Thương hiệu “Rau an toàn Đắk R’lấp”

Cập nhật ngày: 20/07/2016 | 09:29 GMT+7

Thương hiệu “Rau an toàn Đắk R’lấp” của Hợp tác xã (HTX) Hào Quang ở thôn 2, xã Đắk Wer (Đắk R’lấp) vừa được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) công nhận và cấp lô gô để dán lên bao bì sản phẩm khi bán rau ra thị trường.

Các mặt hàng bao gồm: Rau ăn lá (cải các loại, xà lách các loại), rau ăn quả (dưa leo, khổ qua),  rau ăn củ (cà rốt, củ cải), rau gia vị (ngò, hành, quế, húng, tía tô).

Ông Vũ Hữu Đào, Giám đốc HTX Hào Quang cho biết: “Nhóm rau an toàn của HTX có 5 hộ gia đình tham gia, trên diện tích 1 ha trồng rau từ năm 2014. Các hộ tham gia trồng rau sạch đã được kiểm tra đất, nước và sản xuất theo quy trình VietGap hơn một năm nay. Sau khi được công nhận rau an toàn theo tiêu chuẩn VietGap, HTX đã xây dựng nhãn hiệu rau an toàn và được Cục Sở hữu trí tuệ công nhận thương hiệu mang địa danh Đắk R’lấp để bán ra thị trường”.

Gia đình ông Nguyễn Văn Tuyền, ở thôn 7 đã được tham gia vào nhóm rau an toàn từ năm 2015 với diện tích 2 sào. Ông Tuyền chia sẻ: “Có thương hiệu trên thị trường thì người trồng rau như tôi sẽ yên tâm hơn, nguồn tiêu thụ sản phẩm qua việc kết nối với các điểm thu mua lớn sẽ tạo động lực cho người dân đầu tư, phát triển mạnh cây rau”.

Hiện nay, HTX cung ứng ra thị trường 2,5 tạ rau mỗi ngày. Để có được nguồn rau phong phú, các thành viên trong HTX thống nhất với nhau, mỗi hộ trồng mỗi loại rau theo từng đợt để bảo đảm chất lượng và số lượng.

Vườn rau an toàn của gia đình ông Nguyễn Văn Tuyền, ở thôn 7, xã Đắk Wer (Đắk R’lấp) tham gia vào chuỗi rau an toàn

Cũng theo ông Đào thì sắp tới, HTX sẽ lập kế hoạch sản xuất trên từng hộ gia đình, đồng thời các hộ  dân tiến hành làm nhà lưới để có thể sản xuất tốt nhất và giảm sâu bệnh. Theo quy trình VietGap thì các hộ tham gia phải xét nghiệm đất, nước, chỉ sử dụng phân vi sinh, phân chuồng ủ mục… thuốc bảo vệ thực vật sử dụng trong quy trình sản xuất chủ yếu là thuốc sinh học, thuốc tự chế, bẫy côn trùng và cách ly đúng thời gian. Bên cạnh đó, giống có xuất xứ, phân chất lượng và ghi lại nhật ký sản xuất. Mục tiêu của sản phẩm sản xuất ra là an toàn cho người sản xuất và người sử dụng.

Sắp tới để đưa sản phẩm đến với người tiêu dùng, HTX sẽ mở 2 cửa hàng bán sản phẩm rau ở các điểm trung tâm. Bên cạnh đó kết nối để hướng tới đưa sản phẩm vào siêu thị, những sản phẩm bán ra thị trường trong thời gian tới nhãn hiệu trên bao bì sẽ có nguồn gốc xuất xứ, lô hàng.

Việc đăng ký thương hiệu gắn với chỉ dẫn địa lý sẽ mang lại lợi ích rất lớn không những tạo điều kiện cho người dân và HTX yên tâm sản xuất, nâng cao giá trị sản phẩm mà còn góp phần thúc đẩy, phát triển ngành nông nghiệp địa phương, đồng thời tránh được những tranh chấp không cần thiết khi cạnh tranh trên thị trường.

Bài, ảnh: Đức Hùng

2,181
Viết bình luận mới