Ủy thác vốn qua các tổ chức đoàn thể: Nguồn lực cho nông dân Tuy Đức

Nguyễn Lương| 22/12/2014 11:07

Từ nhiều năm nay, Hội Nông dân huyện Tuy Đức luôn thực hiện rất hiệu quả việc đưa nguồn vốn vay ưu đãi của Nhà nước đến với người dân. Đến nay, tổng dư nợ ủy thác mà đơn vị quản lý qua 41 tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV) là gần 49,3 tỷ đồng.

ADQuảng cáo

Theo ông Trần Văn Thắng, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Tuy Đức thì để nâng cao ý thức trách nhiệm trong việc sử dụng nguồn vốn vay ưu đãi, hàng năm, đơn vị thường xuyên tổ chức tập huấn cho các cán bộ hội tại cấp xã, tổ trưởng tổ TK&VV, cũng như tăng cường công tác kiểm tra, giám sát nguồn vốn cho vay, đôn đốc hộ dân sử dụng vốn đúng mục đích.

Cùng với đó, việc tư vấn, hướng dẫn các hội viên đầu tư vào những cây, con có hiệu quả cao cũng luôn được cán bộ hội các cấp chú trọng. Thực tế cho thấy, nguồn vốn cho vay ủy thác qua Hội Nông dân huyện đã, đang phát huy hiệu quả, tạo điều kiện cho các hội viên phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Nhờ được tiếp cận vốn từ Phòng Giao dịch NHCSXH huyện, nhiều hội viên Hội Nông dân xã Đắk Búk So có điều kiện chăm sóc cây cà phê đúng quy trình kỹ thuật

Gia đình ông Nguyễn Văn Nam, ở thôn 2, xã Đắk Búk So là một trong nhiều hộ được tiếp cận vốn để vượt qua khó khăn. Theo ông Nam thì trước đây, gia đình thuộc diện nghèo của xã. Đầu năm 2009, gia đình được tổ TK&VV của thôn bình xét, tạo điều kiện vay vốn theo chương trình học sinh, sinh viên. Tính đến nay, với 3 đứa con đang theo học tại các trường đại học, dư nợ của gia đình ông đã hơn 100 triệu đồng.

ADQuảng cáo

Ông Nam chia sẻ: “Với khoản tiền hơn 100 triệu đồng được vay từ Phòng giao dịch NHCSXH huyện, gia đình không những có điều kiện cho con cái đi học đầy đủ, mà còn là động lực để vươn lên thoát nghèo. Hiện tại, ngoài vốn được vay cho học sinh, sinh viên, hàng năm, gia đình tôi còn dành dụm được một khoản để đầu tư nuôi lợn nái, lợn thịt và chăm lo cho 3 người con học đại học. Nhờ đầu tư đúng, chăm chỉ lao động, lại được cán bộ tín dụng, khuyến nông tận tình hướng dẫn cách lồng ghép sử dụng vốn vay chính sách với kỹ thuật sản xuất nên mỗi năm thu nhập của gia đình đều tăng”.

Không chỉ có Hội Nông dân, mà những năm qua, các hội viên thuộc Hội Phụ nữ huyện đã từng bước được tiếp cận nguồn vốn để đầu tư phát triển sản xuất, nâng cao đời sống. Tính đến nay, các cấp hội phụ nữ trên địa bàn huyện đang quản lý tổng số vốn được ủy thác là hơn 47,9 tỷ đồng qua 42 tổ TK&VV. Để quản lý, sử dụng tốt các nguồn vốn, đơn vị luôn xác định đây là một nhiệm vụ chính trị cần tập trung các nguồn lực để thực hiện tốt.

Theo đó, các quy trình cho vay tín dụng như xét đúng đối tượng, giải ngân nguồn vốn, hiệu quả sử dụng vốn... đều được các cấp hội phụ nữ triển khai rất chặt chẽ. Cùng với các hoạt động hỗ trợ về vốn, hội phụ nữ các cấp còn tích cực phối hợp với ngành chức năng tổ chức nhiều lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật nhằm nâng cao năng lực lập kế hoạch sản xuất, kinh doanh, tạo điều kiện cho chị em phụ nữ áp dụng phát triển kinh tế. Với việc sử dụng có hiệu quả nguồn vốn do Hội quản lý, hàng năm, số hội viên thuộc diện nghèo đều giảm xuống rất đáng kể.

Theo Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Tuy Đức thì tính đến nay, nguồn vốn mà đơn vị thực hiện ủy thác qua các tổ chức đoàn thể là hơn 176 tỷ đồng. Sở dĩ hoạt động cho vay ủy thác thực hiện ngày càng tốt hơn là do đơn vị cùng các tổ chức đoàn thể luôn đẩy mạnh công tác tổ chức giao ban thường xuyên, cũng như tăng cường kiểm tra, giám sát tiếp năng lực hoạt động.

Phòng Giao dịch cũng đã cùng tổ chức hội thường xuyên củng cố, chấn chỉnh hoạt động các tổ TK&VV, mạnh dạn thay đổi tổ hoạt động yếu kém. Đến cuối năm 2014, toàn huyện có 150 tổ TK&VV, trong đó có 105 tổ được xếp loại hoạt động tốt, khá, 45 tổ hoạt động trung bình. Việc theo dõi hoạt động các đơn vị nhận ủy thác tại cơ sở luôn được Phòng Giao dịch NHCSXH huyện thực hiện thường xuyên để kịp thời chấn chỉnh, hạn chế những thiếu sót.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ủy thác vốn qua các tổ chức đoàn thể: Nguồn lực cho nông dân Tuy Đức
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO