“Tiếp sức” cho nông dân

Thanh Nga| 14/10/2019 09:57

Những năm qua, Hội Nông dân các cấp trong tỉnh đổi mới và nâng cao hiệu quả các hoạt động tư vấn, hỗ trợ, dịch vụ, dạy nghề cho nông dân phát triển sản xuất, kinh doanh.

ADQuảng cáo

Hỗ trợ vốn

Đến nay, tổng nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân toàn tỉnh đạt trên 38,8 tỷ đồng. Thông qua Hội Nông dân, Chi nhánh Ngân hàng Chính sách – Xã hội tỉnh đã tạo điều kiện cho 18.767 lượt hộ nông dân vay, với tổng dư nợ trên 712.717 tỷ đồng.

Lãnh đạo Hội Nông dân Việt Nam thăm hỏi, hỗ trợ gia đình nông dân ở Đắk Glong hoàn cảnh khó khăn, bị nạn do thiên tai

Nhằm hỗ trợ con em nông dân có hoàn cảnh khó khăn, Hội Nông dân tỉnh phối hợp với Tỉnh đoàn và Báo Tuổi trẻ, Công ty Cổ phần Green Feen tổ chức chương trình “Tiếp sức nhà nông cho con đến trường” với tổng kinh phí 460 triệu đồng và hỗ trợ thức ăn để phát triển chăn nuôi gia súc. Chương trình còn trao học bổng cho 20 học sinh có thành tích xuất sắc trong học tập là con của nông dân các xã Cư K'nia, Đắk D’rông và Trúc Sơn (Cư Jút).

Hoạt động cung ứng vật tư, thiết bị nông nghiệp được Hội Nông dân các cấp triển khai thiết thực, giúp nông dân nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm nông nghiệp. Từ đầu năm đến nay, Hội Nông dân phối hợp với các công ty, doanh nghiệp cung ứng trên 1.000 tấn phân bón trả chậm cho nông dân đầu tư trồng trọt.

Có thể thấy, trong điều kiện giá cả các mặt hàng nông sản giảm sâu và một số cây trồng, vật nuôi bị bệnh hại, dịch bệnh, giá vật tư nông nghiệp ở mức cao, việc Hội Nông dân tạo điều kiện cho vay vốn đã phần nào giúp nông dân ổn định sản xuất.

ADQuảng cáo

Chú trọng chuyển giao khoa học kỹ thuật

Hội Nông dân tỉnh phối hợp với các công ty cây giống và Viện Khoa học kỹ thuật Nông Lâm nghiệp Tây Nguyên triển khai dịch vụ cung cấp cây giống cho hội viên, nông dân. Các cấp hội phối hợp với các ngành chức năng tổ chức 160 lớp tập huấn, hỗ trợ tiếp cận tiến bộ khoa học, công nghệ trong sản xuất nông nghiệp cho 7.829 lượt hội viên, nông dân.

Một nông dân ở thị xã Gia Nghĩa được hỗ trợ đã thoát nghèo

Qua các lớp tập huấn, bà con nắm bắt được các kiến thức khoa học, kỹ thuật về bảo quản, chế biến sau thu hoạch, góp phần tạo ra nguồn sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm. Hội Nông dân tỉnh tổ chức một lớp tập huấn về tuyên truyền , chuyển giao kỹ thuật trồng, chăm sóc cây Sacha Inchi cho 50 cán bộ, hội viên nông dân tại huyện Tuy Đức.

Hội Nông dân tỉnh còn phối hợp với VNPT Đắk Nông tổ chức tập huấn hỗ trợ nông dân tiếp cận công nghệ thông tin; đồng thời, xây dựng dịch vụ “sim khuyến nông” thông qua cung cấp thông tin nhanh, chính xác, kịp thời về giá cả thị trường, dự báo thời tiết, kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi, phòng trừ sâu bệnh, dịch hại… đến với nông dân. Từ đó, bà con biết xây dựng kế hoạch, chủ động trong sản xuất nhằm giảm thiểu rủi ro.

Hiện nay, Hội Nông dân tỉnh đã xây dựng mô hình trồng thử nghiệm cây Ươi cho 28 hội viên, nông dân tại huyện Đắk Glong và thị xã Gia Nghĩa. Hiện bà con tham gia mô hình được cấp phát 5.000 cây giống và 5 tấn phân vi sinh. Ngoài ra, ngay từ đầu năm, Hội Nông dân tỉnh đã triển khai hỗ trợ, hướng dẫn xây dựng các mô hình trồng xoài ứng dụng khoa học, kỹ thuật theo chuỗi giá trị đạt tiêu chuẩn chất lượng VietGAP tại xã Đắk Gằn (Đắk Mil).

Các hoạt động tư vấn, hỗ trợ của Hội Nông dân các cấp ngày càng được đổi mới, đa dạng và phù hợp với thực tế địa phương đã “tiếp sức” cho nông dân phát triển sản xuất, kinh doanh. Theo đánh giá của Hội Nông dân tỉnh, các hoạt động hỗ trợ nông dân đã góp phần tạo ra sản phẩm nông nghiệp có giá trị kinh tế cao, giải quyết việc làm, tăng thu nhập, nâng cao đời sống, bảo đảm an sinh xã hội. Qua đó, Hội Nông dân ngày càng khẳng định được vị trí, vai trò trung tâm nòng cốt trong các phong trào nông dân và công cuộc xây dựng nông thôn mới.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Tiếp sức” cho nông dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO