Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp: Phường Nghĩa Trung phấn đấu tăng dần tỷ trọng thương mại, dịch vụ, tiểu thủ công nghiệp

Hoàng Bảo| 03/12/2020 08:52

Thời gian qua, phường Nghĩa Trung (TP. Gia Nghĩa) từng bước phát huy lợi thế, thế mạnh của địa phương, tạo bước đột phá trong phát triển thương mại - dịch vụ, góp phần tăng thu ngân sách, giảm nghèo bền vững.

ADQuảng cáo

Ngành nghề, dịch vụ phát triển

Nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ phường Nghĩa Trung thực hiện đạt và vượt 10/13 chỉ tiêu; trong đó, thu ngân sách Nhà nước là một trong những chỉ tiêu đạt cao. Về thu ngân sách, hàng năm Đảng ủy phường lãnh đạo quyết liệt và xây dựng nghị quyết thực hiện cụ thể; trong đó tập trung hỗ trợ các đơn vị khó khăn và tạo điều kiện để người dân chuyển đổi cơ cấu kinh tế, sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa, phát triển các ngành nghề thương mại, dịch vụ.

Thông qua tổ chức Đoàn, nhiều đoàn viên ở phường Nghĩa Trung có điều kiện để vươn lên lập thân lập nghiệp

Cuối năm 2019, số hộ kinh doanh buôn bán cá thể trên địa bàn phường không chỉ duy trì ổn định mà còn tăng nhiều hơn so với năm 2015. Tại các trục đường chính như 23/3, Hùng Vương, Lê Thị Hồng Gấm, Phan Đăng Lưu, Lê Thánh Tông, đường Bắc-Nam giai đoạn 2, khu vực Trường Cao đẳng Cộng đồng, Bệnh viện Đa khoa tỉnh…, các cửa hàng, cửa hiệu mọc lên san sát với nhiều loại hình khác nhau như ăn uống, thuốc tây, dịch vụ làm đẹp, tạp hóa...

Việc kinh doanh buôn bán phát triển, dẫn đến đóng góp nghĩa vụ cho địa phương, ngân sách Nhà nước được tăng lên. Nhờ đó, thu ngân sách Nhà nước đến hết năm 2019 đạt trên 111 tỷ đồng, vượt kế hoạch đề ra. Việc thu ngân sách đạt và vượt cho thấy sự phát triển của địa phương và đời sống ngày càng nâng lên của người dân. Thu nhập bình quân đầu người của phường đến hết năm 2020 ước đạt 50 triệu đồng/người/năm.

Giúp người nghèo vươn lên

Bên cạnh đó, thực hiện chỉ tiêu xóa nghèo bền vững, hàng năm, Đảng ủy phường đều lãnh đạo UBND phường xây dựng kế hoạch, cụ thể hóa chỉ tiêu đề ra và giao cho các tổ chức đoàn thể giúp đỡ. Trước khi tiến hành các giải pháp giúp đỡ, phường đều rà soát cụ thể thực tế, nắm bắt số hộ nghèo cần giúp đỡ, nguyên nhân nghèo, từ đó có hình thức giúp đỡ phù hợp…

Cùng với sự hỗ trợ từ chính quyền, các tổ chức Mặt trận, đoàn thể trên địa bàn cũng dựa vào đặc thù hội viên, đoàn viên và người dân để xây dựng cách giúp đỡ thiết thực. Điển hình, Hội Cựu chiến binh phường triển khai các nguồn vốn Quỹ đồng đội, hội viên khá giúp hội viên nghèo, hỗ trợ làm nhà nghĩa tình đồng đội… Hội LHPN phường triển khai hiệu quả phong trào "Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế, xây dựng gia đình hạnh phúc"; huy động hội viên đóng góp các nguồn quỹ giúp hội viên khó khăn vay vốn.

ADQuảng cáo

Đoàn thanh niên phát huy hiệu quả các nguồn vốn, đồng hành cùng thanh niên trên con đường lập thân, lập nghiệp. Các cấp đoàn còn thường xuyên quan tâm đến nhu cầu của từng nhóm đoàn viên, thanh niên. Cụ thể, thanh niên chưa có việc làm, tổ chức Đoàn phối hợp tổ chức các hoạt động hướng nghiệp, tìm hiểu và giới thiệu những việc làm phù hợp. Thanh niên sản xuất nông nghiệp thì được ưu tiên hỗ trợ các nguồn vốn vay để trồng rau, nuôi heo, bò, chăm sóc cây cà phê… cũng như giao lưu, chia sẻ cách làm hay, mô hình tốt trong làm ăn.

Với cách làm này, đến nay, phường Nghĩa Trung không còn hộ nghèo, trong khi chỉ tiêu đề ra của nhiệm kỳ là giảm nghèo dưới 1%.

Đẩy mạnh chuyển dịch kinh tế

Trên cơ sở những kết quả đạt được, nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng bộ phường Nghĩa Trung xác định tiếp tục chuyển dịch kinh tế theo hướng tăng dần tỷ trọng thương mại, dịch vụ, tiểu thủ công nghiệp, giảm dần tỷ trọng nông nghiệp. Thu ngân sách Nhà nước hàng năm đạt và vượt chỉ tiêu giao, đến năm 2025 đạt trên 150 tỷ đồng/năm.

Đối với phát triển thương mại, dịch vụ, phường tiếp tục kết hợp các loại hình thương mại truyền thống và hiện đại, phù hợp với từng địa bàn các tổ dân phố, các khu dân cư. Địa phương tập trung kêu gọi các hộ gia đình chuyển đổi từ sản xuất nông nghiệp sang đầu tư buôn bán, kinh doanh, dịch vụ, tập trung chủ yếu ở các khu vực, tuyến đường có lợi thế thương mại cũng như khuyến khích hỗ trợ hoạt động theo mô hình hợp tác xã, doanh nghiệp, chuỗi liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm. Việc khuyến khích hình thành các nhà phân phối chuyên nghiệp, phát triển buôn bán, phân bố hài hòa ở những khu vực có đông dân cư nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân cũng được chú trọng.

Trong phát triển nông nghiệp, phường quan tâm, tạo điều kiện, giúp nông dân tiếp cận những tiến bộ về giống, khoa học kỹ thuật, hướng sản xuất sản phẩm sạch, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm ngay từ khâu sản xuất, góp phần giữ gìn sức khỏe cộng đồng. Việc hình thành, nhân rộng các mô hình sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi, ứng dụng công nghệ cao; thành lập các tổ hợp tác, liên kết trong sản xuất và chăn nuôi… tiếp tục được chú trọng.

Trong công tác giảm nghèo bền vững, chính quyền, Mặt trận và các tổ chức thành viên tiếp tục triển khai các hoạt động nhằm hỗ trợ đoàn viên, hội viên và người dân trong phát triển kinh tế để làm sao phường không có hộ tái nghèo và không còn hộ cận nghèo.

Với những định hướng, mục tiêu cụ thể, phù hợp với địa phương là cách để phường Nghĩa Trung hiện thực hóa Nghị quyết đại biểu Đại hội Đảng bộ TP. Gia Nghĩa và Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Đắk Nông lần thứ XII đề ra về phát triển các thành phần kinh tế, tạo đà phát triển bền vững.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp: Phường Nghĩa Trung phấn đấu tăng dần tỷ trọng thương mại, dịch vụ, tiểu thủ công nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO