Thực hiện Quyết định 755 chưa thật sự phát huy hiệu quả

Nguyễn Hiền| 10/05/2018 10:09

Quyết định 755/QĐ-TTg, ngày 20/5/2013 về thực hiện chính sách hỗ trợ đất sản xuất, nước sinh hoạt cho đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) nghèo và hộ nghèo ở các xã, thôn, bon đặc biệt khó khăn mang nhiều ý nghĩa thiết thực, nhưng việc triển khai chính sách còn nhiều hạn chế, bất cập.

ADQuảng cáo

Hiệu quả còn thấp

Trên cơ sở phê duyệt Đề án 755, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 1144 ngày 4/8/2014, với việc nêu rõ các hạng mục được hỗ trợ bao gồm đất sản xuất, đất ở, nước sinh hoạt, duy tu bảo dưỡng các công trình cấp nước sinh hoạt  tập trung.

Theo đánh giá của Ban Dân tộc tỉnh, hưởng lợi từ Đề án, toàn tỉnh đã có 8.480/9.750 hộ được hỗ trợ, đạt 87% so với mục tiêu đề án. Tuy nhiên, so với nhu cầu được phê duyệt thì thực tế việc triển khai các hạng mục hầu như không đạt mục tiêu đề ra. Điển hình như đào tạo nghề có 354 người được phê duyệt nhưng thực tế không thực hiện được. Đối với các hạng mục như: cấp đất ở, mở mới công trình cấp nước sinh hoạt tập trung, xuất khẩu lao động không triển khai thực hiện được theo nhu cầu được phê duyệt.

Bên cạnh đó, đối với các hạng mục được triển khai thực hiện thì hiệu quả đạt thấp. Trong đó, việc hỗ trợ đất sản xuất chỉ được thực hiện cho 65 hộ/133 hộ được phê duyệt, đạt khoảng 48%. Việc duy tu bảo dưỡng công trình cấp nước sinh hoạt tập trung thực hiện được 5 công trình/77 công trình được phê duyệt.

Việc hỗ trợ chuyển đổi nghề thực hiện được cho 3.577 hộ/3.817 hộ, đạt 93%. Nhưng qua thực tế khảo sát của Ban Dân tộc HĐND tỉnh thì việc hỗ trợ chuyển đổi nghề chủ yếu là cấp các nông cụ, máy móc phục vụ sản xuất. Tuy nhiên, phần lớn các nông cụ, máy móc được cấp nhanh hư hỏng, chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân.

Ban Dân tộc HĐND tỉnh khảo sát việc cấp đất sản xuất cho một số hộ dân ở huyện Krông Nô. Ảnh: Nguyễn Hiền

ADQuảng cáo

Do nhiều nguyên nhân

Qua làm việc với các đơn vị liên quan và khảo sát thực tế tại các địa phương như Đắk Glong, Tuy Đức, Krông Nô, Ban Dân tộc HĐND tỉnh nhận định, việc triển khai thực hiện Đề án chưa thật sự phát huy hiệu quả. Nguyên nhân chủ yếu được các địa phương lý giải là do thiếu nguồn vốn thực hiện. Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, việc thực hiện Đề án cần một nguồn vốn lớn, trong khi ngân sách hạn hẹp và việc triển khai lồng ghép các chương trình, dự án vẫn chưa thật sự hiệu quả. Nhiều công trình nước sinh hoạt tập trung đã được đầu tư theo Chương trình 134 bị hư hỏng, nguyên nhân một phần là do không có kinh phí đầu tư sửa chữa, các địa phương cũng không bố trí vốn thực hiện.

Theo Ban Dân tộc tỉnh, ngoài những nguyên nhân các đơn vị đề cập đến thì thực tế, một số địa phương vẫn chưa thật sự quan tâm triển khai thực hiện theo kế hoạch. Nhiều địa phương triển khai theo hình thức, nhất là đối với các hạng mục như cấp nước sinh hoạt phân tán, chuyển đổi nghề nghiệp...Cùng với đó, một bộ phận cán bộ, đảng viên chưa hiểu hết ý nghĩa, tầm quan trọng của việc triển khai thực hiện Đề án. Nhiều nơi, cán bộ không nắm được tình hình triển khai, hạn chế trong khâu kiểm tra, giám sát.

Cần đánh giá lại kết quả thực hiện

Theo đồng chí Lê Kim Huy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân tộc HĐND tỉnh, qua khảo sát cho thấy, Quyết định 755 là chính sách có ý nghĩa, thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước trong việc nâng cao chất lượng cuộc sống của đồng bào DTTS và các hộ nghèo ở vùng khó khăn. Khi thực hiện Quyết định 755, các địa phương phải lồng ghép với các chính sách, chương trình khác để phát huy hiệu quả. Đối với một số hạng mục, các địa phương có thể phát huy nội lực để thực hiện sao cho phù hợp, hiệu quả, tránh dàn trải, nhỏ lẻ đối với các hộ thụ hưởng. Điều cần thiết trước hết là phải tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của đội ngũ cán bộ, đảng viên, từ đó phát huy tinh thần trách nhiệm trong quá trình triển khai thực hiện.

Hiện nay, tỉnh, các địa phương đang tiếp tục thực hiện Quyết định 2058/QĐ-TTg ngày 31/10/2016 của Chính phủ, trong đó, có sự chuyển tiếp một số hạng mục của Quyết định 755. Vì vậy, các đơn vị liên quan, các địa phương cần nghiêm túc rà soát, đánh giá lại việc triển khai Quyết định 755 để khắc phục, điều chỉnh kịp thời những hạn chế, bất cập, tránh lặp lại khi thực hiện Quyết định 2058.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thực hiện Quyết định 755 chưa thật sự phát huy hiệu quả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO