Tuy Đức triển khai nhiều biện pháp để hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách

Nguyễn Lương| 29/07/2014 09:12

Theo Chi cục Thuế huyện Tuy Đức, tính đến hết tháng 6/2014, địa phương mới chỉ thực hiện được gần 16,5 tỷ đồng, đạt 47% kế hoạch giao.

ADQuảng cáo

Theo ông Nguyễn Xuân Thà, Chi cục Trưởng Chi cục Thuế huyện Tuy Đức thì sở dĩ nguồn thu ngân sách của huyện sụt giảm là do việc thực hiện Nghị định 209/NQ-CP của Chính phủ về miễn thu thuế đối với mặt hàng nông sản (Nghị định 209). Đối với Tuy Đức thì số thuế thu từ lĩnh vực kinh doanh nông sản luôn chiếm trên 60% tổng thu hàng năm. Vì thế, sau khi tính toán, số thuế bị hụt do thực hiện Nghị định 209 là hơn 19,9 tỷ đồng.

Lĩnh vực kinh doanh, buôn bán ít sôi động phần nào ảnh hưởng đến nguồn thu ngân sách Nhà nước của huyện Tuy Đức

Bên cạnh đó, có nhiều lĩnh vực như xây dựng cơ bản, kinh doanh, buôn bán ít sôi động nên số thu mang lại rất khiêm tốn. Trung bình hàng tháng, số thuế mà cơ quan thuế địa phương kê khai được từ hoạt động kinh doanh, buôn bán chỉ xấp xỉ con số từ 15 đến 17 triệu đồng. Còn về xây dựng cơ bản, hầu hết công trình xây dựng trên địa bàn được triển khai từ nhiều năm, hiện đã hoàn thành nên nguồn thu cũng không còn bao nhiêu…

ADQuảng cáo

Cũng theo ông Thà thì để từng bước tăng số thu, hiện tại, địa phương chủ động đẩy nhanh các biện pháp khai thác, quản lý, nuôi dưỡng nguồn thu. Cơ quan thuế đã phối hợp với các ban, ngành của huyện thu thuế xây dựng cơ bản vãng lai, cũng như theo dõi chặt chẽ tiến độ thu của từng khoản thu, sắc thuế, kiên quyết thu dứt điểm các khoản thu phát sinh.

Việc phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng chống thất thu thuế trên lĩnh vực kinh doanh phân bón, từ đó, phát hiện, xử lý kịp thời các hành vi trốn thuế, gian lận thuế đã được cơ quan thuế huyện triển khai tích cực.

Bên cạnh đó, về quản lý nợ thuế, địa phương đang tích cực rà soát, xác định số thuế nợ đọng của từng cá nhân, tổ chức nợ thuế, qua đó, phân tích nguyên nhân để áp dụng các biện pháp đôn đốc thu nộp phù hợp. Huyện cũng phối hợp chặt chẽ với các tổ chức tín dụng, chính quyền địa phương các cấp tiến hành cưỡng chế đối với các trường hợp nợ thuế trên 90 ngày, phấn đấu đến cuối năm 2014, giảm hơn 3 tỷ đồng nợ có khả năng thu.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuy Đức triển khai nhiều biện pháp để hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO