Triển khai sản xuất vụ hè thu: Sẽ linh hoạt bố trí giống để đảm bảo năng suất

Hồng Thoan| 16/04/2014 09:56

Rút kinh nghiệm từ vụ hè thu trước do việc triển khai về cơ cấu giống chưa thật sự hợp lý nên năng suất, chất lượng nông sản bị ảnh hưởng không nhỏ. Vì vậy, năm nay, ngành Nông nghiệp tỉnh đã đưa ra “cơ chế” mới cho các địa phương, đó là sự linh động trong lựa chọn giống.

ADQuảng cáo

Theo đó, từ định hướng chung của tỉnh, các huyện, thị xã có thể lựa chọn các giống cây trồng phù hợp với điều kiện thực tế về đất đai, khí hậu, trình độ canh tác của người dân.

Cụ thể, vụ hè thu này, đối với lúa, ngành Nông nghiệp đã khuyến khích các địa phương đưa vào sản xuất các giống lúa lai, xác nhận có thời gian sinh trưởng dưới 120 ngày như IR 64, OMCS 2000, VND 95-20, Nhị ưu 838, Syn 6, Nghi hương 2308, BTE-1. Tùy vào vùng sản xuất, các huyện, thị cần xác định từ 1-3 giống chủ lực, các giống này chiếm khoảng 60-70% diện tích. Cùng với lúa thì ngô là cây trồng được ngành Nông nghiệp khuyến khích nông dân đẩy mạnh sản xuất.

Ngô lai  là cây trồng chủ lực của huyện Đắk Mil trong vụ hè thu 2014

Tuy nhiên để sản xuất được hiệu quả, bà con cũng nên ưu tiên các giống có thời gian sinh trưởng khoảng 100 ngày như giống ngô NK 67, NK 54, NK 66, C 919. Đối với các loại cây hoa màu khác như đậu đỗ, khoai lang, rau xanh, các địa phương cũng cần linh động hướng dẫn người dân tận dụng mọi diện tích đất đai tiến hành gieo trồng để nâng thu nhập cho người dân.

Từ sự định hướng trên, hiện nay, các địa phương trong tỉnh cũng đã có kế hoạch sản xuất hè thu cụ thể. Tại Đắk Mil, theo ông Lê Văn Điệp, Trưởng Phòng Nông nghiệp-PTNT huyện thì vụ này, địa phương có kế hoạch xuống giống 16.710 ha các loại cây trồng, trong đó ngô sẽ là cây trồng có diện tích lớn nhất, phấn đấu thực hiện được 7.050 ha, với tổng sản lượng ước đạt khoảng 39.200 tấn.

Về cơ cấu giống ngô thì huyện xác định các giống chủ lực là CP 999, DK 171, DK 414. Những năm gần đây, ở vụ hè thu, ngô luôn cho năng suất cao, đây còn là cây trồng có kỹ thuật chăm sóc, phòng bệnh đơn giản, giá cả không biến động nhiều nên rất có lợi cho người nông dân.

ADQuảng cáo

Còn tại huyện Krông Nô, địa phương cũng đã đưa ra cơ cấu giống cũng như lịch thời vụ khá cụ thể nhằm giảm thiểu ảnh hưởng của thiên tai. Theo kế hoạch, toàn huyện sẽ xuống giống hơn 15.700 ha cây trồng các loại, với tổng sản lượng lương thực ước đạt khoảng 77.560 tấn.

Các giống lúa mà huyện đang triển khai cho người dân sản xuất đều là những giống ngắn ngày và trung ngày. Cụ thể như đối với lúa thì các giống chủ lực gồm ML 84, VT 404, bắc thơm số 7. Đối với ngô, các giống như DK 9955,  DK 8868, CP 333 sẽ chiếm diện tích lớn.

Theo Phòng Nông nghiệp - PTNT huyện thì năm nay, địa phương sẽ chỉ đạo quyết liệt đối với các xã trong việc xây dựng lịch thời vụ cụ thể đối với từng khu vực, gắn với các giống thích hợp. Những khu vực ven sông, chủ động nước tưới, huyện sẽ hướng dẫn người dân nhanh chóng tiến hành làm đất, xuống giống ngay sau khi thu hoạch vụ đông xuân nhằm tránh ngập úng cuối vụ.

Đối với những khu vực không chủ động nguồn nước, thường bị khô hạn đầu và giữa vụ thì huyện sẽ chỉ đạo các địa phương nhất quyết không trồng lúa, ngô mà chuyển sang trồng các cây khác như đậu xanh, đậu nành, đậu phụng khi đất có đủ độ ẩm.

Theo ông Đỗ Ngọc Duyên, Giám đốc Sở Nông nghiệp - PTNT thì song song với việc định hướng, chỉ đạo nhân dân sản xuất những giống ngắn ngày chất lượng cao thì ngành sẽ phối hợp chặt chẽ, đồng bộ hơn trong công tác vận hành, quản lý các công trình thủy lợi nhằm đảm bảo an toàn cho sản xuất, không để thiếu nước đầu vụ.

Đối với những khu vực chịu ảnh hưởng của các công trình thủy điện thì ngành Nông nghiệp, chính quyền các địa phương sẽ có sự can thiệp kịp thời tránh tình trạng thủy điện xả nước gây ngập úng, hư hỏng cây cối, hoa màu của người dân. Việc theo dõi sát diễn biến thời tiết để có những bước chuẩn bị, ứng phó thích hợp cũng là một cách để nông dân có thể hạn chế những tác động của hạn hán, ngập úng có thể xảy ra trong vụ hè thu.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triển khai sản xuất vụ hè thu: Sẽ linh hoạt bố trí giống để đảm bảo năng suất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO