Thực hiện quyết liệt, hiệu quả tái cơ cấu đầu tư, trọng tâm là đầu tư công

Tường Mạnh| 24/04/2015 10:05

Đó là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Chương trình hành động thực hiện “Đề án tổng thể tái cơ cấu kinh tế tỉnh Đắk Nông giai đoạn 2014-2020” do UBND tỉnh ban hành.

ADQuảng cáo

Mục tiêu của đề án là nhằm tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế-xã hội để hình thành mô hình tăng trưởng kinh tế theo chiều sâu, bảo đảm chất lượng tăng trưởng, nâng cao hiệu quả và năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.

Theo đó, tỉnh sẽ huy động tối đa các nguồn lực cho đầu tư phát triển, với việc đảm bảo tỷ lệ chi chiếm khoảng 30% trong tổng chi cân đối ngân sách địa phương. Cùng với tập trung vốn từ ngân sách Nhà nước cho các dự án trọng điểm và dành một phần thỏa đáng để thực hiện các dự án hợp tác công-tư thì tỉnh sẽ dành kinh phí cho việc giải phóng mặt bằng, thực hiện các chính sách thu hút đầu tư, xã hội hóa của tỉnh.

Đối với các dự án có hiệu quả cao và tác động lan tỏa đối với sự phát triển kinh tế của địa phương thì tỉnh khuyến khích thực hiện theo các hình thức đầu tư kết hợp công-tư, tăng cường huy động và đảm bảo vốn để triển khai thực hiện.

ADQuảng cáo

Để làm được điều này, tỉnh yêu cầu các ngành chức năng cần phải tập trung vào việc đổi mới cơ chế phân bổ vốn và quản lý sử dụng vốn, khắc phục đầu tư dàn trải, phân tán và lãng phí, nâng cao hiệu quả đầu tư nhà nước. Các quy trình về thẩm định, lựa chọn, phân bổ vốn đầu tư và thực hiện dự án đầu tư nhà nước cần được xây dựng và áp dụng hợp lý, chặt chẽ, có hiệu quả.

Bên cạnh đó, cùng với việc thực hiện đầy đủ quy định về đánh giá, giám sát đầu tư thì các ngành chức năng tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát các công trình, dự án sử dụng vốn ngân sách nhà nước để xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật trong lĩnh vực này. Tỉnh cũng tiếp tục rà soát, bổ sung, hoàn thiện các cơ chế, chính sách về việc phân cấp, ủy quyền quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình.

UBND tỉnh cũng sẽ ban hành quy định phối hợp, liên thông trong công tác định giá đất đối với các dự án đầu tư để đẩy nhanh thời gian định giá đất cho nhà đầu tư. Cùng với việc tăng cường giám sát thực hiện đúng các quy định của pháp luật về giao đất, cho thuê đất thực hiện các dự án phát triển kinh tế-xã hội thì các ngành chức năng tham mưu tỉnh trong việc xử lý nghiêm, dứt điểm các trường hợp đã được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, nhưng vi phạm trong sử dụng đất, không đúng mục đích, lãng phí hoặc không thực hiện đầu tư theo đúng cam kết.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thực hiện quyết liệt, hiệu quả tái cơ cấu đầu tư, trọng tâm là đầu tư công
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO