Triển khai các biện pháp quyết liệt để xử lý nợ đọng trong lĩnh vực xây dựng cơ bản

Nguyễn Lương| 05/10/2015 09:48

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, thời gian qua, bằng việc thực hiện sát sao các quy định của Trung ương và UBND tỉnh, tính đến nay, nợ đọng trong lĩnh vực xây dựng cơ bản đã từng bước được khống chế.

ADQuảng cáo

Theo thống kê, trong 9 tháng đầu năm, các cấp, các ngành đã có nhiều nỗ lực trong việc triển khai các chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và UBND tỉnh về tăng cường quản lý đầu tư và từng bước khắc phục tình trạng nợ đọng trong xây dựng cơ bản.

Việc phân bổ vốn đầu tư tập trung hơn, ưu tiên vốn cho trả nợ xây dựng cơ bản. Nhờ đó, số nợ đọng trong xây dựng cơ bản trên địa bàn đã từng bước được xử lý. Cụ thể, nếu như thời điểm đầu năm 2015, số nợ đọng về xây dựng cơ bản trên toàn tỉnh ở con số gần 450 tỷ đồng, với 258 công trình thì đến nay, con số đó đã giảm còn hơn 269 tỷ đồng.

Được biết, để có được kết quả này, sau khi có chủ trương từ cấp trên, nhất là Chỉ thị số 07/CT-TTg, ngày 30/4/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường xử lý nợ đọng trong xây dựng cơ bản nguồn vốn đầu tư công, các cấp, ngành đã triển khai nhiều biện pháp quyết liệt hơn. Những dự án đã hoàn thành nhiều năm, nhưng các chủ đầu tư không hoàn chỉnh thủ tục hồ sơ để quyết toán, các ngành liên quan đã tích cực đôn đốc nhà thầu cung cấp đầy đủ hồ sơ, giấy tờ đẩy nhanh tiến độ quyết toán. Yêu cầu các chủ đầu tư tiến hành rà soát, cắt giảm quy mô, hạng mục chưa cần thiết, cũng như đầu tư đúng nguyên tắc, nhằm đảm bảo đầu tư hiệu quả cũng được các cấp, ngành triển khai.

ADQuảng cáo

Để xử lý dứt điểm các dự án, công trình vi phạm thời gian nộp báo cáo quyết toán, hiện tại, UBND tỉnh đã triển khai các biện pháp quyết liệt để xử lý. Theo đó, đối với những dự án đầu tư sử dụng vốn Nhà nước đã nghiệm thu, bàn giao và đưa vào sử dụng từ ngày 31/12/2014 trở về trước, các đơn vị phải nộp hồ sơ quyết toán dự án đã hoàn thành về cơ quan thẩm tra theo thời gian quy định.

Những đơn vị nào không chấp hành, các ngành, địa phương phải kiên quyết không giao dự án đầu tư mới, cũng như không bố trí kế hoạch vốn để thanh toán số vốn còn thiếu cho những dự án chậm nộp. Các nhà thầu thi công xây dựng có công trình vi phạm quy định về thời gian lập hồ sơ quyết toán sẽ không được tham gia đấu thầu dự án mới. Khi tiếp nhận hồ sơ, nếu phát hiện những dự án, công trình đã nghiệm thu từ ngày 31/12/2014 trở về trước, các cơ quan tài chính các cấp lập biên bản vi phạm hành chính xử phạt theo đúng quy định.

Đối với các nhà thầu không phối hợp với chủ đầu tư thực hiện hoặc trốn tránh làm các thủ tục quyết toán, các chủ đầu tư phải có trách nhiệm chuyển hồ sơ sang cơ quan pháp luật để xử lý. Riêng những dự án đầu tư đã hoàn thành bàn giao và đưa vào sử dụng nhưng vướng mắc về công tác chi trả đền bù, giải phóng mặt bằng hoặc một số mặt bằng chưa thực hiện, chủ đầu tư căn cứ chứng từ để thực hiện quyết toán.

Để nâng cao hiệu quả trong công tác xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản, các chủ đầu tư phải khẩn trương thực hiện kiểm tra, rà soát các dự án đã hoàn thành bàn giao, đưa vào sử dụng nhưng đến nay chưa thực hiện quyết toán theo thời gian quy định. Việc yêu cầu các địa phương rà soát, quyết toán, từ đó, xây dựng kế hoạch ưu tiên vốn năm 2016 nhằm giải quyết dứt điểm nợ đọng sẽ được tỉnh ráo riết chỉ đạo thực hiện.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triển khai các biện pháp quyết liệt để xử lý nợ đọng trong lĩnh vực xây dựng cơ bản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO