Tiêu hữu cơ vẫn "sống khỏe" giữa thời kỳ rớt giá

Đức Hùng| 26/02/2020 08:12

Vài năm qua, dù giá hồ tiêu giảm sâu, nhưng trên địa bàn tỉnh Đắk Nông vẫn có những gia đình bán được tiêu với giá gấp đôi thị trường. Đó là những gia đình sản xuất tiêu theo chuẩn quốc tế, an toàn sinh học.

ADQuảng cáo

Đang trong những ngày cao điểm thu hoạch, nên vườn tiêu của gia đình ông Đào Văn Nga, ở thôn Thuận Bình, xã Thuận Hạnh (Đắk Song) khá nhộn nhịp, với 5 tốp thợ thu hoạch. Mỗi tốp thợ từ 7 - 10 người hái tiêu theo lô đã được ông Nga quy hoạch khá bài bản. Gia đình ông Nga có 19 ha sản xuất theo tiêu chuẩn sinh học.

Ông Đào Văn Nga, ở thôn Thuận Bình, xã Thuận Hạnh (Đắk Song) kiểm tra chất lượng hạt tiêu trước khi thu hoạch

Ông Nga quê gốc Nam Định, vào Đắk Song lập nghiệp từ năm 1995. Năm 1999 ông trồng cây hồ tiêu và đến năm 2003 thì bắt đầu có thu. Năm 2014, dịch bệnh khiến 3.000 trụ tiêu của gia đình ông đang cho thu hoạch bị chết. Diện tích tiêu còn lại cũng vàng lá, nhiễm bệnh, nguy cơ trắng tay đến với gia đình ông. Trước tình cảnh đó, ông Nga đã thay đổi cách sản xuất hồ tiêu theo quy trình an toàn, bền vững. Đó là sử dụng trụ sống, không dùng thuốc, phân hóa học để chăm sóc tiêu. Mỗi năm ông lại múc rãnh giữa những hàng tiêu để tạo phân xanh từ các cành, lá của trụ sống; đồng thời ủ phân chuồng với men vi sinh để bón cho cây tiêu.

Theo ông Nga, hồ tiêu là loại cây thân leo, mọi yếu tố nước, phân, thuốc đều có thể là nguyên nhân khiến tiêu chết. Chính vì thế, ông tìm cách chăm sóc cây tiêu một cách thuận tự nhiên, tạo môi trường trong lành cho cây trồng phát triển. Để làm được như vậy, ông đã sản xuất tiêu theo hướng hữu cơ như đã nói trên.

Nhân công thu hoạch vườn tiêu của gia đình ông Nga

Sản xuất tiêu hữu cơ có lợi rất lớn về môi trường, bảo đảm sức khỏe người lao động, chất lượng hàng hóa được nâng lên, giá thu mua cao, mang lại lợi nhuận lớn hơn. Ông Nga đầu tư sân phơi hơn 1.000m2 bằng nhà kính. Tiêu được phơi trong nhà kính luôn bảo đảm vệ sinh, đạt chuẩn, không nhiễm hóa chất.

ADQuảng cáo

Sau 3 năm thay đổi quy trình chăm sóc, sản phẩm tiêu của gia đình ông được chứng nhận tiêu sạch hữu cơ, bán được với giá cao hơn giá thị trường 2 lần. Với 19 ha tiêu, năm nay ông Nga dự trù thu 90 tấn hạt. Lượng tiêu này ông sẽ bán theo giá đã ký kết trong hợp đồng với đơn vị bao tiêu là 78.000 đồng/kg, cao gấp hơn 2 lần so với giá tiêu trên thị trường hiện nay.

Gia đình ông Nga phơi tiêu trong nhà kính 1.000m2

Còn gia đình ông Vũ Văn Tiên, thôn Thuận Tình, xã Thuận Hạnh (Đắk Song), có hơn 6.000 trụ tiêu đang cho thu chính năm thứ 3. Hiện nay tiêu đang bắt đầu thu hoạch. Dù giá tiêu đang ảm đạm, nhưng ông Tiên vẫn nhận được đơn hàng thu mua với giá 78.000 đồng/kg nhờ tiêu của gia đình ông đạt chuẩn hữu cơ.

Ông Tiên chia sẻ: Sản xuất tiêu hữu cơ phải tuân thủ quy trình khá nghiêm ngặt đối với tất cả các yếu tố tác động lên đất, cây trồng. Trong đó, tiêu chí quan trọng nhất là không dùng thuốc, phân hóa học. Cách làm này bền vững, năng suất không giảm, vẫn đạt khoảng 5 tấn/ha. So với cách làm truyền thống, tiêu hữu cơ có lợi thế về môi trường sản xuất, giá bán cao hơn nhiều.

Tương tự, ông Vũ Văn Thủy, thôn Thuận Tình, xã Thuận Hạnh, cũng có 2.600 trụ tiêu cho thu hoạch năm thứ 4. Vườn tiêu được trồng hoàn toàn bằng trụ sống. Theo ông Thủy, sau khi áp dụng quy trình sản xuất hữu cơ, năm 2018, ông lấy mẫu gửi đi đánh giá chất lượng hàng hóa. Kết quả vườn tiêu của gia đình ông đạt chuẩn hữu cơ. Từ kết quả chứng nhận, đánh giá này, chất lượng, giá trị hồ tiêu do gia đình ông sản xuất có thêm uy tín. Ông mang sản phẩm tiêu đi "chào hàng" với các đơn vị thu mua để tìm kiếm đầu ra và được nhiều nơi đón nhận. Hiện nay, sản phẩm tiêu của gia đình ông Thủy được đơn vị thu mua ký hợp đồng bao tiêu với giá 78.000 đồng/kg.

Về hiệu quả sản xuất hồ tiêu hữu cơ, ông ông Đào Văn Nga nói một cách ngắn gọn: "Sản xuất hữu cơ là một hướng đi mới, giúp người dân nâng cao chất lượng nông sản, tăng thu nhập, phát triển nông nghiệp bền vững".

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiêu hữu cơ vẫn "sống khỏe" giữa thời kỳ rớt giá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO