Tổ tiết kiệm và vay vốn thôn Tân Tiến: “Cánh tay nối dài” trong hoạt động tín dụng chính sách

Nguyễn Lương| 12/10/2017 14:23

Có dư nợ lớn, không có nợ quá hạn, các thành viên trong tổ tham gia gửi tiết kiệm, nâng cao tỷ lệ hộ gia đình có thu nhập ổn định nhờ nguồn vốn vay ưu đãi… là những tiêu chí hoạt động của Tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV) thôn Tân Tiến, xã Quảng Khê (Đắk Glong).

ADQuảng cáo

Thành viên trong Tổ TK&VV thôn Tân Tiến, xã Quảng Khê được vay vốn ưu đãi để đầu tư chăn nuôi

Đến thăm mô hình trồng trọt, chăn nuôi của gia đình chị Nguyễn Thị Phương, thành viên trong tổ TK&VV thôn Tân Tiến, mới thấy được nỗ lực của người dân trong việc phát huy hiệu quả đồng vốn vay ưu đãi. Theo lời chị Phương, năm 2012, hai vợ chồng chị lập gia đình, rồi ra ở riêng. Bố mẹ hai bên gia đình đều khó khăn nên “của hồi môn” mà hai vợ chồng chị nhận được là một ngôi nhà tạm dột nát và hơn 3 sào cà phê.

Với quyết tâm thoát nghèo, ngoài việc chăm sóc 3 sào cà phê, vợ chồng anh chị còn đi làm thuê, dành dụm tiền để trang trải chi phí cuộc sống. Cuối năm 2014, gia đình được thôn bình xét vào diện nghèo và tạo điều kiện vay vốn ưu đãi từ NHCSXH huyện. Với số tiền 30 triệu đồng, anh chị về mua 1 con bò giống. Nhờ chăm sóc tốt nên nhiều năm qua, bò giống đã sinh sản thêm được nhiều bê con.

Hằng năm, số tiền thu được từ bán bê, anh chị tiếp tục mua thêm giống gà về nuôi và đầu tư vào vườn cà phê. Đến nay, gia đình có hơn 100 con gà, đàn bò 4 con, vườn cà phê phát triển tốt, mỗi năm gia đình thu nhập hơn 50 triệu đồng.

ADQuảng cáo

Chị Phương chia sẻ: “Nguồn vốn ưu đãi của Nhà nước đến tay kịp thời là động lực giúp gia đình tôi có thêm ý chí, điều kiện để thoát nghèo. Gia đình tôi sẽ cố gắng làm ăn, dành dụm để khi đến hạn, có tiền trả ngân hàng theo đúng quy định”.

Hiện tại, toàn tổ có hơn 50 thành viên, với dư nợ hơn 1,6 tỷ đồng. Nguồn vốn sau khi giải ngân được các thành viên sử dụng hiệu quả nên nhiều năm liền trong tổ không có nợ quá hạn. Chia sẻ về kinh nghiệm quản lý, ông Nguyễn Văn Bảy, Tổ trưởng Tổ TK&VV thôn Tân Tiến cho biết, trong các buổi sinh hoạt định kỳ, Ban Quản lý tổ thông báo đến hội viên số tiền có thể cho vay theo từng đợt.

Việc nhắc nhở, đôn đốc hộ vay trả nợ, lãi đúng hạn, đồng thời, phổ biến chính sách mới của NHCSXH cũng được Ban Quản lý tổ chú trọng. Tham gia vào sinh hoạt trong tổ TK&VV, các thành viên không những được phổ biến kiến thức xã hội, mà còn học hỏi kinh nghiệm để phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập.

Trước mỗi đợt giải ngân, tổ luôn tổ chức họp bình xét dân chủ, công khai, đúng đối tượng, cũng như hướng dẫn các hộ vay làm thủ tục đúng quy định. Tổ còn thực hiện nghiêm túc, có chất lượng từng nội dung trong hợp đồng ủy nhiệm đã ký với NHCSXH huyện.

Đánh giá về hoạt động của tổ TK&VV thôn Tân Tiến, ông Nguyễn Hữu Kiện, Chủ tịch UBND xã Quảng Khê cho biết: Thời gian qua, tổ TK&VV thôn Tân Tiến thực sự là "cánh tay nối dài" trong hoạt động tín dụng chính sách của địa phương. Tổ đã quản lý tốt nguồn vốn vay ưu đãi, giúp bà con tại thôn nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống, từ đó, góp phần không nhỏ vào công tác xóa đói, giảm nghèo tại địa phương. Để quản lý tốt nguồn vốn vay, Ban Quản lý tổ luôn gương mẫu, đi đầu trong việc sử dụng vốn, trả nợ, cũng như trả lãi, gửi tiền tiết kiệm”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổ tiết kiệm và vay vốn thôn Tân Tiến: “Cánh tay nối dài” trong hoạt động tín dụng chính sách
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO