này có giá trị cụ thể, phải có lô gô, có tổ chức bảo vệ thương hiệu thì mới phát triển bền vững”.

Trước thực trạng đó, nhiều ý kiến cho rằng, ngành chức năng cần tăng cường đồng bộ hơn nữa các giải pháp để việc áp dụng luật SHTT một cách rộng rãi và hiệu quả.

Ông Trần Văn Tùng cho biết, về phía ngành Nông nghiệp đang xúc tiến xây dựng các mô hình đạt  tiêu chuẩn của quốc tế. Vì vậy, trước tiên cần đẩy mạnh tập huấn nâng cao nhận thức cho nông dân, xây dựng các mô hình cụ thể, xúc tiến thương mại. Hiện tại, đơn vị cũng đang tích cực thực hiện chương trình xây dựng và quảng bá các sản phẩm, hàng hóa đặc trưng theo quyết định của UBND tỉnh. Song, để thực hiện thành công thì rất cần sự chung tay của các đơn vị liên quan.

Ông Nguyễn Văn Xá, Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh đề nghị, việc trước tiên là cần đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền đến các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, cán bộ, công chức, viên chức, các tầng lớp nhân dân về vai trò và tầm quan trọng của luật SHTT để dần xóa đi “sự mơ hồ”. Cùng với đó, đơn vị liên quan cũng cần tăng cường các giải pháp để hỗ trợ các tổ chức, cá nhân đăng ký SHTT cũng như bảo vệ lợi ích hợp pháp  khi có sự tranh chấp.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việc hiểu và áp dụng luật Sở hữu trí tuệ: Nhiều doanh nghiệp, đơn vị vẫn còn mơ hồ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO