Tiếp tục lãnh đạo doanh nghiệp xây dựng chiến lược sản xuất, kinh doanh phù hợp, hiệu quả

Lê Dung thực hiện| 30/07/2015 08:55

Nhân dịp Đảng bộ Khối doanh nghiệp tỉnh tổ chức Đại hội lần thứ II, nhiệm kỳ 2015 - 2020, phóng viên (PV) Báo Đắk Nông đã có cuộc trao đổi với đồng chí Đặng Văn Tin, Bí thư Đảng ủy Khối doanh nghiệp tỉnh về một số nội dung liên quan tới kết quả lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị trong thời gian qua cũng như phương hướng, nhiệm vụ và giải pháp thực hiện trong nhiệm kỳ tới.

ADQuảng cáo

PV: Trong nhiệm kỳ 2010 - 2015, Đảng bộ Khối doanh nghiệp tỉnh đã có nhiều nỗ lực trong lãnh đạo, chỉ đạo, hỗ trợ các doanh nghiệp trong Khối vượt qua khó khăn, phát triển sản xuất. Đồng chí có thể cho biết những đóng góp của các cấp ủy đảng trong Đảng bộ Khối đối với sự phát triển của các doanh nghiệp?

Đồng chí Đặng Văn Tin: Đảng bộ Khối doanh nghiệp hiện có 45 tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ), với 1.152 đảng viên tham gia sinh hoạt. Trong nhiệm kỳ qua, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng Đảng ủy Khối đã kịp thời lãnh đạo các cấp ủy cơ sở cùng lãnh đạo doanh nghiệp đề ra các giải pháp hiệu quả, khai thác tối đa mọi lợi thế phục vụ sản xuất, kinh doanh như tăng cường tiếp thị, quảng cáo; xây dựng thương hiệu, liên kết phối hợp giữa các đơn vị trong và ngoài khối; thực hiện khuyến mãi, mở rộng thị trường; tiết kiệm chi phí…

Đảng ủy Khối cũng đã thường xuyên nắm bắt những khó khăn, vướng mắc của các doanh nghiệp để tổng hợp báo cáo, đề xuất với Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo, giải quyết, tháo gỡ kịp thời. Ngoài ra, thực hiện chủ trương của Chính phủ về thực hiện phương án sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp Nhà nước giai đoạn 2012 - 2015, trong những năm qua, các TCCSĐ trong khối cũng đã tích cực, chủ động lãnh đạo doanh nghiệp sắp xếp, chuyển đổi hầu hết các doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước sang công ty TNHH MTV; thực hiện cổ phần hóa 5 công ty, Nhà nước nắm giữ trên 50% cổ phần.

Lãnh đạo các doanh nghiệp khắc phục tình trạng hoạt động sản xuất, kinh doanh kém hiệu quả dần đi vào ổn định, như Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết tỉnh, Công ty TNHH MTV Sách và Thiết bị trường học Đắk Nông…

Nhờ đó, so với đầu nhiệm kỳ, các chỉ tiêu về doanh thu, lợi nhuận đều tăng; các doanh nghiệp trong tỉnh nói chung và trong khối nói riêng đã đóng góp cho ngân sách địa phương khoản thu tương đối ổn định, chiếm khoảng 27% tổng thu ngân sách trên địa bàn tỉnh …

PV: Công tác xây dựng Đảng, xây dựng các tổ chức đoàn thể trong các doanh nghiệp được quan tâm và đạt được những kết quả gì, thưa đồng chí ?

Đồng chí Đặng Văn Tin: Công tác xây dựng TCCSĐ luôn được Đảng ủy Khối chú trọng và kịp thời đề ra các chủ trương, nhiệm vụ và giải pháp xây dựng, củng cố các TCCS đảng yếu kém.

Việc đánh giá, phân loại chất lượng TCCSĐ và đảng viên hàng năm được Đảng ủy Khối triển khai thực hiện nghiêm túc, đúng quy định. Số TCCSĐ đạt tiêu chuẩn trong sạch, vững mạnh bình quân hàng năm đạt 60%; đảng viên đủ tư cách, hoàn thành tốt nhiệm vụ đạt 83,4%. Công tác tạo nguồn và phát triển đảng viên cũng luôn được quan tâm thực hiện có hiệu quả, đảm bảo số lượng và chất lượng; trong đó, số đảng viên mới kết nạp có trình độ cao đẳng, đại học ngày càng cao.

ADQuảng cáo

Trong nhiệm kỳ qua, kết quả phát triển đảng viên hàng năm của Đảng ủy Khối đều vượt trên 15% chỉ tiêu nghị quyết đề ra. Theo đó, trong nhiệm kỳ, toàn Đảng bộ đã kết nạp được 401 đảng viên, nâng tổng số đảng viên toàn khối lên 1.152 đồng chí. Công tác quy hoạch cán bộ và bổ sung quy hoạch cán bộ được Đảng ủy Khối thực hiện bảo đảm theo đúng quy trình.

Hoạt động kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng đã từng bước đi vào chiều sâu, chủ động nắm tình hình, kịp thời ngăn ngừa và chấn chỉnh những tổ chức đảng và đảng viên có khuyết điểm. Song song với đó, công tác xây dựng tổ chức thể như đoàn thanh niên, công đoàn, hội cựu chiến binh trong các doanh nghiệp cũng luôn được các cấp ủy đảng quan tâm và ngày càng hoạt động hiệu quả, tạo ra nhiều phong trào thi đua sôi nổi, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp …

PV: Phương hướng, nhiệm vụ của Đảng bộ Khối trong nhiệm kỳ 2015 - 2020 trình Đại hội quyết định có những điểm gì nổi bật, thưa đồng chí?

Đồng chí Đặng Văn Tin: Ban Chấp hành Đảng bộ Khối đã xác định một số chỉ tiêu của Đảng bộ Khối trong nhiệm kỳ 2015 - 2020 là hàng năm, phấn đấu có trên 90% chi, đảng bộ cơ sở lãnh đạo doanh nghiệp hoạt động sản xuất, kinh doanh có hiệu quả; trong đó, phấn đấu thực hiện doanh thu tăng bình quân từ 6 - 8%; huy động vốn tăng 15 - 20%; dư nợ tín dụng tăng 10 -15%; tốc độ tăng trưởng tín dụng bình quân từ 15 - 20%, tỷ lệ nợ xấu/tổng dư nợ luôn duy trì ở mức dưới 3%; lợi nhuận bình quân tăng từ 6 - 8%; thu nhập bình quân  tăng 7 - 10%.

Trong nhiệm kỳ, toàn Đảng bộ phấn đấu kết nạp từ 400 đảng viên trở lên, có trên 80% TCCSĐ có kết nạp đảng viên. Hàng năm, Đảng bộ phấn đấu có trên 60% TCCSĐ đạt tiêu chuẩn trong sạch, vững mạnh ...

Nhằm thực hiện thắng lợi những chỉ tiêu trên, Ban Chấp hành Đảng bộ Khối đã đề ra giải pháp chỉ đạo các cấp ủy cơ sở phối hợp với lãnh đạo doanh nghiệp tập trung khắc phục khó khăn và chú trọng xây dựng mối liên hệ liên kết, hợp tác cùng có lợi, hỗ trợ lẫn nhau giữa các doanh nghiệp trong khối.

Các doanh nghiệp cũng cần xác định chiến lược phát triển đúng, phù hợp với điều kiện cụ thể của đơn vị, doanh nghiệp mình; trong đó, chú trọng sử dụng nguồn đầu tư hợp lý phát triển thiết bị, kỹ thuật công nghệ, lựa chọn công nghệ mới cho phù hợp. Các công ty, doanh nghiệp Nhà nước cần triển khai thực hiện chủ trương tái cơ cấu doanh nghiệp Nhà nước theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và của Ban Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp tỉnh.

Các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp, thương mại, dịch vụ và các ngân hàng thương mại cần tập trung xây dựng chiến lược sản xuất, kinh doanh, mở rộng quy mô sản xuất, phát triển các loại hình dịch vụ mới và tiếp cận nhanh các dịch vụ hiện đại với nhiều loại hình phong phú, hấp dẫn, đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khách hàng và nền kinh tế của tỉnh.

PV: Xin cảm ơn đồng chí!

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiếp tục lãnh đạo doanh nghiệp xây dựng chiến lược sản xuất, kinh doanh phù hợp, hiệu quả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO