Trồng bơ mang lại lợi nhuận cao

Văn Tâm| 25/10/2016 09:11

Trong vụ thu hoạch bơ năm nay, nhiều nhà vườn trồng bơ trên địa bàn tỉnh có lãi lớn vì ngoài năng suất cao thì giá bơ ổn định. Đặc biệt, hiện các hộ trồng bơ trái vụ có lợi nhuận càng cao hơn.

ADQuảng cáo

Giống bơ địa phương hút khách

Gia đình anh Hồ Văn Hoan ở thị trấn Đắk Mil (huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông) là hộ có thu nhập cao nhờ trồng giống bơ địa phương thuần chủng cho thu hoạch trái vụ. Theo anh Hoan thì nhiều năm trước đây, vườn cà phê 3,5 ha của gia đình anh chủ yếu trồng xen canh sầu riêng. Tình cờ, anh biết đến hiệu quả của cây bơ là qua các buổi hội thảo khoa học kỹ thuật trồng và chăm sóc bơ. Từ đó, cứ nghe ở đâu có giống bơ tốt, anh lại mua về trồng.

Anh Hoan cho biết: “Những năm qua, tôi chỉ chọn các giống bơ trái vụ để trồng, với các loại giống như: Bơ booth, bơ tứ quý… Những giống bơ được tuyển chọn từ cây thực sinh tại địa phương đã giúp cho tôi thắng lớn trong 2 vụ bơ vừa qua”.

Gia đình anh Hồ Văn Hoan ở thị trấn Đắk Mil (Đắk Mil) có thu nhập cao nhờ trồng giống bơ thuần chủng cho thu hoạch trái vụ

Giống bơ anh Hoan chọn là từ một cây bơ thực sinh trong khu vực rẫy của gia đình. Do nhận thấy cây bơ này có những ưu điểm vượt trội nên anh đã tiến hành lấy chồi ghép và trồng với số lượng lớn. “Tôi may mắn có được giống bơ này từ một cây mẹ bị “bỏ quên” không được chú ý. Hiện nay, gia đình tôi có 60 cây năm thứ sáu, nhưng vụ này đã cho thu hoạch khoảng 6 – 6,5 tấn quả. Giống bơ do tôi chọn rất ít khi sử dụng thuốc trừ nấm, sâu bệnh so với các giống bơ booth trong vườn, nhưng tỷ lệ đậu quả gần như tuyệt đối”, anh Hoan cho biết thêm.

Theo anh Nguyễn Văn Dũng, một thương lái ở thành phố Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk), mối quen của gia đình anh Hoan thì chất lượng quả được mọi người đánh giá cao hơn hẳn nhiều giống bơ khác đang "hot" trên thị trường. Nhiều người ăn một đôi lần tỏ ra nghiền nên đặt hàng liên tục. Mặc dù giá mua tại vườn là 65.000 đồng/kg là khá cao.

“Hiện trên địa bàn Đắk Nông không thiếu các giống bơ ngon, nhưng đặc biệt, giống bơ của gia đình anh Hoan với đặc điểm vỏ mỏng, thịt vàng, dẻo, hạt nhỏ và trọng lượng mỗi trái từ 1,8 – 2 kg rất bắt mắt nên việc tiêu thụ trái bơ thương phẩm rất thuận lợi”, anh Dũng cho hay.

ADQuảng cáo

Qua tìm hiểu thì hiện nay, cây bơ mang lại hiệu quả khá cao cho các hộ nông dân. Trong đó, trồng bơ trái vụ thì lợi nhuận càng nhiều hơn do lúc này thị trường khan hiếm bơ. Nếu bơ chính vụ bình quân khoảng 10.000 đồng/kg thì bơ trái vụ có giá tại vườn từ 65.000 đồng/kg trở lên.

Lợi ích “kép” từ trồng bơ xen canh

Trong những năm gần đây, diện tích cây ăn trái trên địa bàn tỉnh phát triển khá mạnh, trong đó cây bơ được các hộ nông dân chú trọng mở rộng diện tích và chủ yếu là trồng xen trong cà phê. Theo ngành Nông nghiệp tỉnh, toàn tỉnh hiện có trên 4.000 ha cà phê có trồng xen bơ, với mô hình này, trên 1 đơn vị diện tích người trồng có thể thu được nhiều sản phẩm, qua đó giúp tăng thu nhập ngoài cây trồng chính.

Tại huyện Đắk R’lấp, cây bơ cũng đã giúp cho nhiều hộ nông dân có thêm nguồn thu nhập đáng kể, nhất là các giống bơ mới đưa vào trồng như: Bơ booth7, bơ địa phương chín rải vụ…

Ông Nguyễn Văn Hùng ở thôn 12, xã Nhân Cơ là người đầu tiên trồng và chăm sóc giống bơ booth xen canh trong vườn cà phê chia sẻ: "Do đất đai ít nên sau khi nghe giới thiệu giống bơ này tôi cũng đem về trồng xen cà phê 55 cây, đến nay, vườn bơ của gia đình đã cho thu hoạch trên 6,5 tấn quả. Hiện nay, thương lái đến mua tại vườn trên 65.000-70.000 đồng/kg, vụ này gia đình tôi cũng có thu nhập gần 400 triệu đồng”.

Còn anh Trần Văn Tâm ở thôn 8, xã Quảng Khê (Đắk Glong) là một trong những người có thu nhập cao từ trồng bơ cũng cho biết, nếu độc canh cà phê thì mỗi năm chỉ cho thu hoạch 4 tấn cà phê nhân đối với diện tích hơn 1 ha. Khi trồng xen thêm cây bơ, sản lượng cà phê không giảm, trong khi lại thu hoạch thêm 5 - 6 tấn bơ. Giá bơ tương đương với cà phê, như vậy trồng xen canh cho thu hoạch gấp đôi. Đến khi bơ khép tán (khoảng từ  8 -10 năm tuổi), nếu tính toán phù hợp bà con có thể chọn các cây cà phê kém hiệu quả để chặt bỏ, giữ cây bơ vì sản lượng cà phê không tăng nhưng bơ thì tăng đều kể từ năm thứ 6 trở đi.

Theo Viện Khoa học kỹ thuật Nông lâm nghiệp Tây Nguyên thì việc đa canh trong vườn cà phê, trong đó có mô hình trồng xen bơ trong vườn cà phê nhằm giúp cho các nông hộ tránh được nguy cơ thua lỗ trong trường hợp độc canh một loại cây trồng.

Đặc biệt, đối với vùng đất Đắk Nông, việc trồng xen các loại cây ăn trái trong vườn cà phê còn có tác dụng tốt đến việc điều hòa khí hậu vườn cây, tăng độ ẩm, giảm nhiệt độ cần thiết góp phần giữ gìn cân bằng môi trường sinh thái, giúp vườn cà phê sinh trưởng, phát triển bền vững, tăng thu nhập cho bà con nông dân trên một đơn vị diện tích canh tác.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trồng bơ mang lại lợi nhuận cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO