Thực hiện chương trình cho vay đối với hộ đồng bào dân tộc thiểu số: Ngân hàng đang đẩy mạnh giải ngân

Nguyễn Lương| 24/12/2014 09:25

Thực hiện Quyết định số 755/2013/QĐ/-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chính sách hỗ trợ đất ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt cho hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo và hộ nghèo ở xã, thôn, bản đặc biệt khó khăn, hiện tại, Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH) tỉnh đang tập trung giải ngân cho các hộ gia đình nằm trong diện được vay trước năm 2014.

ADQuảng cáo

Theo NHCSXH tỉnh thì mặc dù nguồn vốn hơn 12 tỷ đồng được phân bổ khá muộn, nhưng với sự nỗ lực của toàn ngành thì trước 30/12/2014, sẽ có hàng trăm hộ đồng bào được tiếp cận nguồn vốn theo quyết định. Để hoàn thành mục tiêu đề ra, ngay khi nhận quyết định có vốn từ Trung ương phân bổ, ngân hàng đã hoàn tất các thủ tục, cũng như giải ngân vốn về từng địa phương.

Tất cả các khâu rà soát, lập danh sách hộ gia đình, bình xét cho vay… đều được chi nhánh phối hợp với các địa phương tiến hành nhanh chóng. Với mức hỗ trợ từ ngân sách Trung ương và vốn vay từ NHCSXH, nguồn vốn sẽ phần nào hỗ trợ những hộ đồng bào nằm trong diện khó khăn từng bước ổn định cuộc sống.

Cán bộ Ngân hàng CSXH Đắk Glong giải ngân nguồn vốn cho người dân thuộc diện được vay

Tại huyện Đắk Song, sau khi được giao bổ sung nguồn vốn là hơn 2,3 tỷ đồng từ NHCSXH tỉnh, địa phương đã tiến hành giải ngân cho các hộ nằm trong diện được vay ở các xã. Tính đến nay, toàn huyện đã giải ngân được gần 1,4 tỷ đồng, cho hơn 400 hộ gia đình.

Theo Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Đắk Song thì ngay khi nhận được nguồn vốn bổ sung từ cấp trên, đơn vị đã tổ chức phối hợp với các xã, tiến hành rà soát các hộ đồng bào có nhu cầu vay vốn để làm thủ tục.  Hệ thống tổ tiết kiệm và vay vốn, các tổ chức đoàn thể nhận ủy thác đã tổ chức họp đối chiếu tên người đề nghị vay vốn với danh sách hộ dân tộc được UBND cấp huyện phê duyệt, đảm bảo theo thứ tự ưu tiên.

Phòng Giao dịch cũng đã đẩy nhanh công tác xem xét, kiểm tra tính pháp lý của hồ sơ, để tạo điều kiện giải ngân trong thời gian sớm nhất. Trường hợp những thủ tục, hồ sơ chưa đầy đủ các yếu tố theo quy định thì cán bộ NHCSXH sẽ hướng dẫn tổ tiết kiệm và vay vốn làm lại hồ sơ và thủ tục theo quy định.

ADQuảng cáo

Là một trong nhiều hộ gia đình được tiếp cận nguồn vốn theo Quyết định 755/QĐ/2013-TTg, ông Điểu Liêng, ở thôn 2 xã Đắk N’Drung cho biết: “Mới đây, tôi được thôn bình xét cho vay 30 triệu đồng từ NHCSXH. Với số vốn này, gia đình tôi quyết định đầu tư một máy bơm nước để phục vụ tưới cây cà phê. Số còn lại, gia đình sẽ mua phân bón để chăm sóc cho vườn cây, với hi vọng năm sau năng suất sẽ cao hơn”.

Còn tại huyện Tuy Đức, hiện nay, đội ngũ cán bộ NHCSXH đã từng bước hoàn thành các khâu rà soát, lập danh sách các hộ đủ điều kiện vay vốn để đẩy mạnh giải ngân vào thời điểm cuối năm 2014. Theo rà soát ban đầu, toàn huyện sẽ có hơn 500 hộ được vay theo chương trình này, với số vốn hơn 1,6 tỷ đồng.

Đại diện NHCSXH huyện Tuy Đức phối hợp với Ban quản lý các tổ tiết kiệm và vay vốn tiến hành rà soát, lập danh sách người dân có nhu cầu vay vốn tại địa bàn

Ông Trịnh Đình Tuấn, Phó Giám đốc Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Tuy Đức cho biết: “Khi có quyết định từ cấp trên, đơn vị đã làm việc với các xã để lập danh sách các hộ nằm trong diện được vay để hỗ trợ đất sản xuất, mua sắm nông cụ. Trong năm 2014, đơn vị sẽ cố gắng giải ngân hết, để người dân có điều kiện từng bước vượt qua khó khăn”.

Cũng theo NHCSXH tỉnh thì hiện nay, trình độ nhận thức, sự hiểu biết của bà con dân tộc còn rất hạn chế đã ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh khi vay vốn. Một khó khăn nữa là nguồn vốn đã đến tay những đối tượng được thụ hưởng nhưng việc lựa chọn đầu tư vào chăn nuôi hay trồng trọt như thế nào để sớm phát huy hiệu quả của vốn vay, sớm có thu nhập thì cũng còn những trăn trở.

Để từng bước khắc phục hạn chế này, thời gian tới, căn cứ chỉ tiêu được thông báo, NHCSXH tỉnh sẽ chủ động tham mưu cho chính quyền địa phương, phối hợp với các ngành liên quan tổ chức triển khai thực hiện đảm bảo hoàn thành 100% chỉ tiêu kế hoạch được giao. Việc chuyển tải nguồn vốn được thực hiện trên cơ sở đảm bảo đúng đối tượng thụ hưởng, phát huy hiệu quả; đồng thời, tích cực thu hồi vốn, nhất là đối với nợ đến hạn, quá hạn tránh thất thoát nguồn vốn của Nhà nước sẽ được NHCSXH thực hiện tốt hơn.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thực hiện chương trình cho vay đối với hộ đồng bào dân tộc thiểu số: Ngân hàng đang đẩy mạnh giải ngân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO