Thực hiện giải ngân vốn xây dựng cơ bản ở Đắk Song: Vẫn cứ bị “ùn tắc”

Nguyễn Lương| 20/11/2014 08:54

Theo Phòng Tài chính huyện Đắk Song, trong năm 2014, tổng mức đầu tư cho các công trình, dự án trên địa bàn huyện là 155 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách Nhà nước là hơn 109 tỷ đồng, nguồn vốn do địa phương quản lý gần 46 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến hết tháng 10, toàn huyện mới chỉ giải ngân được gần 60 tỷ đồng, đạt gần 40% kế hoạch năm.

ADQuảng cáo

Nguyên nhân dẫn đến việc thực hiện giải ngân nguồn vốn chậm là do trong năm 2014, việc phân bổ vốn trái phiếu Chính phủ, vốn chương trình mục tiêu quốc gia chậm hơn những năm trước. Đơn cử như nguồn vốn đối với chương trình mục tiêu giảm nghèo, trong năm 2014, chỉ tiêu phân bổ vốn là gần 3,9 tỷ đồng để bố trí cho 8 công trình, nhưng đến nay mới khởi công được 1 công trình, với nguồn vốn hơn 700 triệu đồng, đạt gần 19% kế hoạch.

Tương tự, nguồn vốn thực hiện chương trình về nước sạch vệ sinh môi trường nông thôn, với dự toán trong năm là 4 tỷ đồng, nhưng đến nay mới chỉ giải ngân được hơn 800 triệu đồng… Chưa kể, đối với các công trình đường giao thông nông thôn thực hiện theo tiêu chí ngân sách Nhà nước hỗ trợ 100% để nhựa hóa 1-2 km đường, do kế hoạch phân bổ vốn chậm nên địa phương chưa thể triển khai.

Cụ thể, đối với các công trình này, đến ngày 15/9/2014, địa phương mới hoàn thành công tác lập, phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật các công trình. Đến tận tháng 11/2014, huyện mới hoàn thành các thủ tục để triển khai thi công. Điều này đã dẫn đến khối lượng thực thi không đảm bảo cho việc giải ngân kế hoạch vốn.

Ngoài nguồn vốn phân bổ chậm, trong năm nay, thời tiết mưa nhiều, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng còn nhiều vướng mắc, cũng như năng lực của một số nhà thầu còn hạn chế… đã ảnh hưởng đến khối lượng hoàn thành các công trình trên địa bàn.

ADQuảng cáo

Cụ thể, trong năm 2014, riêng nguồn vốn đầu tư do huyện quản lý hơn 46 tỷ đồng, nhưng đến hết tháng 10, địa phương mới chỉ giải ngân được hơn 15 tỷ đồng, đạt gần 33% kế hoạch. Một số công trình như công trình giao thông nông thôn thôn Tân Bình 2, xã Đắk Hòa; công trình giao thông khu hành chính mới xã Nam Bình…, mặc dù đã có nguồn vốn nhưng chưa thể triển khai xây dựng vì vướng ở khâu giải phóng mặt bằng.

Công tác lập và quyết toán vốn đầu tư chậm, dẫn đến các công trình đã hoàn thành đưa vào sử dụng nhưng chưa được bố trí vốn để thanh toán dứt điểm làm cho nợ đọng xây dựng cơ bản tăng. Tính đến hết tháng 10, tình hình nợ đọng các công trình xây dựng trên địa bàn huyện là hơn 8 tỷ đồng. Một số đơn vị tư vấn năng lực còn hạn chế nên việc lập hồ sơ, điều chỉnh các công trình còn chưa phù hợp so với quy định cũng là một trong những rào cản làm “ùn tắc” tiến độ giải ngân nguồn vốn.

Theo ông Nguyễn Phước Thiện, Phó Phòng Tài chính huyện Đắk Song thì trong những tháng cuối năm, địa phương sẽ tăng cường công tác quản lý đầu tư xây dựng, đặc biệt là công tác thẩm định, lựa chọn nhà thầu để thực hiện các dự án, công trình đảm bảo đúng tiến độ. Riêng những dự án đã được quyết định đầu tư, các chủ đầu tư phải thực hiện khối lượng theo mức vốn kế hoạch được giao, nhằm hạn chế nợ đọng trong xây dựng cơ bản gia tăng.

Có thể nói, với tiến độ giải ngân như hiện nay thì nguy cơ không hoàn thành kế hoạch vào cuối năm 2014 đối với nguồn vốn trong lĩnh vực xây dựng cơ bản là điều khó tránh khỏi. Để hạn chế một phần tình trạng “ùn tắc” nguồn vốn, huyện Đắk Song cần tạo điều kiện thuận lợi cho các chủ đầu tư trong việc hoàn tất hồ sơ, thủ tục thanh toán vốn. Việc phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư xử lý các vướng mắc phát sinh, cũng như thực hiện tốt công tác thanh toán vốn theo quy định cũng cần được địa phương đẩy mạnh hơn nữa.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thực hiện giải ngân vốn xây dựng cơ bản ở Đắk Song: Vẫn cứ bị “ùn tắc”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO