Thực hiện nguồn vốn xây dựng cơ bản năm 2015: Tăng cường quản lý nguồn vốn, xử lý nợ đọng

Nguyễn Lương| 14/01/2015 09:33

Theo Sở Kế hoạch-Đầu tư thì trong năm 2015, tổng nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ bản thuộc ngân sách địa phương là hơn 3.600 tỷ đồng (chưa kể nguồn vốn mục tiêu từ ngân sách Trung ương và trái phiếu Chính phủ). Để nâng cao hiệu quả trong việc triển khai giải ngân, sử dụng vốn, ngay từ đầu năm, các sở, ngành, địa phương và chủ đầu tư cần chủ động thực hiện nhiều giải pháp.

ADQuảng cáo

Đội ngũ công nhân đang đẩy mạnh tiến độ thi công tại công trình Siêu thị Co.op Mart

Theo Sở Kế hoạch - Đầu tư thì ngay khi có kế hoạch vốn, UBND tỉnh sẽ giao danh mục và mức vốn cụ thể cho từng dự án. Trên cơ sở đó, các sở, ngành, địa phương thực hiện việc phân khai chi tiết theo quy định.

Trong đó, nguồn vốn phải ưu tiên cho công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, số vốn còn lại mới giải ngân cho các công việc khác; đồng thời, nghiêm cấm việc ứng trước kế hoạch vốn cho đơn vị thi công khi chưa bàn giao mặt bằng. Còn trong việc lựa chọn nhà thầu thi công, các chủ đầu tư kiên quyết không giao thầu cho các đơn vị thi công đang thực hiện nhiều dự án dở dang, chậm tiến độ, chậm làm hồ sơ quyết toán.

Đối với nguồn vốn vay giao thông nông thôn, kiên cố hóa kênh mương, trong năm 2015, tỉnh dự kiến sẽ vay khoảng 70 tỷ đồng để tập trung thanh toán dứt điểm nợ các tuyến đường từ 1 đến 2 km bon, buôn. 

Riêng với các đơn vị được giao làm chủ đầu tư các dự án sử dụng nguồn vốn từ Trung ương, trái phiếu Chính phủ, UBND tỉnh cũng chỉ đạo cần quản lý, sử dụng vốn đầu tư đúng mục đích, đảm bảo không lãng phí, thất thoát nguồn vốn.

ADQuảng cáo

Trong năm 2015, đối với những công trình, dự án thuộc ngân sách Nhà nước của tỉnh, các địa phương tiếp tục thu hồi vốn đầu tư ngân sách đã ứng trước cho các sở, ban, ngành về giao vốn kế hoạch đầu tư phát triển nguồn ngân sách Nhà nước.

Đối với nguồn vốn chờ quyết toán, các chủ đầu tư hoàn thành công tác phê duyệt, quyết toán trước tháng 5/2015. Còn đối với nguồn vốn phân cấp cho địa phương phải tập trung xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản bằng nguồn vốn phân cấp, nguồn vốn khác của huyện, đảm bảo đến cuối năm 2015, các đơn vị phải xử lý hoàn thành xong vốn nợ đọng xây dựng cơ bản.

Để hoàn thành mục tiêu này, ngay từ đầu năm, các địa phương phải tăng cường công tác quản lý, sử dụng vốn ngân sách Nhà nước và vốn Trái phiếu chính phủ để nâng cao hiệu quả đầu tư xây dựng. Theo đó, tất cả các dự án đã được phê duyệt các huyện, thị xã tiến hành thực hiện theo mức vốn kế hoạch được giao để hạn chế nợ đọng xây dựng cơ bản. Nếu trường hợp đơn vị nào để phát sinh nợ đọng thì phải tự cân đối các nguồn vốn khác để xử lý dứt điểm.

Các địa phương phối hợp chặt chẽ với các nhà thầu rà soát tiến độ thi công của từng dự án, lập kế hoạch chi tiết về tiến độ thực hiện. Trên có sở đó, yêu cầu nhà thầu có văn bản tiến độ thực hiện đối với từng hạng mục công trình.

Đối với những dự án đã cho ứng vốn, chủ đầu tư tích cực kiểm tra tiến độ thi công thực tế, cũng như làm việc với các nhà thầu, nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Các địa phương cần đẩy nhanh việc hoàn thiện hồ sơ, thủ tục thanh toán khối lượng hoàn thành để thu hồi vốn tạm ứng theo đúng quy định. UBND tỉnh nghiêm cấm việc điều chỉnh quy mô dự án do mở thêm hoặc nâng cấp hạng mục công trình đã được cấp thẩm quyền phê duyệt…

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thực hiện nguồn vốn xây dựng cơ bản năm 2015: Tăng cường quản lý nguồn vốn, xử lý nợ đọng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO