Tuy Đức tập trung thực hiện thắng lợi vụ hè thu

Ngọc Lê| 21/07/2021 08:57

Người dân huyện Tuy Đức đang tập trung xuống giống cây trồng vụ hè thu. Với sự chủ động triển khai đúng thời vụ, ngành Nông nghiệp huyện đặt mục tiêu phấn đấu giành thắng lợi vụ hè thu năm nay.

ADQuảng cáo

Theo Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Tuy Đức, tính đến thời điểm này, toàn huyện đã gieo trồng được 1.855,4 ha cây trồng các loại, đạt 98% theo kế hoạch. Trong đó, cây ngắn ngày 1.640 ha, đạt 95,4% kế hoạch; cây dài ngày 215,4 ha, đạt 121% kế hoạch.

Người dân Tuy Đức đã xuống giống được nhiều diện tích khoai lang

Tại xã Đắk R'tíh, bà con đã gieo trồng được 12 ha lúa nước (đạt 75%). Hiện tại, cây lúa đang trong giai đoạn mạ, chiều cao đạt từ 6 – 12 cm. Ngoài ra, bà con các xã Quảng Trực, Quảng Tâm, Đắk Ngo... đã gieo trồng 9 ha lúa cạn (đạt 100% kế hoạch).

Ngô là loại cây trồng được nhiều người dân lựa chọn gieo trồng trong vụ hè thu, với diện tích khá lớn. Đến thời điểm này, bà con đã gieo trồng được 116,5 ha ngô các loại (đạt 81% kế hoạch). Những diện tích ngô được người dân xuống giống sớm đã bước vào giai đoạn phát triển thân lá.

Đến thời điểm này, diện tích rau, củ, quả được người dân trồng trên 174,6 ha (đạt 86% kế hoạch). Trong đó, diện tích bắp cải được trồng khá nhiều tại các xã Quảng Tâm, Đắk Búk So, Quảng Trực.

Các loại cây trồng khác cũng được người dân phát triển mạnh như: Bí đỏ (35 ha), đậu phộng (30 ha), khoai môn (19,7 ha), đỗ các loại (34,8 ha), gừng (27 ha), chanh dây (44,5 ha)…

Người dân đã gieo trồng 312,4 ha khoai lang  (đạt 84,5% kế hoạch). Loại cây trồng này chủ yếu tập trung trên địa bàn các xã Quảng Tâm, Đắk Búk So, Đắk R’tíh và Quảng Trực.

Vụ hè thu này, sắn là một trong những loại cây trồng có diện tích lớn nhất ở Tuy Đức, với 824,5 ha (vượt 8,1% kế hoạch). Sắn được người dân trồng chủ yếu trên địa bàn xã Đắk Ngo, Quảng Trực.

ADQuảng cáo

Đối với cây dài ngày, toàn huyện đã trồng được 42,6 ha cà phê; 37,5 ha hồ tiêu; 56,8 ha điều; 43 ha mắc ca. Cây ăn trái các loại như bơ, sầu riêng, mít, chôm chôm, xoài… người dân trồng được 35,5 ha.

Ngoài cây trồng ngắn ngày, người dân trên địa bàn huyện Tuy Đức còn xuống giống được hơn 200 ha cây công nghiệp, cây ăn trái dài ngày

Theo nhận định của Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Tuy Đức, mức độ phát sinh và gây hại của các đối tượng sâu bệnh trên cây trồng tiếp tục có chiều hướng gia tăng so với các tháng trước. Nguyên nhân do tình hình thời tiết liên tục biến đổi, mưa nhiều, độ ẩm cao.

Một số diện tích cà phê xuất hiện bệnh gỉ sắt, nấm hồng, sâu đục thân, rệp vảy xanh. Trên cây hồ tiên xuất hiện bệnh thán thư, héo đen đầu lá, tảo đỏ. Còn rau xanh có bệnh sương mai, thối nhún, sâu ăn lá. Cây ăn trái xuất hiện bệnh dòi đục trái, thán thư...

Theo ông Kiều Qúy Diện, Phó Trưởng Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Tuy Đức, vụ hè thu có vai trò rất quan trọng trong năm. Đây là thời điểm người dân gieo trồng nhiều cây ngắn ngày, dài ngày, cây ăn trái các loại.

Do đó, ngay từ đầu vụ, ngành Nông nghiệp huyện đã phối hợp với các địa phương hướng dẫn người dân gieo trồng các loại cây trồng bảo đảm lịch thời vụ, phù hợp với các diễn biến của thời tiết.

Ngành Nông nghiệp huyện phối hợp với UBND các xã và hệ thống cộng tác viên khuyến nông cơ sở thường xuyên theo dõi, kiểm tra diễn biến sản xuất. Công tác dự báo tình hình bệnh hại cũng được ngành Nông nghiệp chú trọng.

Thời gian qua, tình hình dịch bệnh trên cây trồng đã được nông dân nắm bắt, có phương pháp xử lý kịp thời. Hầu hết các loại cây trồng vụ hè thu trên địa bàn huyện đều đang phát triển tốt, hứa hẹn mùa vụ bội thu.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuy Đức tập trung thực hiện thắng lợi vụ hè thu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO