Vi phạm hành lang bảo vệ an toàn công trình thủy lợi ở Krông Nô: Chưa xử lý kiên quyết, dứt điểm

Văn Tâm| 23/02/2017 10:49

Trong nhiều năm qua, tình trạng vi phạm hành lang bảo vệ an toàn các công trình thủy lợi ở huyện Krông Nô diễn ra khá phức tạp. Thế nhưng đến nay, nhiều vụ việc vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. Do đó, để các công trình phát huy tối đa hiệu quả, các cấp, ngành, địa phương cần sớm có biện pháp xử lý quyết liệt hơn.

ADQuảng cáo

Người dân cố tình lấn chiếm

Từ nhiều năm nay, công trình thủy lợi Đắk M’hang ở thôn Tân Lập, xã Nâm Nung được coi như là một “bầu nước” nuôi dưỡng cho hàng trăm ha cây hoa màu, cây công nghiệp trên địa bàn. Tuy nhiên, trong thời gian qua, trên dọc tuyến hành lang bảo vệ an toàn của công trình, khu vực này có đến 11 hộ dân ngang nhiên đào múc đất, san lấp trái phép trong khu vực lòng hồ để xây dựng nhà ở, vật kiến trúc và trồng cây lâu năm.

Người dân san lấp đất trồng sầu riêng tại khu vực lòng hồ Đắk M’hang, xã Nâm Nung (Krông Nô)

Điển hình trong số các hộ dân này có hộ ông Nguyễn Thế Diễn và ông Nguyễn Văn Kỳ có hành vi vi phạm một cách khá nghiêm trọng. Theo đó, lợi dụng đất rẫy tiếp giáp với bờ đập, những người này đã sử dụng phương tiện cơ giới vận chuyển đất từ nơi khác đến đắp thành bờ bao có chiều dài gần 100 m ngay trong khu vực lòng hồ. Thân bờ bao rộng khoảng 4 – 5 m, bên trong khu vực lấn chiếm những người này vận chuyển đất đến san lấp dần để biến thành đất sản xuất, với diện tích chiếm dụng khoảng gần  3.000 m2.

Còn tại công trình thủy lợi Đắk Mâm ở xã Nam Đà, tình trạng nhiều hộ dân xây dựng nhà ở, vật kiến trúc và trồng cây lâu năm tại khu vực lòng hồ cũng xảy ra. Đơn cử, trường hợp của ông Vũ Thành Long, từ nhiều năm nay, gia đình ông Long đã tự ý xây dựng nhà ở và trồng cây lâu năm tại khu vực lòng hồ.

Khi phát hiện sự việc, cán bộ chuyên trách của Chi nhánh Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Krông Nô đã lập biên bản, vận động hộ ông Vũ Thành Long trả lại nguyên trạng nhưng đến nay, gia đình này vẫn chưa thực hiện.

ADQuảng cáo

Ngoài các công trình kể trên, trên địa bàn huyện Krông Nô hiện nhiều công trình thủy lợi khác cũng bị xâm phạm.

Lòng hồ công trình thủy lợi Đắk Mâm ở xã Nam Đà (Krông Nô) bị người dân đổ đất lấn chiếm và trồng cây

Sớm có biện pháp xử lý quyết liệt

Theo ông Đỗ Tuấn Cường, Giám đốc Chi nhánh Công ty Khai thác công trình thủy lợi Krông Nô thì hiện tại đơn vị đang quản lý, khai thác 27 công trình thủy lợi; trong đó có 3 hệ thống trạm bơm, 3 công trình đập dâng và 9 công trình hồ chứa, đảm nhiệm cung cấp nước cho hơn 713 ha lúa, 2.118 ha cây công nghiệp dài ngày, trên 49 ha hoa màu, 5,7 ha nuôi trồng thủy sản…

Tuy nhiên, qua công tác kiểm tra, xử lý, đến nay, toàn huyện có 8/27 công trình thủy lợi do Chi nhánh quản lý đang bị người dân lấn chiếm, vi phạm hàng lang bảo vệ an toàn công trình, với hơn 70 trường hợp vi phạm, nhưng mới xử lý, giải quyết được 20 trường hợp. Trong đó, Chi nhánh xác định có 24 vụ lấn chiếm đất trái phép trồng cây lâu năm, cây hàng năm; 36 trường hợp lấn chiếm đất xây dựng nhà ở, chuồng trại chăn nuôi; 10 vụ vi phạm chiếm dụng đất để đào ao, trồng hoa màu.

Ông Đỗ Tuấn Cường cho biết: “Theo những quy định của pháp luật hiện hành thì thẩm quyền lập biên bản và ra quyết định xử phạt thuộc về cơ quan hành chính nhà nước nên đơn vị khi phát hiện hành vi vi phạm chỉ báo cáo, kiến nghị với UBND các cấp. Vì thế, các biện pháp ngăn chặn vi phạm chủ yếu vẫn chỉ dừng lại ở việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về bảo đảm an toàn của các công trình thủy lợi là chính. Cũng chính vì chưa có biện pháp kiên quyết nên các vụ vi phạm vẫn cứ dây dưa, kéo dài”.

Trao đổi về vấn đề này, ông Doãn Gia Lộc, Trưởng Phòng Nông nghiệp - PTNT huyện Krông Nô cho biết: “Từ năm 2015, chúng tôi đã tham mưu cho UBND huyện ra văn bản chỉ đạo hướng xử lý vấn đề này rồi. Trong thời gian tới, Phòng Nông nghiệp – PTNT huyện sẽ yêu cầu UBND các xã, đơn vị chủ quản thống kê lại toàn bộ diện tích bị lấn chiếm để báo cáo UBND huyện sớm ra quyết định xử lý, trong đó không loại trừ các biện pháp cưỡng chế một cách dứt điểm để trả lại sự an toàn cho các hồ đập”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vi phạm hành lang bảo vệ an toàn công trình thủy lợi ở Krông Nô: Chưa xử lý kiên quyết, dứt điểm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO