Thực hiện các công trình, dự án thuộc vốn mục tiêu quốc gia: Vẫn đang “giẫm chân tại chỗ”

Nguyễn Lương| 05/10/2016 10:29

Chỉ còn 3 tháng nữa là hết năm 2016, nhưng tất cả 130 hạng mục công trình, dự án thuộc nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia dự kiến triển khai trong năm nay hiện vẫn đang “giẫm chân tại chỗ” vì Trung ương chưa phân bổ.

ADQuảng cáo

Theo nhận định của đơn vị quản lý, trong khoảng thời gian còn lại, nếu tỉnh được Trung ương cấp vốn thì việc giải ngân trong năm 2016 đối với lĩnh vực này sẽ rất khó hoàn thành.

Nhiều công trình  “đợi”… kinh phí

Theo kế hoạch, trong năm 2016, dự án nhà văn hóa của thôn 4 và bản Đắk Thốt, xã Thuận Hà (huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông) sẽ được khởi công xây dựng theo chương trình giảm nghèo bền vững thuộc nguồn vốn mục tiêu quốc gia.

Nơi dự kiến xây dựng nhà văn hóa thôn 4 và bản Đắk Thốt, xã Thuận Hà (Đắk Song) hiện vẫn là bãi đất trống

Công trình có thiết kế xây dựng nhà cấp IV, diện tích hơn 100 m2, với tổng mức đầu tư là 630 triệu đồng. Trong đó, nguồn vốn nhà nước hỗ trợ là 380 triệu đồng, còn lại do người dân đóng góp. Thế nhưng, do chưa có kinh phí nên đến nay, dự án vẫn chỉ là bãi đất trống.

Được biết, thôn 4 và bản Đắk Thốt hiện có gần 350 hộ dân. Vì chưa có nhà văn hóa nên mỗi lần hội họp, bà con phải mượn nhà dân để sinh hoạt.

Theo ông Trịnh Văn Thắng, Trưởng thôn 4 thì với mong muốn sớm có nhà văn hóa để sinh hoạt, sau khi biết chủ trương của nhà nước, người dân trong thôn đã tiến hành đóng góp 900 ngàn đồng/hộ để mua đất xây dựng công trình. Riêng kinh phí xây dựng, trong đó, vốn đối ứng 20% của người dân, Ban tự quản thôn đã tiến hành họp dân, đề xuất và lấy ý kiến. Hầu hết bà con rất đồng tình.

ADQuảng cáo

Qua tìm hiểu, tại xã Thuận Hà, trong năm 2016, địa phương này có 3 công trình thuộc diện được nhà nước hỗ trợ kinh phí từ nguồn vốn mục tiêu quốc gia, gồm: 2 nhà văn hóa và 1 phân hiệu trường mầm non. Đến thời điểm này, tất cả các công trình vẫn chưa được triển khai vì thiếu kinh phí.

Theo ông Trần Văn Được, Chủ tịch UBND xã Thuận Hà,  những công trình đưa vào kế hoạch đều cấp thiết đối với người dân địa phương. Vì nguồn kinh phí xây dựng lớn nên xã phải đợi sự hỗ trợ của nhà nước mới có thể khởi công xây dựng.

Vốn Trung ương vẫn “án binh bất động”

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, trong năm 2016, nguồn vốn thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia hỗ trợ cho tỉnh là gần 95 tỷ đồng, trong đó, hơn 51,8 tỷ đồng dành cho chương trình xây dựng nông thôn mới và gần 42,8 tỷ đồng cho chương trình giảm nghèo bền vững. Mặc dù tỉnh đã làm kế hoạch gửi ra Trung ương nhưng đến nay vẫn chưa được phê duyệt.

Bà Khúc Thị Thoi, Trưởng Phòng Khoa giáo, Văn xã (Sở Kế hoạch và Đầu tư) cho biết: “Hiện tại, các địa phương rất cần vốn để khởi công nhiều công trình, dự án. Tuy nhiên, vì chưa có nguồn vốn từ Trung ương phân cấp nên hơn 130 hạng mục công trình thuộc diện hỗ trợ đang phải chờ đợi. Trong khi nguồn ngân sách tại các địa phương luôn trong tình trạng thu không đủ chi nên khó có thể hỗ trợ thêm".

Cũng theo bà Thoi, trước thực trạng này, một số huyện đề xuất nên để một số nhà thầu có năng lực “tự nguyện” bỏ vốn ra thi công trước, đến khi nào có vốn nhà nước thì hoàn lại. Thế nhưng, đây là cách làm không đúng với trình tự quy định nên cũng đành bó tay”.

Được biết, so với những năm trước, năm 2016 do những sửa đổi về luật Đầu tư công nên quá trình ban hành quy định, cũng như thực hiện luật tại các địa phương chưa thống nhất đã ảnh hưởng đến tiến độ phê duyệt dự án.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thực hiện các công trình, dự án thuộc vốn mục tiêu quốc gia: Vẫn đang “giẫm chân tại chỗ”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO