Triển khai hiệu quả nguồn vốn đầu tư: Cần bám sát các mục tiêu, kế hoạch

Hà An| 19/09/2014 10:05

Trong thời gian này, ngoài việc “chạy đua” hoàn thành chỉ tiêu nhiệm vụ năm 2014, các đơn vị, địa phương cũng đang tập trung rà soát, đánh giá hiệu quả triển khai thực hiện kế hoạch vốn đầu tư giai đoạn 2011-2015; đồng thời xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt theo chỉ đạo của Chính phủ. Đây được xem là thời điểm “nước rút” và cũng là giai đoạn tiền đề để các cấp, ngành tiếp tục bám sát mục tiêu, kế hoạch, tranh thủ tốt nguồn vốn đầu tư Nhà nước.

ADQuảng cáo

Còn nhiều việc phải làm

Nhằm triển khai hiệu quả kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020, Chính phủ đã chỉ đạo các đơn vị, địa phương từ nay cho đến hết năm 2015 phải tập trung bố trí vốn đầu tư công để hoàn thành và đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án quan trọng, có ý nghĩa lớn đối với phát triển kinh tế-xã hội của địa phương…

Dự án Cụm công trình thủy lợi Gia Nghĩa giai đoạn 2011-2015 đang được tỉnh chỉ đạo bố trí vốn thực hiện dứt điểm một số hạng mục còn lại. Ảnh: Ngọc Tâm

Theo UBND tỉnh, đến thời điểm này, việc thực hiện nguồn vốn đầu tư toàn tỉnh giai đoạn 2011-2015 nhìn chung đã đạt được nhiều kết quả tích cực, tạo tiền đề, động lực cho phát triển đồng bộ theo định hướng. Tuy nhiên, trên cơ sở chỉ đạo của Chính phủ thì khoảng thời gian còn lại của giai đoạn, các đơn vị, địa phương vẫn còn khá nhiều việc phải làm.

Cụ thể, tỉnh đã và đang chỉ đạo cho các đơn vị, địa phương rà soát lại tiến độ thực hiện nguồn vốn đầu tư của các dự án đang triển khai, những dự án đã hoàn thành nhưng chưa quyết toán, xây dựng đề xuất, ưu tiên ghi vốn trong năm 2015 để thực hiện. Bởi vì đầu năm 2015, Luật Đầu tư công bắt đầu có hiệu lực thi hành nên việc chấm dứt tình trạng nợ đọng xây dựng cơ bản và trả nợ các khoản vốn vay ngân sách địa phương được xem như nhiệm vụ quan trọng bắt buộc.

Từ đây, bên cạnh đôn đốc các chủ đầu tư quan tâm thanh toán 100% nợ đọng đầu tư xây dựng cơ bản trong giai đoạn 5 năm qua, tỉnh cũng sẽ ưu tiên bố trí nguồn để thanh toán các khoản vốn vay ngân sách địa phương. Theo Sở Tài chính, đối với khoản vốn vay ngân sách, từ năm 2010 đến nay, UBND tỉnh đã quyết liệt chỉ đạo bố trí nguồn hàng năm để trả nợ và hiện toàn tỉnh còn khoảng 300 tỷ đồng từ nay đến hết năm 2015 phải thanh toán.

Bên cạnh đó, tỉnh cũng đã và đang đề xuất trong năm 2014-2015, Trung ương tiếp tục bố trí nguồn vốn đầu tư cho một số dự án lớn, có tính cấp thiết và quan trọng đến phát triển kinh tế-xã hội, an ninh - quốc phòng như Dự án ổn định dân di cư tự do xã Quảng Thành (Gia Nghĩa) với tổng mức đầu tư là 122 tỷ đồng; hạng mục giải phóng mặt bằng thuộc Dự án xây dựng nhà máy luyện nhôm  tại Nhân Cơ (Đắk R’lấp) với kinh phí cần Trung ương hỗ trợ dự kiến khoảng 150 tỷ đồng; Dự án nâng cấp đô thị Gia Nghĩa theo các danh mục đăng ký đã được phê duyệt giai đoạn 2010-2015 với số vốn 2.862 tỷ đồng; Đề án kiên cố trường, lớp học và nhà công vụ giai đoạn II với tổng mức đầu tư theo dự toán 120 tỷ đồng và nhiều dự án quan trọng khác.

Vì thời gian thực hiện kế hoạch vốn đầu tư giai đoạn 2011-2015 còn không nhiều, trong khi nhiệm vụ đặt ra cho các cấp, ngành là khá nặng nề nên việc tập trung tranh thủ tốt nguồn lực đầu tư để phát huy ở mức cao nhất hiệu quả nguồn vốn sẽ là cơ sở, tiền để để tỉnh tiếp tục nhận được sự quan tâm của Nhà nước trong phê duyệt danh mục vốn đầu tư công giai đoạn tiếp theo.

ADQuảng cáo

Thực hiện kế hoạch đầu tư giai đoạn 2011-2015, nhiều dự án lớn trên địa bàn tỉnh đã được đầu tư, xây dựng

Ưu tiên dự án mang tính liên vùng

Bên cạnh việc thực hiện ở mức cao nhất kế hoạch vốn đầu tư giai đoạn 2011-2015 thì việc bám sát chỉ đạo của Chính phủ, UBND tỉnh để xây dựng đề án, đề xuất các danh mục đầu tư giai đoạn 2016-2020 một cách sát thực tiễn, có tính khả thi cao đang là nhiệm vụ quan trọng của các cấp, ngành hiện nay.

Đặc biệt, trong điều kiện Nhà nước tiếp tục thắt chặt quản lý nguồn vốn đầu tư công thì việc tuân thủ nghiêm những nguyên tắc, tiêu chí định mức phân bổ vốn đầu tư công là rất cần thiết, nhất là tiêu chí về tính hiệu quả, có tính liên vùng của các dự án.

Cụ thể, theo chỉ đạo của UBND tỉnh thì việc lập kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn phải bám sát mục tiêu, định hướng phát triển kinh tế-xã hội 10 năm, giai đoạn 2011-2020 và kế hoạch phát kinh tế-xã hội 5 năm giai đoạn 2016-2020. Kế hoạch vốn cần tập trung cho các công trình quan trọng ở địa phương, khắc phục tình trạng đầu tư không đồng bộ theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4; ưu tiên kế hoạch vốn để thực hiện mục tiêu “hai tập trung”, “ba đột phá” theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X.

Nguồn ngân sách Trung ương hỗ trợ trong giai đoạn này sẽ tập trung cho các dự án có tác động mạnh đến chuyển dịch cơ cấu kinh tế của địa phương, các dự án có tính liên vùng. Đối với những dự án trọng điểm của tỉnh nằm trong kế hoạch triển khai giai đoạn 2011-2015 nhưng vì nhiều nguyên nhân mà chưa thực hiện hoặc thực hiện chưa xong, tỉnh cũng sẽ tiếp tục đưa vào kế hoạch vốn đầu tư trung hạn giai đoạn 2016-2020.

Đơn cử như Dự án Đường Tô Hiến Thành, nối từ Khu hành chính thị xã Gia Nghĩa sang đường Quang Trung với tổng mức đầu tư hơn 14 tỷ đồng; Dự án Đường Bắc-Nam giai đoạn I đoạn nối sang Trường Chu Văn An với số vốn 22 tỷ đồng. Những dự án này đã có kế hoạch bố trí vốn năm 2013 nhưng do bị cắt giảm vì hụt thu ngân sách.

Đối với Dự án Cụm công trình thủy lợi Gia Nghĩa, trong giai đoạn 2011-2015, nguồn vốn trái phiếu Chính phủ bố trí 977 tỷ đồng, đến nay đã thực hiện được 905 tỷ đồng, còn 72 tỷ đồng, tỉnh đang chỉ đạo bố trí thực hiện dứt điểm một số hạng mục còn dở dang. Những hạng mục của dự án này chưa thực hiện trong giai đoạn này sẽ tiếp tục đưa vào kế hoạch kêu gọi đầu tư giai đoạn tiếp theo.

Theo Sở Kế hoạch - Đầu tư, ngoài việc tranh thủ tốt nguồn vốn hỗ trợ từ phía Trung ương, vốn đối ứng của địa phương, trong thời gian tới, tỉnh cũng sẽ quan tâm đến nguồn vốn ODA để thực hiện những dự án quan trọng khác, tạo sự đầu tư đồng bộ, đáp ứng yêu cầu phát triển của địa phương.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triển khai hiệu quả nguồn vốn đầu tư: Cần bám sát các mục tiêu, kế hoạch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO