Thủy điện… thiếu nước giữa mùa mưa

Lê Dung| 05/09/2016 09:32

Điện sản xuất là một trong 21 sản phẩm công nghiệp chủ lực của tỉnh. Tuy nhiên, do hạn hán kéo dài, cộng với mùa mưa đến muộn, lượng mưa ít, nên nhiều nhà máy thủy điện trên địa bàn tỉnh đã và đang rơi vào tình trạng thiếu nước phục vụ sản xuất.

ADQuảng cáo

Theo Sở Công thương thì toàn tỉnh hiện có 13 nhà máy thủy điện đã đi vào vận hành, với tổng công suất là 337,9 MW. Từ đầu năm đến nay, do tình hình hạn hán kéo dài, tổng lượng mưa giảm mạnh làm cho một số nhà máy thủy điện hoạt động không bảo đảm theo kế hoạch và công suất thiết kế. Trong đó, các nhà máy thủy điện mới chỉ cung cấp được khoảng 20% sản lượng điện cho hệ thống điện Đắk Nông.

Mặt khác, do phần lớn các nhà máy thủy điện chỉ điều tiết theo ngày nên sản lượng phát còn phụ thuộc nhiều vào thời tiết. Khả năng phát của các nhà máy này cũng sẽ ảnh hưởng lớn đến tổn thất của hệ thống điện Đắk Nông và khó khăn trong việc huy động nguồn điều độ của Công ty Điện lực Đắk Nông khi hệ thống cần huy động công suất.

Công ty Cổ phần Thủy điện Đắk R’tíh (Gia Nghĩa) hiện có 2 nhà máy thủy điện bậc trên và bậc dưới đi vào vận hành, với 4 tổ máy có công suất thiết kế là 144 MW. Năm nay, do hiện tượng En Nino kéo dài ảnh hưởng rất lớn tới hoạt động sản xuất của đơn vị.

Mực nước ở hồ chứa thủy điện Gia Nghĩa thấp đã làm ảnh hưởng không nhỏ tới hoạt động sản xuất của các nhà máy thủy điện

Theo đó, lưu lượng nước về hồ chứa của các nhà máy chỉ đạt 42% so với trung bình mọi năm. Theo ông Chu Văn Quyền, Tổng Giám đốc Công ty thì do năm nay, mùa mưa đến muộn gần một tháng rưỡi so với năm trước nên từ đầu năm đến nay, tổng sản lượng điện của các nhà máy đã phát được 260 triệu kWh, bằng 68% so với cùng kỳ năm trước và đạt 44% so với kế hoạch năm.

Theo dự báo, nếu tình trạng này kéo dài thì đến hết năm 2016, sản lượng điện sản xuất chỉ đạt 77% so với sản lượng thiết kế. Mặt khác, do giá bán điện năm 2016 thấp hơn những năm trước, với giá 1.170 đồng/kWh nên doanh thu của Công ty cũng đã bị ảnh hưởng lớn. Ước tính, trong 8 tháng đầu năm, doanh thu toàn Công ty thực hiện được 251 tỷ đồng, đạt 45% kế hoạch năm và 71% so với cùng kỳ năm 2015.

ADQuảng cáo

Tình trạng này không chỉ xảy ra với những nhà máy thủy điện lớn mà các nhà máy thủy điện nhỏ trên địa bàn tỉnh cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự.

Theo thống kê, hiện nay, toàn tỉnh đang có 9 nhà máy thủy điện nhỏ vận hành với tổng công suất lắp đặt là 63 MW của 6 chủ đầu tư, phát công suất cùng với hệ thống điện quốc gia cấp điện cho phụ tải thông qua các đường dây 22 kV đấu nối vào các TBA 110 kV.

Trong 6 tháng đầu năm, tổng công suất phát lớn nhất của các nhà máy đạt 38.6 MW, giảm 15% (tương đương 6.9 MW) so với cùng kỳ. Tổng sản lượng phát đạt 34 triệu kWh, giảm 25% (tương đương 12 triệu kWh) so với cùng kỳ.

Theo ông Bùi Huy Thành, Giám đốc Sở Công thương, những khó khăn về thời tiết trong thời gian qua đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến chỉ số phát triển công nghiệp của toàn ngành. Dự kiến trong năm 2016, giá trị sản xuất công nghiệp sẽ không đạt theo kế hoạch. Nếu nhà máy nào hoạt động tốt thì cũng chỉ đạt 75% kế hoạch sản xuất.

Tuy nhiên, hiện nay, đang vào giai đoạn cao điểm của mùa mưa nên ngành yêu cầu các đơn vị thủy điện cố gắng khắc phục khó khăn, đẩy mạnh kế hoạch sản xuất. Trong đó, các đơn vị cần có giải pháp cụ thể, để bù đắp lại một phần thiếu hụt nguồn thu của những tháng hạn hán đầu năm; đồng thời, thực hiện tốt kế hoạch an toàn hồ đập và quy trình vận hành liên hồ chứa trong mùa mưa lũ.

Đối với những nhà máy, dự án đang thi công, ngành cũng sẽ đồng hành cùng các chủ đầu tư và nếu vượt thẩm quyền, đơn vị sẽ kiến nghị với UBND tỉnh, Bộ Công thương để có định hướng tháo gỡ khó khăn kịp thời. Mong rằng, các chủ đầu tư sẽ tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm của mình đối với các dự án đã và đang triển khai.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủy điện… thiếu nước giữa mùa mưa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO