Tìm cách tạo thu nhập ổn định cho hộ nghèo ở Thuận An

Đức Hùng| 29/10/2019 09:55

Thời gian qua, xã Thuận An (Đắk Mil) đã nỗ lực hỗ trợ sinh kế cho hộ nghèo, cận nghèo tại địa phương. Thay vì chỉ tặng quà, thông qua xã, các tổ chức, cá nhân đã hỗ trợ cây, con giống, kỹ thuật để người dân từng bước thoát nghèo bền vững.

ADQuảng cáo

Thông qua xã Thuận An, các tổ chức đã hỗ trợ dê giống cho hộ nghèo phát triển chăn nuôi

Gia đình bà H'Biơk, ở bon Sar Pa có 5 người con. 5 năm trước đây, cả gia đình chỉ biết trông chờ vào nguồn thu nhập chính là 600 cây cà phê. Với nguồn thu nhập ít và không đều, nên kinh tế gia đình bà H'Biơk luôn trong cảnh thiếu trước, hụt sau.

Trước hoàn cảnh kinh tế khó khăn, năm 2014, các tổ chức đoàn thể ở xã đã hỗ trợ gia đình bà H'Biơk nuôi một con bò giống. Từ con bò giống được hỗ trợ ban đầu, đến nay, gia đình bà H'Biơk đã có đàn bò 5 con. "Đàn bò đã tạo nguồn thu nhập cho gia đình. Ngoài thu nhập từ bán bê con, hiện nay, gia đình tôi có nguồn phân chuồng để bón cho cây cà phê, giúp giảm nhiều chi phí chăm sóc. Đến nay, dù còn khó khăn nhưng gia đình tôi đã thoát nghèo, vì có nguồn thu nhập ổn định", bà H'Biơk chia sẻ.

ADQuảng cáo

Tương tự như bà H'Biơk, là hộ cận nghèo và không có đất sản xuất, nên mong muốn của anh Nguyễn Hữu Thiết, thôn Thuận Hòa là gia đình có thêm nguồn thu ổn định, thay vì chỉ trông chờ việc đi làm thuê. Biết được hoàn cảnh khó khăn vì việc làm không ổn định của hai vợ chồng, đầu năm 2019, các tổ chức đoàn thể trong xã Thuận An đã hỗ trợ 14 triệu đồng để gia đình anh Thiết mua dê giống. Với 4 con dê giống ban đầu, chỉ sau hơn 7 tháng chăm sóc, hiện đàn dê của gia đình anh Thiết đã tăng thêm được 3 con.

Anh Thiết cho biết: "Việc nuôi dê rất phù hợp với điều kiện hiện nay của gia đình. Ngoài thời gian đi làm thuê, tôi cũng thanh thủ tìm thức ăn để chăm sóc đàn dê mỗi ngày. Khi đàn dê phát triển thì gia đình sẽ có thêm nguồn thu ổn định hơn".

Được biết, trong những năm qua, cùng với việc hỗ trợ thực phẩm, lương thực, xã Thuận An đã phối hợp cùng với các cá nhân, tổ chức hỗ trợ sinh kế cho hộ nghèo, cận nghèo tăng thu nhập. Chỉ tính riêng năm 2017, thông qua các tổ chức, cá nhân, xã đã hỗ trợ 15 con bò giống cho hộ gia đình khó khăn. Năm 2018, xã hỗ trợ 6 con bò giống và hỗ trợ dê giống trong năm 2019. Ngoài hỗ trợ con giống, thông qua xã, các tổ chức, đoàn thể cũng đã hỗ trợ cây giống, kỹ thuật chăm sóc cho hàng chục hộ nghèo, cận nghèo tại địa phương...

Ông Lê Xuân Đông, Chủ tịch UBND xã Thuận An cho biết, qua những mô hình sản xuất hiệu quả ở địa phương, xã đã tích cực huy động các tổ chức, đoàn thể, cá nhân chung tay hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo học tập cách làm này. Để người nghèo không tái nghèo, xã chọn những cây trồng, vật nuôi thiết thực, phù hợp với điều kiện từng hộ gia đình. Từ các hoạt động hỗ trợ cụ thể đã góp phần nâng cao thu nhập cho các hộ nghèo, cận nghèo. Hiện tại, tỉ lệ hộ nghèo ở xã giảm xuống còn dưới 2%. Dự kiến đến cuối năm 2019, thu nhập bình quân đầu người ở địa phương khoảng 41 triệu đồng/người/năm...

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tìm cách tạo thu nhập ổn định cho hộ nghèo ở Thuận An
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO