Tiếp tục phát huy vai trò “mũi nhọn” của khu vực dịch vụ

Bình Minh| 17/08/2016 10:13

Theo thống kê thì trong 7 tháng đầu năm 2016, tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ trên địa bàn ước thực hiện được 5.423 tỷ đồng, đạt 45% so với kế hoạch, tăng 7% so với cùng kỳ năm 2015. Đây là khu vực duy nhất trong tổng sản phẩm (GRDP) trên địa bàn tăng trưởng khá cao so với cùng kỳ năm trước.

ADQuảng cáo

Người dân chọn mua trái cây tại Siêu thị Co.opmart Đắk Nông. Ảnh: Thanh Nga

Theo nhận định của UBND tỉnh với tốc độ tăng trưởng như trong 7 tháng qua và dự báo những tháng cuối năm thì khu vực dịch vụ sẽ đạt mức tăng 6,64% cao hơn 0,31% so với kế hoạch đề ra. Tức là tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ trên địa bàn trong năm 2016 sẽ thực hiện vượt mức 12.000 tỷ đồng mà kế hoạch giao. Tốc độ tăng trưởng khá và giá trị đạt được tương đối lớn nên khu vực dịch vụ đã và sẽ tiếp tục giữ vai trò “mũi nhọn” trong nền kinh tế của tỉnh.

Hoạt động thương mại tăng trưởng, đáp ứng tốt hơn nhu cầu đa dạng của người dân. Hoạt động này cũng có bước chuyển biến tích cực, ngành nghề ngày càng đa dạng như: dịch vụ, du lịch, vận tải, bưu chính viễn thông, ngân hàng, tín dụng, bảo hiểm...

Hạ tầng thương mại có bước phát triển tích cực, từ khi Siêu thị Co.opmart Gia Nghĩa đi vào hoạt động cùng với các hệ thống siêu thị gia đình, cơ sở sản xuất, kinh doanh nhỏ trên địa bàn đã góp phần tích cực ổn định thị trường, giá cả. Toàn tỉnh hiện có 41 chợ phân bố trên địa bàn các huyện, thị xã, cơ bản đáp ứng nhu cầu giao thương của nhân dân. Hệ thống các tổ chức tín dụng được củng cố và mở rộng phát triển mạng lưới hoạt động, phủ khắp địa bàn các huyện, thị xã, phục vụ ngày càng tốt hơn nhu cầu của người dân và doanh nghiệp.

Trong những tháng qua, tỉnh cũng đã chỉ đạo các ngành chuyên môn đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp tìm kiếm thị trường, đẩy mạnh sản xuất và xuất khẩu các mặt hàng có lợi thế cạnh tranh, có giá trị gia tăng cao; Tích cực phát triển các mặt hàng có tiềm năng thành những mặt hàng xuất khẩu chủ lực, theo hướng nâng cao hiệu quả xuất khẩu và xây dựng kế hoạch đưa sản phẩm nông nghiệp thế mạnh, chất lượng cao của tỉnh vào tiêu thụ tại các siêu thị trong nước.

ADQuảng cáo

Các mặt hàng tiêu dùng đa dạng về chủng loại, giá cả ổn định nên đã đáp ứng được nhu cầu của người dân

Để thúc đẩy tốc độ tăng trưởng, phấn đấu đạt kế hoạch đề ra, từ nay cho đến cuối năm, UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành, địa phương tập trung khai thác và phục vụ tốt thị trường trong tỉnh, kết hợp với đẩy mạnh giao lưu hàng hóa với các tỉnh nhằm mở rộng thị trường, đặc biệt là các tỉnh thuộc khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam.

Các hoạt động xúc tiến hỗ trợ thương mại, tiếp tục quảng bá và thực hiện chính sách đưa hàng về nông thôn, thực hiện Cuộc vận động “người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” bảo đảm thiết thực, hiệu quả cũng sẽ được đẩy mạnh.

Lực lượng chức năng tăng cường thực hiện nhiệm vụ quản lý thị trường nhằm tăng cường kỷ cương, trật tự thị trường; Ngăn chặn tệ buôn lậu, gian lận thương mại; sản xuất và buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng; Bảo đảm hàng hóa lưu thông thông suốt, không để xảy ra tình trạng khan hiếm hàng hóa và tăng giá đột biến.

Dịch vụ vận tải mở rộng địa bàn phục vụ đến các vùng có điều kiện kinh tế, xã hội khó khăn; Mở rộng luồng tuyến vận tải đến tất cả các tỉnh thành trong cả nước; Khuyến khích, tạo mọi điều kiện cho các doanh nghiệp kinh doanh vận tải phát triển. Mạng lưới các tổ chức tín dụng sẽ tiếp tục được củng cố, mở rộng, phát triển hợp lý, tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp và hộ gia đình tiếp cận vốn, hướng dòng vốn vào sản xuất, kinh doanh, nhất là ưu tiên cho các lĩnh vực công nghiệp, dịch vụ, xuất khẩu.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiếp tục phát huy vai trò “mũi nhọn” của khu vực dịch vụ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO